Cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị cáo buộc tham nhũng

Thứ Tư, 15/05/2019, 07:30
Bị cáo buộc nhận những khoản tiền hối lộ lớn và lạm quyền khi còn công tác tại Cục Cảnh sát biển Trung Quốc và Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ vừa bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Trung Quốc truy tố tội danh nhận hối lộ.

Trong thông cáo của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Trung Quốc đã khẳng định  "Mạnh Hoành Vĩ đã lợi dụng vị trí của mình là cục trưởng Cục Cảnh sát biển và thứ trưởng Bộ Công an để thu về bất hợp pháp số tài sản cực lớn. Theo quy định của luật pháp, Mạnh phải chịu trách nhiệm hình sự với tội danh nhận hối lộ".

Sau khi có kết quả điều tra, các công tố viên thành phố Thiên Tân đã nộp hồ sơ truy tố Mạnh Hoành Vĩ lên tòa án cùng cấp.

Trước đó, vào cuối tháng 3- 2019, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thông báo ông Mạnh bị nghi ngờ "nhận hối lộ, gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của Đảng, lợi ích của nhà nước và cần bị xử lý nghiêm khắc". 

Cựu chủ tịch Interpol cũng bị cáo buộc "chống đối quyết định của Trung ương đảng, lạm dụng quyền lực để trục lợi, sử dụng ngân sách bừa bãi, phung phí để thỏa mãn lối sống xa hoa của gia đình". Ông Mạnh cũng bị cáo buộc "lợi dụng địa vị" để tạo việc làm cho vợ, nhận hối lộ "khối tài sản khổng lồ" từ người khác để nâng đỡ họ trong kinh doanh và thăng tiến.

Thông báo của CCDI được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở về từ chuyến thăm Pháp và gặp Tổng thống Emmanuel Macron. Vợ của Mạnh Hoành Vĩ là Grace Mạnh nói với truyền hình Pháp hôm 24-3-2019 rằng bà đã viết thư cho ông Macron trước chuyến thăm của ông Tập để mong chính phủ Pháp giúp đỡ chồng mình.

Ông Mạnh Hoành Vĩ khi đương chức Chủ tịch Interpol.

Sinh năm 1953 ở Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang, Mạnh Hoành Vĩ có quá trình thăng tiến rất nhanh. Sau khi tốt nghiệp khoa Luật trường Đại học Bắc Kinh, ông Mạnh bắt đầu tham gia công tác năm 1972 và gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1975. 

Sau khi giữ các chức vụ như Cục trưởng Cục Giao thông, trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an, năm 2004 ông Mạnh trở thành Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc khi ông Chu Vĩnh Khang làm Bộ trưởng. Tháng 8 cùng năm, ông kiêm thêm chức vụ Cục trưởng Interpol Trung Quốc. Năm 2013, ông nhận thêm các chức vụ như Phó Cục trưởng Cục Hải dương, Cục trưởng Cục Cảnh sát biển trong khi vẫn kiêm nhiệm Cục trưởng Interpol Trung Quốc.

Tháng 11-2016, ông Mạnh được bầu làm Chủ tịch Interpol quốc tế. Được cho là người có 40 năm kinh nghiệm trong các hoạt động phòng chống tội phạm liên quan đến ma túy, khủng bố... Mạnh Hoành Vĩ là người Trung Quốc đầu tiên giữ chức Chủ tịch Interpol trong lịch sử 95 năm của tổ chức này.

Việc ông Mạnh Hoành Vĩ làm Chủ tịch Interpol, tổ chức có tới 190 quốc gia thành viên, chịu trách nhiệm chính trong việc điều tra các hoạt động khủng bố, trường hợp phạm tội có tổ chức, ma túy, buôn lậu vũ khí, nhập cư bất hợp pháp, rửa tiền, khiêu dâm trẻ em, tham nhũng và tội phạm công nghệ, tội phạm xuyên quốc gia nghiêm trọng… được đánh giá là có lợi cho Trung Quốc, bởi vào thời điểm đó, Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng, không những thế còn nâng tầm hệ thống tư pháp của Trung Quốc lên rất nhiều vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, việc bắt giữ và truy tố ông Mạnh Hoành Vĩ cho thấy Trung Quốc đề cao nền chính trị quốc gia hơn là hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế và tham vọng nắm vai trò lãnh đạo ở các tổ chức quốc tế.

Zhu Mengnan, giáo sư tại Đại học Hồng Kông cho rằng với động lực chống tham nhũng mạnh mẽ, mọi người không nên ngạc nhiên khi có bất cứ ai bị bắt giữ. Marc Lanteigne, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Đại học Massey, New Zealand cho rằng, sự cố này chưa từng có và điều này cho thấy Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường giải quyết vấn nạn tham nhũng ở các quan chức cấp cao, còn được gọi là "hổ lớn".

Đức Quý
.
.
.