Đức triển khai camera nhận diện khuôn mặt

Thứ Ba, 29/08/2017, 15:07
Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere đã trấn an những người phản đối việc Chính phủ quyết định triển khai hệ thống camera nhận diện khuôn mặt đầu tiên tại nhà ga chính ở Thủ đô Berlin.


"Tôi muốn nói những chiếc camera này sẽ ghi lại hình ảnh của mọi người mà không làm lộ nhân dạng. Video giám sát quan trọng trong việc nhận diện các hành động phạm tội. Và thông qua công nghệ này, hình ảnh của những người không khả nghi sẽ không bị lưu lại.

Bởi trong vài giây xuất hiện, nó chỉ có thể nhận dạng nếu những người xuất hiện đã có tên trong hồ sơ cần lưu ý hoặc đang bị điều tra của cơ quan an ninh.

Chỉ trong trường hợp này thì những nhân dạng đó mới bị lưu lại", Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere đã trấn an những người phản đối việc Chính phủ quyết định triển khai hệ thống camera nhận diện khuôn mặt đầu tiên tại nhà ga chính ở Thủ đô Berlin.

Bởi nhiều người Đức cho rằng, quyền riêng tư là vấn đề nhạy cảm, do đó việc triển khai hệ thống camera nhận diện khuôn mặt đã xâm phạm điều này.

Nhưng theo ông Thomas de Maiziere, việc triển khai công nghệ này tại nhà ga chính ở Berlin hôm 24-8 sẽ giúp lực lượng cảnh sát và an ninh có thể phát hiện và nhanh chóng bắt giữ những nghi can tội phạm và khủng bố.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere.

Cách đây không lâu, tờ Tagesspiegel từng đưa tin, phần mềm nhận diện khuôn mặt này rất khó vướng vào các rắc rối pháp lý vì nó chỉ được sử dụng rất hạn chế để xác định đối tượng tình nghi, và không xâm phạm quyền tự do công dân của những người không nằm trong diện điều tra.

"Tuy có camera an ninh ở tất cả nhà ga xe lửa, nhưng chúng tôi vẫn chưa có khả năng lưu giữ bằng phần mềm hình ảnh của những kẻ khủng bố đang bỏ trốn để cảnh báo mỗi khi đối tượng xuất hiện tại nhà ga. Phần mềm mới khắc phục được điểm yếu này và nếu thử nghiệm thành công trong mùa hè năm nay, chúng tôi sẽ triển khai phần mềm tại tất cả các khu vực có camera an ninh", ông Thomas de Maiziere nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn tờ Tagesspiegel.

Theo giới truyền thông, phần mềm được cài đặt trong hệ thống camera nhận diện khuôn mặt đã được thử nghiệm đối với tình nguyện viên tại nhà ga Suedkreuz ở Berlin trước đó.

Và giới chuyên môn cho rằng, cơ quan chức năng đang tìm cách giám sát liên lạc của các đối tượng là nghi can khủng bố, bao gồm sử dụng những thiết bị kết nối mạng để "tìm kiếm trực tuyến" và "Quellen TKU" (giám sát nguồn viễn thông).

Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere từng cho biết, cơ quan chức năng sẽ thử nghiệm phần mềm nhận diện khuôn mặt và truy cập vào các ứng dụng trò chuyện, như WhatsApp để lần theo dấu vết của bọn khủng bố.

Theo ông Thomas de Maiziere, giống như dịch vụ tin nhắn SMS, các cơ quan an ninh-cảnh sát phải có quyền truy cập theo một số điều kiện nhất định.

Đức triển khai hệ thống camera nhận diện khuôn mặt.

Việc triển khai hệ thống camera nhận diện khuôn mặt diễn ra trong bối cảnh người dân Đức đang lo ngại về tình hình an ninh, đặc biệt là sau các vụ tấn công khủng bố do người di cư và tị nạn thực hiện.

Và việc lắp hệ thống camera nhận diện khuôn mặt tại nhà ga Berlin là một phần cam kết của nữ Thủ tướng, khi bà Angela Merkel tuyên bố sẽ tăng ngân sách cho an ninh.

Theo người phát ngôn cảnh sát Jens Schobranski, thượng tuần tháng 8, cảnh sát đã đặt máy nhận diện khuôn mặt lần đầu tiên tại một nhà ga chính ở Berlin, nhằm thử nghiệm công nghệ mới có thể giúp lần tìm dấu vết và bắt giữ những nghi can hình sự và khủng bố.

Và dự án thử nghiệm trong 6 tháng này nằm trong khuôn khổ cam kết của Thủ tướng Angela Merkel nhằm gây quỹ cho cảnh sát và an ninh. Nhưng hình ảnh của hơn một chục người Đức tình nguyện được đưa vào hệ thống theo dõi để xem phần mềm mới có nhận diện được tốt hay không trong số các hành khách đi qua nhà ga Sudkreuz, một trung tâm giao thông chính tại Thủ đô Đức đã khiến dư luận "dậy sóng".

Bởi ông Ulrich Schellenberg, Chủ tịch Luật sư đoàn của Đức nghi ngờ về sự hữu ích của công nghệ mới đối với cảnh sát. "Cải thiện an ninh không phải là khám phá cái gì mới mẻ, mà là theo dõi chặt chẽ hơn những thông tin đã nắm được", ông Ulrich Schellenberg tuyên bố.

Trong khi đó cảnh sát cho biết, hình ảnh của tình nguyện viên đã được nhập vào hệ thống giám sát mới và sau khi phân tích dữ liệu, phần mềm này có thể giúp nhận diện và phân biệt họ giữa đám đông người qua lại tại nhà ga Sudkreuz, nơi có lưu lượng hành khách lớn ở Thủ đô Berlin.

Cảnh sát cũng tuyên bố, thiết bị giám sát mới này sẽ xóa toàn bộ hình ảnh của các hành khách có mặt tại nhà ga này. 

Văn phòng Đối ngoại và Bộ Nội vụ Đức đã nhất trí, chỉ gửi trả người tị nạn về Afghanistan trong các trường hợp đặc biệt, bao gồm cả các cá nhân kiên quyết từ chối việc nhận dạng. Theo tờ Der Spiegel, hàng nghìn tay súng Taliban có thể đã xâm nhập vào Đức trong vòng 2 năm qua bằng cách trà trộn vào dòng người tị nạn đổ vào nước này.
Thiện Lân
.
.
.