Cựu Tổng thống Argentina hầu tòa vì bị cáo buộc tham nhũng

Thứ Bảy, 08/06/2019, 12:40
Cựu Tổng thống dân túy của Argentina, bà Cristina Fernandez de Kirchner, đã xuất hiện tại một tòa án ở Buenos Aires vào ngày 28-5 để trải qua một phiên tòa tham nhũng, chỉ một ngày sau khi bà khởi động chiến dịch tranh cử phó tổng thống trên phương tiện truyền thông xã hội.


Trong phiên tòa đầu tiên, dự kiến sẽ kéo dài khoảng 1 năm, bà Fernández phải đối mặt với cáo buộc đứng đầu một liên minh tội phạm lừa đảo nhà nước bằng cách cấp phép một cách phi pháp cho các dự án công trình công cộng ở tỉnh miền Nam Santa Cruz trong nhiệm kỳ tổng thống 2007-2015.

Các công tố viên cáo buộc khoảng 50 trong số các hợp đồng cơ sở hạ tầng đó đã mang lại lợi ích cho Lazaro Báez, một doanh nhân gần gũi với bà và người chồng quá cố, cựu Tổng thống Nestor Kirchner. Các công tố viên nói rằng một lượng dự án không cân xứng đã được phân bổ cho tỉnh thông qua Báez và một số dự án đã được định giá quá cao và nhiều dự án còn dang dở.

Bà Fernández thuộc đảng trung tả phủ nhận mọi hành vi sai trái và đã gọi phiên tòa là "màn khói" chính trị. Bà cáo buộc chính quyền của người kế nhiệm bà, Mauricio Macri, đã bức hại bà với hy vọng đánh lạc hướng khỏi những rắc rối kinh tế hiện tại của Argentina và làm tổn hại danh tiếng của bà.

Các cựu tổng thống Argentina khác cũng đã phải đối mặt với các truy tố, nhưng Fernández là người duy nhất bị truy tố trong khi có một cơ hội rõ ràng để trở lại quyền lực. Nếu bị kết tội, bà có thể phải đối mặt với án tù 15 năm. Nhưng điều đó có thể khó xảy ra, vì bà Fernández hiện đang là thượng nghị sĩ, người được phép miễn trừ khỏi bị bắt giữ. Sự miễn trừ đó có thể được dỡ bỏ chỉ bằng một cuộc bỏ phiếu với 2/3 số thượng nghị sĩ của Argentina. Nếu bà được bầu làm phó tổng thống, vị trí đó cũng có quyền miễn trừ khỏi bị bắt giữ.

Vì vậy, ngay cả khi bị kết án, bà cũng có thể sẽ trở lại Quốc hội hoặc có thể trong Văn phòng của Phó Tổng thống.

Cựu Tổng thống theo chủ nghĩa dân túy Fernández nằm trong số 13 bị cáo trong vụ án hiện tại. Những người khác bao gồm cựu Bộ trưởng Kế hoạch thời chính quyền của bà, Julio de Vido; cựu Bộ trưởng Công trình công cộng Jose López; và một số người khác phục vụ trong chính quyền của bà cũng như người chồng Tổng thống quá cố của bà.

Các phiên xét xử sẽ tiếp tục trong những tuần tới. Hơn 120 nhân chứng sẽ được gọi để làm chứng., trong đó có cựu Trưởng văn phòng nội các của bà, Alberto Fernández, người hiện đang đứng đầu trong số ứng cử viên chủ tịch trong đảng của bà.

Các nhà lãnh đạo nhân quyền, các chính trị gia cánh tả và đoàn viên đã thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Fernández tại phòng xử hôm 28-5. Bên ngoài, một đám đông cảm tình hô vang tên bà và vẫy cờ quốc gia Argentina. "Sự ủng hộ của công chúng đối với bà ta vẫn ổn định trong nhiều năm, ngay cả khi hàng núi bằng chứng về hành vi sai trái đã được đưa ra ánh sáng", Benjamin Gedan, một chuyên gia người Argentina tại Trung tâm Học giả quốc tế Woodrow Wilson, cho biết.

Tuy nhiên, Gedan nói rằng những hình ảnh của cựu Tổng thống trước tòa chắc chắn sẽ không giúp bà thu hút các cử tri chưa quyết định trong cuộc bầu cử tháng 10.

Những kẻ gièm pha đổ lỗi cho Fernández vì tham nhũng đặc hữu và sự suy thoái của nền kinh tế Argentina. Nhưng nhiều người Argentina cũng nghi ngờ các tòa án ở một quốc gia nơi các vụ bê bối thường chỉ nổi lên trên mặt báo rồi sau đó bị lãng quên trong các cuộc điều tra chậm chạp và thường không được giải quyết. Gedan chỉ ra rằng trong cuộc khảo sát mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew, "chỉ có 18% số người được hỏi ở Argentina nói rằng họ tin tưởng các tòa án".

Bà Fernández phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra chính thức về các cáo buộc rửa tiền và liên minh tội phạm. Và, cùng với các cựu quan chức khác, bà cũng phải đối mặt với các phiên tòa cáo buộc bà che đậy vai trò của người Iran liên quan một vụ đánh bom khủng bố năm 1994 tại một trung tâm Do Thái ở Buenos Aires khiến 85 người thiệt mạng.

Công tố viên đầu tiên đề nghị buộc tội bà trong vụ án đó, ông Alberto Nisman, đã chết một cách bí ẩn sau một vụ xả súng vài ngày sau đó, trong một vụ án vẫn đang được điều tra.

Kirchner sinh ngày 19-2-1953 tại La Plata, tỉnh Buenos Aires, và học luật tại Đại học Quốc gia La Plata trong thập niên 1970, tốt nghiệp luật năm 1979. Trong thời gian học đại học ở đây, bà đã gặp người sau này là chồng của mình, Néstor. Họ đã kết hôn ngày 9-3-1975. Ông Néstor qua đời ngày 27-10-2010 vì bệnh tim.

 

Kim Sang
.
.
.