Europol và chiến dịch truy quét dâm tặc

Thứ Năm, 27/04/2017, 18:35
Với việc kết thúc chiến dịch "Operation Tantalio", Cảnh sát châu Âu (Europol) đã bắt 39 nghi can, phá vỡ đường dây khiêu dâm trẻ em trực tuyến, sử dụng dịch vụ trò chuyện WhatsApp để lan truyền các bức ảnh về lạm dụng tình dục trẻ em.


Phát biểu hôm 18-4, Giám đốc Europol Rob Wainwright cho biết, đây là chiến dịch điều tra chung giữa cảnh sát châu Âu và khu vực Mỹ Latinh, ngoài việc bắt các đối tượng liên quan trực tiếp, cảnh sát các nước tham gia chiến dịch "Operation Tantalio" còn phát hiện và tịch thu nhiều thiết bị lưu trữ có chứa tài liệu liên quan đến đường dây cung cấp dịch vụ tình dục trẻ em ở khu vực Mỹ Latinh, cũng như Đức, Italia và Tây Ban Nha.

Theo ông Rob Wainwright, đường dây khiêu dâm trẻ em trực tuyến kể trên hoạt động hết sức tinh vi, tận dụng những ứng dụng hiện đại của công nghệ thông tin, lan truyền các hình ảnh quảng cáo và tận dụng mọi kẽ hở để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Tính đến nay có 25 nhóm người được thành lập theo lời mời của WhatsApp. Và đây là kết quả được Europol công bố, theo đó các tổ chức tội phạm này đã tán phát nhiều hình ảnh khiêu dâm trên internet nhằm chuyển hướng người dùng tới trang dịch vụ trò chuyện WhatsApp.

Cảnh sát Tây Ban Nha triệt phá đường dây phát tán ảnh khiêu dâm trẻ em.

Theo giới truyền thông, chiến dịch "Operation Tantalio" được Cơ quan Phòng chống tội phạm công nghệ cao thuộc Lực lượng Cảnh sát Tây Ban Nha triển khai từ giữa năm 2016, sau đó mới phối hợp với Europol và cảnh sát những nước kể trên.

Chiến dịch tập trung vào các tổ chức tội phạm sử dụng mạng mã hóa che giấu danh tính để thực hiện các hành vi phạm tội. Và thông qua việc này Europol muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng, cảnh sát các nước phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa ra ánh sáng những tội ác ghê tởm, nghiêm trị những kẻ xâm hại và bóc lột trẻ em.

Theo thông báo của cảnh sát Tây Ban Nha, có 17 nghi can bị bắt tại nước này, số còn lại bị bắt tại Bolivia, Chile, Costa Rica, Colombia, El Salvador, Đức, Italia, Paraguay, Bồ Đào Nha... Những bức ảnh và các đoạn video thu giữ được cho thấy, đây là những hành động ghê tởm, xâm hại trẻ em trong độ tuổi vị thành niên và thậm chí có bé mới 3-8 tuổi. Cảnh sát cũng tìm thấy tài liệu viết tay tại một ngôi nhà ở Lugo, phía Bắc Tây Ban Nha.

Tài liệu này đã liệt kê tên, tuổi, và địa điểm các cuộc gặp gỡ với trẻ vị thành niên và một số người đã hẹn sẽ quay trở lại. Hơn 5 tháng trước (10-11-2016), cảnh sát Tây Ban Nha thông báo, đã bắt 56 người (đều là đàn ông, tuổi từ 40-60) trong chiến dịch truy quét tội phạm phát tán hình ảnh trẻ em khiêu dâm trên internet.

Khám xét 59 ngôi nhà tại 50 tỉnh, thành trên cả nước, cảnh sát đã thu giữ 170 ổ máy tính, 614 đĩa CD và VCD có chứa nội dung trẻ em khiêu dâm. Cảnh sát Tây Ban Nha cũng bắt 7 người, chủ yếu mang quốc tịch Pháp và Maroc, bị tình nghi điều hành đường dây sản xuất các ấn phẩm khiêu dâm liên quan đến trẻ em. Và đường dây này đã lợi dụng ít nhất 80 trẻ vị thành niên phục vụ cho ngành khiêu dâm trẻ em trong 15 năm qua.

Europol cũng từng triển khai chiến dịch "Daylight", sau khi nhận được thông tin từ Thụy Sĩ về một mạng lưới chuyên phát tán hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em với quy mô lớn. Sau khi điều tra hơn 200 hồ sơ liên quan, Europol đã bắt 75 nghi can ở 28 nước châu Âu với tội danh chia sẻ các hình ảnh khiêu dâm trẻ em trên mạng.

Theo người phát ngôn Europol Claire Georges, cuộc điều tra kéo dài hơn 1 năm và nạn nhân ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng việc lạm dụng tình dục ở trẻ em dưới 18 tháng đang trở nên phổ biến. Với sự trợ giúp kỹ thuật của Europol, Interpol từng giới thiệu công cụ điện tử để ngăn truy cập vào các trang  có nội dung khiêu dâm trẻ em. Cảnh sát Anh cho biết, có hàng trăm cuộc trao đổi mỗi ngày trên thế giới có liên quan đến lạm dụng trẻ em mà cơ quan này ghi lại được. Hơn ¼ số nạn nhân đến từ Anh, nhỏ nhất là 8 tuổi.

Lạm dụng trẻ em đang là vấn nạn trên thế giới và có nguy cơ lan ra nếu không có biện pháp phòng ngừa kịp thời. Những kẻ lạm dụng trẻ em qua internet được gọi là "kẻ săn mồi" và khi đã dụ dỗ được nạn nhân thể hiện một vài tư thế nhạy cảm trước ống kính, hắn sẽ gây sức ép tới khi rơi vào bẫy.

Hơn 1 tháng trước (11-3), cảnh sát Tây Ban Nha thông báo, vừa phá đường dây mại dâm cao cấp cung cấp nhiều dịch vụ, trong đó có rao bán trinh tiết của một thiếu nữ. Cảnh sát đã bắt 7 nghi phạm và giải cứu một thiếu nữ 16 tuổi bị rao bán trinh tiết trên mạng với giá 5.000 euro. Đường dây này hoạt động tại thành phố Marbella và được tổ chức "hoàn hảo" bởi sử dụng nhân viên trực tổng đài điện thoại để ghi nhận các yêu cầu và gọi taxi đưa gái mại dâm đến khách sạn hoặc nhà của khách hàng giàu có.
Tuệ Sỹ
.
.
.