Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy

Thứ Tư, 03/04/2019, 14:46
Chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, lực lượng Công an đã bắt giữ ba lô ma túy với số lượng “cực khủng” (gần 1,5 tấn ma túy đá, heroin) ở TP Hồ Chí Minh (trong đó có một lô xuất từ TP Hồ Chí Minh đi Philippines).


Kết quả có được nhờ sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo Bộ Công an, kiên quyết đánh mạnh, đánh tận gốc vào các đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ các nước tuồn vào Việt Nam hoặc qua nước thứ ba. Qua đó cũng cho thấy, khi tội phạm ma túy bị tấn công mạnh ở các tuyến biên giới phía Bắc, chúng đã chuyển hướng vào TP Hồ Chí Minh và phía Nam làm nơi trung chuyển ma túy sang các nước khác…

Chiến công nối tiếp chiến công

Chiều 29-3-2019, tại TP Hồ Chí Minh, Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi lễ công bố Thư khen và Quyết định thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an và các Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng, chống ma túy (cụ thể là tập thể ban chuyên án ma túy của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐT TP) về ma túy - Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh) để kịp thời động viên cán bộ chiến sĩ làm công tác phòng chống tội phạm ma tuý đầy cam go, nguy hiểm. 

Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐT TP về ma túy, thay mặt Ban chuyên án đã báo cáo tóm tắt thành tích đấu tranh chuyên án của Cục và các đơn vị, địa phương trong phối hợp đấu tranh, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia do nhóm đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, vận chuyển ma túy từ Myanmar về Thái Lan qua Lào, sau đó vận chuyển vào Việt Nam để đưa sang Đài Loan (Trung Quốc); Philippines… tiêu thụ.

Cho đến nay, Cục CSĐT TP về ma túy đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị, địa phương bắt giữ 7 đối tượng (4 người Trung Quốc – trong đó có đối tượng Wu Heshan, 56 tuổi, cầm đầu đường dây này tại Việt Nam, cùng 2 người Lào và 3 người Việt Nam), thu giữ 1,161 tấn ma túy đá.

Một tuần sau khi chuyên án ma túy cực khủng của Cục CSĐT TP về ma túy kể trên kết thúc, ngày 27-3-2019, tại ngã tư An Sương, TP Hồ Chí Minh, Đội công tác 363 Công an TP Hồ Chí Minh tuần tra kiểm soát đã phát hiện, bắt giữ hai đối tượng người Đài Loan - Trung Quốc vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 895 bánh heroin chứa trong 5 thùng carton.

Bộ trưởng Tô Lâm trao Thư khen và Quyết định thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, các đối tượng nói trên từng nhiều lần vào Việt Nam. Chúng khai nhận đã lấy ma túy từ khu vực Tam Giác Vàng. Sau khi vào Việt Nam, chúng thuê một nhà kho ở thị xã Dĩ An, Bình Dương; ở huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, để chứa hàng (tại nhà xưởng, có thêm 2 người Đài Loan). Để che giấu hành vi phạm tội của mình, chúng đã thuê người Việt sản xuất băng keo dính.

Đáng nói, ngoài chuyển 895 bánh heroin vào tối 27-3-2019, cách đây 1 tháng, nhóm nghi phạm đã lén lút bọc ma túy vào vỏ trà, sau đó đưa vào thùng container vận chuyển qua đường biển sang Đài Loan. 

Thiếu tướng Phan Anh Minh nhận định, đường dây này cùng với đường dây ma túy vừa bị Bộ Công an triệt phá vào ngày 20-3 cùng lấy một nguồn hàng. Tuy nhiên, cả hai đường dây hoạt động độc lập.

Ghi nhận thành tích xuất sắc của các tập thể thuộc Cục CSĐT TP về ma túy và các đơn vị, địa phương trong phối hợp đấu tranh chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen và Quyết định thưởng cho 17 tập thể, cá nhân. Đồng thời, Bộ trưởng cũng quyết định thưởng cho hai tập thể tham gia bắt giữ vụ ma túy (895 bánh heroin) của Công an TP Hồ Chí Minh.

“Chiến công nối tiếp chiến công, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất cao của toàn lực lượng CAND trong đấu tranh phòng, chống tội phạm”, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, kết quả đấu tranh chuyên án của Cục CSĐT TP về ma túy cho thấy những điểm rất nổi bật, đó là đã có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an và các lực lượng liên quan thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Tổng cục Hải quan; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trong đấu tranh phòng, chống ma túy. 

Chuyên án cũng thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ ở Bộ Công an với Công an các đơn vị, địa phương, trong đó vai trò chủ công là Cục CSĐT TP về ma túy.

Hơn nữa, công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy đã từng bước đi vào chiều sâu. Qua đấu tranh chuyên án trên, Bộ Công an đã kịp thời trao đổi thông tin với lực lượng chức năng của Philippines, qua đó góp phần giúp bạn bắt giữ một lượng lớn ma túy vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh sang.

“Phía bạn Philippines đã đánh giá rất cao sự phối hợp của chúng ta. Việc đấu tranh chuyên án trên cũng khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, vì một khu vực ASEAN không ma túy”, Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ.

Số ma túy thuộc đường dây do Cục CSĐT TP về ma túy triệt phá.

Ngăn chặn từ gốc tội phạm ma túy

Đánh giá về quá trình điều tra, triệt phá chuyên án, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng Ban chuyên án đã thể hiện sự mưu trí, dũng cảm và quyết tâm tấn công trấn áp tội phạm của cán bộ chiến sĩ Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy. 

Công an các đơn vị, địa phương vượt qua rất nhiều khó khăn, gian khổ và nguy hiểm từ khâu phát hiện đến tổ chức đấu tranh và điều tra mở rộng, bóc gỡ toàn bộ đường dây. Từ đó nắm chắc tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong vụ án để Ban chuyên án có kế hoạch triệt phá, bắt đúng đối tượng, đánh trúng bọn đầu sỏ, bóc gỡ tận gốc các đường dây, đấu tranh mở rộng triệt để đạt hiệu quả cao…

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, việc khám phá chuyên án của Cục CSĐT TP về ma túy và Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ 895 bánh heroin có ý nghĩa rất quan trọng về mặt xã hội. Ma túy là “tội phạm của tội phạm”. Nếu số ma túy trên lọt ra ngoài thị trường thì hậu quả tác hại sẽ vô cùng lớn, không biết bao nhiêu gia đình sẽ đối mặt với tác hại và hệ lụy do ma túy gây ra.

Qua các vụ bắt giữ ma túy vừa qua cho thấy, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy vẫn còn diễn biến rất phức tạp và rất đáng lo ngại. Hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy trong khu vực Đông Nam Á (nhất là từ khu vực Tam Giác Vàng) có chiều hướng gia tăng đã tác động mạnh đến nước ta. Theo nhiều đánh giá, Việt Nam hiện đang vừa là địa bàn trung chuyển ma túy vừa là địa bàn tiêu thụ ma túy (khoảng 20% tiêu thụ trong nước, 80% vận chuyển đi nước thứ ba).

Hiện hoạt động của tội phạm ma túy phức tạp cả trên tuyến đường bộ, đường hàng không và đường biển. Trong đó, tuyến đường biển tiềm ẩn nguy cơ rất lớn mà chúng ta khó kiểm soát được, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa lực lượng Công an và các lực lượng chức năng, nhất là Hải quan, Cảnh sát biển và Bộ đội Biên phòng trong đấu tranh với loại tội phạm này.

Một đối tượng trong đường dây 895 bánh heroin.

Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý, hoạt động của tội phạm ma túy tại địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn còn tiềm ẩn rất lớn. TP Hồ Chí Minh hội đủ các yếu tố thuận lợi để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động. 

Trong khi đó, số người nghiện ma túy tại TP Hồ Chí Minh cao nhất cả nước (đến cuối năm 2018, cả thành phố có 23.508 người nghiện, chiếm 10,4% toàn quốc), tạo ra nhu cầu sử dụng ma túy rất lớn. Như vậy, có thể thấy rõ địa bàn TP Hồ Chí Minh vừa là địa bàn tiêu thụ, vừa là địa bàn trung chuyển ma túy trong nội địa và đi quốc tế.

Việc bắt giữ 895 bánh heroin vừa qua (chỉ qua tuần tra, kiểm soát giao thông) cho thấy còn “tảng băng chìm” rất lớn trong hoạt động của tội phạm ma túy liên quan đến địa bàn thành phố mà lực lượng chức năng chưa phát hiện được…

Để tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng tham gia, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác này. Cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo khí thế mạnh mẽ của toàn xã hội, cảnh báo về tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp trong giới trẻ hiện nay.

Bên cạnh đó, Cục CSĐT TP về ma túy tiếp tục tham mưu cho Bộ Công an báo cáo Bộ Chính trị tổng kết thực hiện Chỉ thị 21 và ban hành Chỉ thị mới của Bộ Chính trị chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống ma túy để tạo cơ sở cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển và các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; nhất là với các nước láng giềng Lào, Trung Quốc, Campuchia nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn từ xa ma túy vận chuyển trái phép vào nội địa nước ta.

Riêng với địa bàn TP Hồ Chí Minh, các cấp, các ngành của thành phố cần tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện; phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố trong triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy…

Phú Lữ
.
.
.