Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu

Thứ Năm, 14/01/2016, 18:37
Với hơn 10 triệu dân hiện hữu cùng hàng triệu công nhân từ khắp các nơi trên cả nước đổ về làm việc tại các khu công nghiệp, trong nhiều năm qua, TP Hồ Chí Minh được xem là thị trường tiêu thụ hàng hóa các loại lớn nhất cả nước. Lợi dụng dòng chảy hàng hóa ngày một lớn dần trong dịp giáp tết, cánh sản xuất hàng giả, hàng nhái tìm cách luồn lách đưa sản phẩm kém chất lượng trà trộn vào hàng hóa của các thương hiệu lớn.


Dân buôn lậu từ khắp các cửa khẩu trên cả nước đã tìm đủ mọi mánh khóe để từng ngày, từng giờ tuồn hàng lậu, hàng không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ từ những loại nội tạng động vật thiu thối, bột ngọt kém chất lượng, những loại tân dược giả, thuốc lá điếu… cho đến những loại chất cấm như chất tạo nạc Salbutamol, hóa chất dùng làm hương liệu chế biến các loại cà phê, trà… vào thị trường gây tổn hại không nhỏ cho những nhà sản xuất và đặc biệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

1.Đứng trước thực trạng này, ngay từ những ngày đầu tháng 6-2015, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP Hồ Chí Minh đã cắt cử lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành những đợt cao điểm truy quét hàng giả, hàng nhái và đặc biệt là tấn công mạnh vào các loại  tân dược, thực phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng kém chất lượng được nhập lậu vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Mỹ phẩm giả tại cửa hàng của bà Phạm Huyền Trang.

Qua nhiều tháng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để thu thập chứng cứ vi phạm pháp luật, vào ngày 9-7-2015, các trinh sát Phòng PC46 phối hợp với Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban chỉ đạo 389 quốc gia) và Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã triệt phá đường dây mua bán, kinh doanh mỹ phẩm và thực phẩm chức năng nhập lậu với quy mô lớn do bà Phạm Huyền Trang (Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Huyền Trang), sinh năm 1969, ngụ phường Cầu Kho, quận 1 điều hành. Qua khám xét, lực lượng phối hợp đã thu giữ trên 5 tấn mỹ phẩm giả gồm các sản phẩm kem tẩy trắng da hiệu Body Whitening Sasaki Bird's nest Cream, Body Whitening Sasaki Snail Cream được bà Trang cho in trên nhãn hàng là xuất sứ từ Nhật Bản và Body Whitening Hikato ghi xuất xứ từ Hàn Quốc.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu bà Trang quả quyết tất cả những sản phẩm trên đều là hàng chính hãng có chất lượng thuộc hàng cao cấp được bà nhập khẩu từ Nhật và Hàn Quốc về bỏ mối lại cho một số cửa hàng bán mỹ phẩm khác tại TP Hồ Chí Minh và tại hệ thống cửa hàng do bà điều hành. Trước sự quanh co của bà Trang, lực lượng Công an đã nhanh chóng tiến hành trưng cầu giám định các mẫu mỹ phẩm thu được và đến khi kết quả chứng minh các mẫu này không phải là mỹ phẩm mà toàn là các loại bột mì, bột đá tẩm ướp hóa chất độc hại thì bà Trang mới chịu khai nhận là đã đặt mua hàng từ Công ty Phú Thịnh ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh về bán.

Từ lời khai của bà Trang, lực lượng phối hợp tiến hành kiểm tra nhanh một chi nhánh của Công ty Phú Thịnh trên đường Võ Văn Kiệt, phường 7, quận 6 và phát hiện tại đây không hề có bất cứ dây chuyền sản xuất mỹ phẩm nào như trong báo cáo của Giám đốc công ty Đỗ Thị Thân mà chỉ thấy một số công nhân đang cho bột màu các loại vào những chiếc nồi lẩu điện rồi lấy cây quậy đều trước khi chiết vào các vỏ chai lọ bằng nhựa có dán sẵn nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng. Đến đây thì bà Giám đốc Đỗ Thị Thân đành phải khai nhận toàn bộ quá trình vi phạm của mình. 

Theo bà Thân, để có được sản phẩm kem sền sệt giống như hàng chính hãng, bà tự mình đến chợ Kim Biên mua nhiều loại bột mang về cho công nhân nấu chín bằng bếp điện, sau đó bà tự pha màu bằng các loại bột màu để sao cho giống những loại mỹ phẩm mà khách đặt mua hàng rồi đem đóng hộp, bao giấy kiếng đem giao cho khách hàng. Những loại thực phẩm chức năng thì bà Thân mua bột mì, bột ngô về nấu chín rồi pha thêm ít bột năng trước khi mang ép thành viên rồi đóng chai đem bán. 

Đặc biệt những loại kem tẩy trắng đang được rất nhiều phụ nữ trên cả nước ưa chuộng, ngoài những loại bột màu, bà còn dùng một loại hóa chất có độ tẩy cao pha vào rồi đem bán. Loại hóa chất này bà vẫn chưa biết tên do người bán không chịu bật mí mà chỉ nói rằng nếu không tẩy trắng được da thì sẽ đền gấp 10 lần vốn.

Sau khi hệ thống cửa hàng của bà Trang và bà Thân bị triệt phá, đã có hàng trăm khách hàng từng dùng các loại mỹ phẩm giả này đến cơ quan Công an trình báo và hầu hết trong số họ đều đòi ngoài việc xử lý hình sự còn phải yêu cầu bà Trang và bà Thân phải bồi thường thiệt hại bởi khi dùng sản phẩm kem dưỡng đã làm cho da thường xuyên bị bong tróc và chuyển sang nám đen, đặc biệt kem tẩy trắng làm cho da của nhiều người bị khô rát, nứt nẻ thành nhiều vệt chằng chịt.

Ngoài những loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả, trong 6 tháng cuối năm, các trinh sát Phòng PC46 còn bắt được hàng chục vụ mua bán các loại tân dược giả mà chủ yếu là các loại thuốc kích dục như Viagra Longtime, Stud 200, Maxman và một loại thuốc cực mạnh không nhãn mác nhưng được dân chơi gọi là "ruồi bu" mà theo một chuyên gia về dược phẩm ở TP Hồ Chí Minh cho biết thì nếu sử dụng một vài lần thì ảnh hưởng không nhiều, nhưng sử dụng nhiều lần sẽ làm người ta mất khả năng tình dục kể cả ở nam và nữ.

2.Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,  tân dược giả mặc dù đã gây thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng, nhưng những loại chất cấm được một số cơ sở sử dụng vô tội vạ trong sản xuất thức ăn chăn nuôi có thể gây bệnh ung thư và nhiều loại bệnh nan y khác cho con người mới là vấn đề nan giải.

Cụ thể vào ngày 25-11-2015, các trinh sát Đội 2, Phòng PC46 phối hợp với Văn phòng Ban chỉ đạo (389) quốc gia cùng Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH Ti No và Công ty TNHH MTV Menon ở lô 26E, ô nhà xưởng số 3, đường số 7, KCN Tân Tạo, quận Bình Tân. 

Qua kiểm tra dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi, lực lượng phối hợp phát hiện trên 200 tấn thức ăn gia súc hiệu Tinomix 4002, 4003, 4004, 4005S, 4006S và 16 tấn nguyên liệu có xuất xứ từ Trung Quốc đã hết hạn sử dụng. 

Kết quả xét nghiệm nhanh cho thấy tất cả số thức ăn gia súc đều có phản ứng dương tính với chất Salbutamol, một loại chất tạo nạc bị cấm trong danh mục được phép lưu hành theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vì sau khi gia súc ăn loại chất này, trong thịt sẽ lưu giữ lại và khi người tiêu dùng sử dụng nhiều sẽ gây ung thư hoặc một số bệnh nan y khác (theo khuyến cáo của ngành Y tế). 

Cũng qua công tác kiểm tra nhanh tại hiện trường, cơ quan Công an còn thu giữ hai thùng hóa đơn được các nhân viên kế toán cất giấu trong nhà kho mà nội dung trong đó thể hiện từ tháng 1-2014 đến tháng 7-2015, hai công ty này đã xuất bán hàng ngàn tấn thức ăn gia súc cho các trang trại chăn nuôi ở các tỉnh Long An, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước với doanh thu lên đến trên 500 tỷ đồng cùng 24 thùng chứa 24 loại hóa chất được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ.

Lực lượng Công an bắt giữ hàng giả.

Trung tá Nguyễn Thanh Nguyên - Đội trưởng Đội 7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu tấn công thị trường TP Hồ Chí Minh bất cứ lúc nào trong năm nhưng thường tăng mạnh và khó kiểm soát nhất là vào dịp cuối năm. Các đầu nậu thường chia hàng thành những gói nhỏ lẻ tập trung ở mọi ngóc ngách trong thành phố chờ đến khi hàng tiêu dùng được tiêu thụ mạnh thì bất ngờ tấn công ồ ạt ra thị trường trên diện rộng. 

Nhiều đối tượng khi bị cơ quan chức năng phát hiện sẵn sàng vứt bỏ hàng hóa chạy thoát thân, đặc biệt hầu hết những cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ mặc dù biết đó là hàng lậu, hàng kém phẩm chất và biết đích xác chủ hàng nhưng vì lợi ích trước mắt mà không chịu phối hợp với cơ quan Công an để xử lý tận gốc. 

Để ngăn chặn các loại thực phẩm bẩn, chất cấm đi vào bữa ăn của người dân thành phố, năm nay, thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và của Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Phòng PC46 đã lên kế hoạch giao cho các đội trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán phải huy động toàn bộ lực lượng tập trung đánh mạnh vào các ngành hàng mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng và  tân dược nhằm sớm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các tổ chức, đường dây chuyên nhập hàng lậu không rõ nguồn gốc và sản xuất các loại sản phẩm tiêu dùng có chứa các chất cấm có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Đức Cương
.
.
.