LaWS Vũ khí laser đầu tiên trên thế giới

Thứ Năm, 05/10/2017, 15:49
Theo nguồn tin của Hải quân Mỹ, loại vũ khí laser đầu tiên trên thế giới - một thiết bị có thể hạ gục máy bay không người lái một cách âm thầm lặng lẽ - đã sẵn sàng đưa vào ứng dụng.


Thứ vũ khí tối tân này có tên Hệ thống Vũ khí Laser (LaWS) dường như được đưa thẳng từ phim “James Bond” ra, nhưng nó hoàn toàn có thực và có thể bắn với độ chính xác tuyệt đối. LaWS hiện đang được triển khai trên tàu USS Ponce, một tàu vận tải đổ bộ của Mỹ ở Vịnh Ba Tư.

"Về thao tác, nó hoạt động giống như một con trỏ laser" - Trung tá Cale Hughes, một sĩ quan vận hành LaWS, nói - "Có một buồng bên trong bằng các vật liệu đặc biệt để giải phóng photon".

Các chùm tia laser được LaWS bắn ra hoàn toàn im lặng và vô hình. Các tia laser di chuyển nhanh với tốc độ ánh sáng (186.000 dặm mỗi giây, tương đương 300.000 km/ giây), nhanh gấp 50.000 lần so với tốc độ của một tên lửa liên lục địa.

Theo Trung tá Cale Hughes: “LaWS bắn một lượng photon vào mục tiêu, chúng tôi không phải lo lắng về gió, phạm vi… nhất là về yếu tố ngoại cảnh. Chúng tôi tấn công mục tiêu với tốc độ ánh sáng”.

Theo thông tin của Hải quân Mỹ, hệ thống trị giá 40 triệu USD này đòi hỏi một nhóm 3 người vận hành và một máy phát điện nhỏ để cung cấp nguồn điện. Tuy nhiên, mỗi vụ bắn tương đối rẻ, chỉ 1 USD cho một lần bắn.

Ngoài việc có khả năng hạ gục các mối đe doạ trên không, LaWS có thể tấn công và vô hiệu các vật thể trong nước. Inez Kelly, một cố vấn khoa học của Trung tâm Tư vấn Lục quân Mỹ cho biết, các cú bắn chính xác của súng laser sẽ giúp giảm thương vong hơn trong chiến đấu.

Ví dụ, nếu laser nhắm vào một chiếc thuyền của đối phương, những người vận hành có thể "ngắm chính xác động cơ và sẽ không làm hỏng bất cứ thứ gì khác", Kelly nói. "Tôi có thể nhắm bất kỳ điểm cụ thể trên mục tiêu, vô hiệu hóa và phá hủy nó nếu cần thiết. Nó giúp giảm tối đa thiệt hại cho xung quanh. Vì vậy, không phải lo lắng về những viên đạn có thể vượt quá mục tiêu, làm tổn thương hoặc phá hỏng những thứ không mong muốn”.

Optics.org, một trang web theo dõi ngành công nghiệp quang tử, cho biết theo luật của Công ước Geneva, các lực lượng vũ trang không được phép sử dụng vũ khí laser trực tiếp chống lại con người. Tất nhiên Mỹ cũng sẽ tuân thủ theo công ước đó, Đô đốc Matthew Klunder, Trưởng khoa Nghiên cứu Hải quân, đã cho biết như vậy vào năm 2014 tại một cuộc họp báo tại Washington, D.C.

Hải quân Mỹ đang phát triển các hệ thống thế hệ thứ hai có thể nhắm mục tiêu các mối đe doạ ngoài máy bay không người lái và tàu thủy. Khi được hỏi liệu LaWS có thể bắn hạ tên lửa hay không, Thuyền trưởng USS Ponce Christopher Wells cho biết là "có thể".

Xuân Trường
.
.
.