Italia:

Những ông trùm mafia sa lưới sau nhiều năm lẩn trốn

Thứ Hai, 12/12/2016, 14:45
Thủ lĩnh một trong những nhánh quyền lực nhất của băng đảng tội phạm 'Ndrangheta Marcello Pesce đã điền tên mình vào danh sách những ông trùm mafia bị bắt sau nhiều năm lẩn trốn tại Italia.


Trong tuyên bố hôm 1-12, Cảnh sát cho biết, Marcello Pesce (kẻ có biệt danh "vũ sư" bởi thường đến câu lạc bộ và rất thích khiêu vũ) bị bắt tại một căn hộ ở thành phố Rosarno thuộc vùng Calabria sau 6 năm lẩn trốn.

Giới chuyên môn coi Marcello Pesce là kẻ thông minh, có học, nhưng bị cảnh sát truy lùng từ năm 2010, sau khi hắn bị buộc tội có liên hệ với mafia và bị tuyên án 15 năm tù.

Marcello Pesce - một trong những trùm mafia nguy hiểm nhất Italia khi bị bắt.

Được biết, mặc dù bị bắt bất ngờ nên không kịp chống cự, nhưng Marcello Pesce vẫn cười lạnh lùng khi bị Cảnh sát dẫn đi trước ống kính phóng viên. Cảnh sát cho biết, nhánh do Marcello Pesce cầm đầu có thế lực lớn - kiểm soát việc mua bán cocaine phần lớn ở châu Âu.

Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano đã xác nhận vụ bắt giữ Marcello Pesce và cho biết tên này sẽ sớm bị xét xử. Đồng thời cho biết, vụ bắt giữ Marcello Pesce nằm trong chiến dịch truy quét tội phạm có tổ chức quy mô lớn do Cảnh sát nước này phát động.

Theo tờ Corriere Della Sera, trong khi Marcello Pesce bị bắt, các cơ sở làm ăn thuộc quyền kiểm soát của tên này cũng bị triệt phá. Ông trùm Ernesto Fazzalari cũng là một trong những kẻ đứng đầu 'Ndrangheta và bị bắt gần nửa năm trước (25-6) khi đang ngủ trên giường cùng bạn gái tại một ngôi nhà tranh ở vùng núi Calabrian.

Ernesto Fazzalari bị buộc tội giết người, tống tiền và bị bắt sau 20 năm lẩn trốn. Bỏ trốn từ tháng 6-1996, đến năm 1999, Ernesto Fazzalari bị kết án vắng mặt (chung thân) và là ông trùm mafia bị truy nã gắt gao thứ hai, sau Matteo Messina Denaro, ông trùm băng đảng Cosa Nostra ở Sicily.

Cảnh sát cho biết, 'Ndrangheta là một trong những băng đảng mafia khét tiếng ở Italia bởi mức độ tàn nhẫn của chúng vượt cả tập đoàn tội phạm Camorra ở Napoli và băng Cosa Nostra tại Sicily.

"Đây là chiến thắng động viên và ủng hộ trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức. Vụ bắt giữ cho thấy, tội phạm không thể thoát khỏi công lý", Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano đã nói như vậy sau khi biết tin Ernesto Fazzalari bị lực lượng Cảnh sát bắt.

Thủ tướng Matteo Renzi cũng ca ngợi, gửi lời cảm ơn đến nhóm điều tra, và coi đây là một chiến thắng mang tính lịch sử của lực lượng Cảnh sát. Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano cũng từng vui mừng sau khi biết tin 2 ông trùm mafia Giuseppe Ferraro và Giuseppe Crea bị bắt (29-1) sau hàng chục năm lẩn trốn.

Giuseppe Ferraro từng bị kết án tù chung thân, còn Giuseppe Crea lãnh án 22 năm tù và đều là ông trùm chi nhánh của 'Ndrangheta. Cảnh sát cho biết, 2 tên kể trên bị bắt tại một boongke ngầm trên núi, có nhiều vũ khí như súng trường, súng ngắn, súng máy, truyền hình vệ tinh và máy tính. Giới truyền thông cho biết, boongke này được phát hiện bên dưới bụi cây rậm rạp tại tỉnh Reggio Calabria.

Cảnh sát cũng đã bắt ông trùm Antonio Pelle tại một khu vực bí mật không ai ngờ tới trong chính căn nhà của hắn ở Bovalino thuộc Calabria.

Antonio Pelle (còn gọi là Mama, là thủ lĩnh của gia tộc Pelle-Vottari, một băng đảng mafia hoạt động ở miền Nam Italia) bị truy nã từ năm 2011 với tội danh buôn lậu vũ khí, ma túy, là một trong những tội phạm nguy hiểm nhất của Bộ Nội vụ Italia và bị bắt hôm 5-10. Antonio Pelle từng bị bắt năm 2008 và bị kết án 20 năm tù giam.

Theo giới truyền thông, Rocco Schirripa là tòng phạm trong vụ ám sát thẩm phán chống mafia Bruno Caccia cuối cùng bị bắt sau 32 năm lẩn trốn và hiện đang bị giam tại một nhà tù ở Milan.

Cảnh sát đã thu giữ tài sản trị giá 44 triệu euro của ông trùm mafia William Cerbo, kẻ bị ám ảnh với bộ phim "Scarface" của đạo diễn Brian De Palma và thần tượng trùm ma túy Tony Montana trong phim do ngôi sao Hollywood Al Pacino thủ vai. William Cerbo bị quản thúc tại nhà riêng ở đảo Sicily từ năm 2014 và bị cáo buộc cầm đầu một băng nhóm buôn bán bất hợp pháp, tống tiền, rửa tiền và cho vay nặng lãi.

Theo thống kê, cảnh sát đã tịch thu khối tài sản trị giá hơn 500 triệu euro của một nhánh thuộc 'Ndrangheta ở vùng Calabria. Cảnh sát cũng bắt và giám sát tại nơi cư trú 5 chính trị gia ở Cosenza bởi họ bị cáo buộc có quan hệ với nhiều băng đảng mafia địa phương. Trong số 5 người này có ông Sandro Principe, thủ lĩnh đảng Dân chủ (Pd) tại địa phương, nguyên Bộ trưởng Lao động. 

Những chính trị gia kể trên đã bảo kê cho băng đảng mafia địa phương được quyền tuyển dụng lao động và quản lý một số công trình công cộng để đổi lấy số phiếu ủng hộ khi ứng cử tại thành phố Rende (1999-2011) hay tại tỉnh Cosenza năm 2009.

Mạnh Phong
.
.
.