Cựu Tổng thống Poroshenko đối mặt với nguy cơ khởi tố hình sự

Thứ Năm, 23/05/2019, 16:02
TASS ngày 23-5 dẫn nguồn tin từ Văn phòng Công tố Chống Tham nhũng đặc biệt Ukraine cho biết, cơ quan này vừa mở một cuộc điều tra có liên quan tới cựu Tổng thống Poroshenko với cáo buộc lạm dụng chức vụ. 
Cựu Tổng thống Poroshenko bị cáo buộc lạm dụng chức vụ khi còn tại vị. Ảnh: AP. 

Sự việc nêu trên được Văn phòng Công tố Chống Tham nhũng đặc biệt Ukraine công bố trên trang facebook. "Quyết định đã được thông qua và thông tin đã được kê vào sổ đăng ký thống nhất các cuộc điều tra trước khi xét xử", thông báo nêu rõ. 

"Các quan chức nhà nước và nhiều thành viên của hội đồng quan sát viên Tsentrenergo đã đi quá xa trong việc bổ nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong hội đồng quản lý Tsentrenergo với mục đích tham ô quỹ, gói cổ phần kiểm soát thuộc sở hữu của nhà nước. Số tiền bị thâm hụt lên tới 228 triệu USD", thông báo có đoạn. 

Theo các chuyên gia, nếu bị kết tội thì những người có trách nhiệm sẽ có khả năng phải đối mặt với án tù từ 5 đến 8 năm và bị tước một số quyền nhất định. 

TASS cho hay, đây không phải là vụ án hình sự đầu tiên chống lại ông Poroshenko. Trước đó, Cục Điều tra Nhà nước Ukraine đã mở một vụ án chống lại vị cựu Tổng thống liên quan tới vụ việc ở eo biển Kerch. 

Trong một diễn biến khác, ngoài mất ghế Tổng thống sau thất bại với tỷ lệ cách biệt trước ông Zelensky trong cuộc bầu cử hồi tháng trước, ông Petro Poroshenko còn mất cả danh hiệu tỷ phú khi rời nhiệm sở. Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản của ông Poroshenko đã tụt gần 40% còn khoảng 705 triệu USD.

Hiện tại, tài sản giá trị nhất của ông Poroshenko là Roshen, công ty được ông thành lập vào năm 1996 bằng cách sáp nhập nhiều nhà sản xuất socola, bánh quy và bánh ngọt. Các tài sản khác của ông Poroshenko bao gồm một ngân hàng, một kênh truyền hình, một công ty bảo hiểm và nhiều doanh nghiệp nông sản và thực phẩm.

Linh Đan
.
.
.