Elon Musk: Tỷ phú mất chức vì “Sảy miệng”

Thứ Ba, 09/10/2018, 11:01
Vì những phát biểu được xem là “không đúng sự thật” trên mạng xã hội Twitter, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) khởi kiện lên tòa án và buộc phải rời vị trí lãnh đạo công ty xe ô tô điện Tesla.


Cho đến nay, vị tỷ phú nổi tiếng tài hoa này đã đạt được dàn xếp pháp lý với SEC, theo đó ông sẽ được phép ở lại vị trí CEO Tesla nhưng phải rời khỏi vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị trong vòng 45 ngày tới. 

Theo hồ sơ nộp lên tòa án, ông cũng không thể tái tranh cử ở vị trí này trong vòng 3 năm tới. Bên cạnh đó, Tesla đồng ý trả 20 triệu USD để dàn xếp cáo buộc rằng công ty đã không kiểm soát một cách thỏa đáng các dòng tweet của ông Musk.

Ông Musk viết gì trên Twitter? Các cáo buộc gian lận liên quan đến bài đăng trên Twitter hồi tháng 8-2018 của Musk cho biết ông đang cân nhắc việc rút hãng sản xuất xe điện Tesla khỏi thị trường chứng khoán vì đã tìm được nguồn tiền để tư nhân hóa với mức 420 USD/cổ phiếu. 

Dòng tweet này sau đó đã thúc đẩy cổ phiếu công ty tăng đột ngột, và theo ước tính của S3 Partners, điều này đã khiến những người bán khống cổ phiếu Tesla đã chịu lỗ khoảng 1,27 tỷ USD. SEC cho biết tuyên bố đó là "sai sự thật và gây nhầm lẫn". "Sự thật là Musk thậm chí không thảo luận các điều khoản quan trọng, gồm giá cả, với bất kỳ nguồn tiền nào", SEC cho hay.

2018 là năm đầy khó khăn với cả Elon Musk và Tesla. Hãng xe này nhiều lần chậm tiến độ sản xuất mẫu xe Model 3 - dòng xe đầu tiên mà Tesla hướng tới thị trường đại chúng. Do đó, áp lực tài chính lên Tesla càng tăng mạnh. Thậm chí, trong quá trình giám sát sản xuất Model 3, Musk có lúc phải ngủ trên sàn nhà máy vì không có thời gian về nhà.

Trong 12 tháng gần đây, Tesla đã mất đi 59 lãnh đạo cao cấp. Chỉ tính riêng từ đầu năm, con số này đã là hơn 40 người. Giá cổ phiếu của họ gần đây cũng liên tục đi xuống. Thông tin Musk bị kiện đã khiến mã này mất thêm 12% trong phiên giao dịch thỏa thuận sau khi thị trường đã đóng cửa. Tổng cộng, cổ phiếu Tesla đã giảm 29% kể từ ngày Musk công bố kế hoạch tư nhân hóa.

Elon Musk sinh ngày 28-6-1971 tại Pretoria, Nam Phi trong một gia đình có cha là người Nam Phi và mẹ là người Canada. Từ khi còn rất nhỏ Elon đã tự mình học lập trình, và ở tuổi 12 cậu đã bán phần mềm đầu tiên của mình - một trò chơi không gian tên là Blastar - với giá khoảng 500 USD. Sau khi học hai năm lớp 8, 9 ở trường Trung học Bryanston, Musk trúng tuyển vào Trung học nam sinh Pretoria. Ông rời quê nhà năm 1988 ở tuổi 17 để tránh nghĩa vụ quân sự trong quân đội Nam Phi bấy giờ bảo vệ chế độ Apartheid.

Năm 1992, sau khi học hai năm tại Queen's University, Kingston, Ontario, Musk rời Canada theo học đồng thời ngành kinh doanh và vật lý tại Đại học Pennsylvania, nhận hai bằng cử nhân Kinh tế và Vật lý tại đây. Sau đó, ông chuyển tới Thung lũng Silicon, California và theo học tiến sĩ về Vật lý Ứng dụng và Khoa học Vật liệu tại Đại học Standford.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày theo học chương trình tiến sĩ, Musk quyết định bỏ dở và thành lập nền tảng đọc báo trực tuyến Zip2. Sau đó, chàng thanh niên rao bán công ty và bắt tay vào xây dựng PayPal. Năm 2002, sau thương vụ eBay mua Paypal với giá 1,5 tỷ đôla, Elon bỏ túi 165 triệu USD khi mới 31 tuổi. Sau khi bỏ túi lợi nhuận khủng từ vụ bán PayPal, Musk đầu tư vào SpaceX và Tesla, nơi ông trở thành Chủ tịch trước khi giữ vị trí giám đốc điều hành vào năm 2008. Năm đó hóa ra là một năm thật tồi tệ, khi lần phóng tên lửa thứ ba của SpaceX thất bại, và chi phí tăng cao đe dọa đến sự tồn vong của Tesla.

Bất chấp những thành tựu công nghệ phi thường, các công ty của ông liên tục lỡ hẹn và bị những khoản thua lỗ khổng lồ. Một số người bắt đầu hoài nghi về khả năng lãnh đạo của Elon tại một công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán như Tesla. Bên cạnh bê bối hút cần sa và những phát ngôn gây tranh cãi trên Twitter, ông đã ba lần kết hôn - trong đó hai lần với cùng một người phụ nữ.

Elon Musk có một sức làm việc phi thường. Khi sáng lập Zip2, ông làm việc quên ngày đêm, ngủ ở văn phòng, hay thậm chí tắm nhờ ở cơ sở YMCA. Tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn đầy cảm xúc với tờ New York Times, Elon Musk tiết lộ ông làm việc lên tới 120 tiếng/ tuần và đôi lúc phải uống thuốc Ambien để điều trị chứng mất ngủ.

Một câu hỏi lớn hiện nay là liệu những cổ đông có tiếp tục sát cánh bên CEO Tesla lắm tài nhiều tật hay không.

Gia Hân
.
.
.