Iran chuyển tên lửa cho phiến quân ở Iraq

Thứ Sáu, 07/09/2018, 10:56
Iran đã đưa tên lửa đạn đạo đến các đồng minh Shi'ite ở Iraq và đang phát triển khả năng chế tạo thêm để ngăn chặn các cuộc tấn công vào các lợi ích của Tehran ở Trung Đông và cảnh báo các kẻ thù khu vực, nguồn tin từ Iran, Iraq và phương Tây cho biết.


Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Iran đang chuẩn bị một chính sách tên lửa tích cực hơn ở Iraq sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Tehran và Washington - bên đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Nó cũng sẽ làm cho Pháp, Đức và Anh, vì họ đã cố gắng cứu vãn thỏa thuận này, bất chấp các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Tehran.

Theo các nguồn tin tình báo, Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho các đồng minh ở Iraq trong vài tháng qua. Một số quan chức cho biết họ đã giúp các nhóm này tự chế tạo tên lửa. "Logic là phải có một kế hoạch dự phòng nếu Iran bị tấn công", một quan chức cấp cao của Iran nói với tờ Reuters. “Số lượng tên lửa không cao, chỉ vài chục, nhưng nó có thể tăng lên nếu cần thiết”.

Trước đây Iran đã nói rằng các hoạt động tên lửa đạn đạo của họ hoàn toàn là phòng thủ tự nhiên. Tên lửa Zelzal, Fateh-110 và Zolfaqar có phạm vi từ 200 km đến 700 km, đưa thủ đô Riyadh của Ảrập Saudi hoặc thành phố Tel-Aviv của Israel vào tầm nếu được triển khai ở miền Nam hoặc miền Tây Iraq. Lực lượng Quds, cánh tay nước ngoài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC), có căn cứ ở cả hai khu vực đó. Chỉ huy Quds Force Qassem Soleimani đang giám sát chương trình, các nguồn tin cho biết.

Các nước phương Tây đã cáo buộc Iran chuyển tên lửa và công nghệ sang Syria và các đồng minh khác của Tehran, như phiến quân Houthi ở Yemen và Hezbollah của Liban. Những người hàng xóm vùng Vịnh Hồi giáo Sunni của Iran và kẻ thù Israel của nó đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động trong khu vực của Tehran, coi đó là mối đe dọa đối với an ninh của họ.

Nguồn tin từ phương Tây cho biết số lượng tên lửa khoảng 10 chiếc và việc chuyển giao được thiết kế để gửi một cảnh báo tới Mỹ và Israel, đặc biệt là sau khi các cuộc không kích vào quân đội Iran ở Syria. Mỹ có sự hiện diện quân sự quan trọng ở Iraq.

Nguồn tin tình báo Iraq cho biết một quyết định đã được thực hiện cách đây 18 tháng sử dụng lực lượng dân quân để sản xuất tên lửa ở Iraq, nhưng hoạt động đã tăng lên trong vài tháng gần đây, bao gồm cả việc phóng tên lửa. Các nhà máy đang được sử dụng để phát triển tên lửa ở Iraq là ở al-Zafaraniya, phía đông Baghdad, và Jurf al-Sakhar, phía bắc Kerbala, và một nhà máy ở Kurdistan của Iraq.

Các khu vực được kiểm soát bởi dân quân Shi'ite, bao gồm cả Kata'ib Hezbollah, một trong những khu vực gần Iran nhất. Được biết người Iraq đã được đào tạo tại Iran với tư cách là nhà khai thác tên lửa. Và nhà máy al-Zafaraniya sản xuất đầu đạn và gốm sứ của khuôn mẫu tên lửa dưới thời Tổng thống Saddam Hussein, năm 2016 đã hoạt động lại bởi các nhóm người Shi'ite địa phương với sự hỗ trợ của Iran.

Một quan chức của Mỹ giấu tên xác nhận rằng gần đây Tehran đã chuyển tên lửa sang các nhóm ở Iraq, nhưng không thể xác nhận rằng những tên lửa đó có khả năng phóng tới đâu .Washington đã đẩy các đồng minh thông qua một chính sách chống Iran mạnh mẽ kể từ khi tái lập lệnh trừng phạt vào tháng 8.

Trong khi các nước châu Âu ký kết với thỏa thuận hạt nhân cho đến nay đã phải chịu áp lực của Mỹ, họ ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. Pháp nói riêng đã than vãn Iran "điên cuồng" trong việc phát triển và phân phối tên lửa và muốn Tehran mở cuộc đàm phán về vũ khí đạn đạo của mình.

Một quan chức tình báo Iraq cho biết Baghdad đã nhận thức được dòng chảy của tên lửa Iran đến các dân quân Shiite để giúp chống lại các chiến binh Hồi giáo, nhưng các chuyến hàng vẫn tiếp tục sau khi nhóm chiến binh Sunni cứng rắn bị đánh bại.

Nguồn tin cho biết Chính phủ Iraq phải dừng lại hoặc thuyết phục các nhóm chống lại Tehran.

Anh Kiệt
.
.
.