Công an TP HCM triệt phá nhiều băng nhóm "siêu trộm"

Thứ Hai, 25/07/2016, 13:05
Trong khoảng thời gian ngắn, cơ quan Công an đã triệt phá nhiều băng nhóm đột nhập và trộm cắp xe máy chuyên nghiệp với nhiều thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh. Điển hình có vụ kẻ trộm đã đột nhập và trộm 8 chiếc xe máy như vào chốn không người…

Theo cơ quan Công an, trong các vụ trộm cắp tài sản, các đối tượng đều là con nghiện và là "lực lượng kế thừa" các băng nhóm cướp, cướp giật tài sản. Do vậy, việc tấn công mạnh vào các băng nhóm trộm cắp đang là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan Công an…

Một đêm có nơi bị mất trộm từ 2 tới 8 xe máy

Sáng 11-7, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP Hồ Chí Minh đã sơ kết công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2016.

Qua đó cho biết, phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố được kéo giảm gần 16% so với cùng kỳ năm 2015 (xảy ra 2.431 vụ, giảm 457 vụ); trong đó các loại án xâm phạm tài sản (cướp, cướp giật, trộm tài sản) đều được kéo giảm.

Băng nhóm "siêu trộm" do hai đối tượng Phương và Vinh cầm đầu.

Đặc biệt, nhiều băng nhóm bảo kê, trộm cướp tài sản, cờ bạc nguy hiểm bị triệt phá, gần đây nhất là phá các băng trộm cộm cán hoạt động liều lĩnh. Để có được những hiệu quả tích cực này, cơ quan Công an đã tích cực đấu tranh nhiều chuyên án và triệt phá nhiều băng nhóm thuộc loại án xâm phạm tài sản.

Trong thời gian cuối năm 2015, tại địa bàn các quận trung tâm thành phố liên tục xảy ra các vụ trộm đột nhập nhà dân và lấy đi hàng chục xe máy. Trong đó, nhiều nơi một đêm mất từ 2 tới 8 xe máy.

Điều đáng nói kết quả điều tra phá án của Phòng PC45 đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên khi biết thủ phạm các vụ mất trộm cùng lúc hàng loạt xe máy chỉ do hai gã nghiện ma túy đá thực hiện…

Quyết ngăn chặn tình trạng này và truy bằng được băng nhóm trộm cắp, Đội 4 thuộc PC45 Công an TP Hồ Chí Minh đã xác lập chuyên án vào cuộc điều tra, phá án.

Bằng những chứng cứ thu thập được, rạng sáng 27-6, trên đường Bạch Đằng (quận Tân Bình), các trinh sát Đội 4 Phòng PC45 - Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Công an quận Tân Bình phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn nên đã kiểm tra và mời hai đối tượng Trầm Nguyễn Thế Vinh (SN 1979) và Hồ Tứ Phương (SN 1971) về trụ sở Công an làm việc.

Theo đó, trên xe của hai đối tượng này các trinh sát phát hiện nhiều tuốcnơvít cùng nhiều dụng cụ phá khóa xe máy. Qua xác minh, Công an xác định xe máy tay ga AirBalade của hai đối tượng di chuyển là tang vật của một vụ trộm ở Đồng Nai.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận từ cuối năm 2015 đến nay đã thực hiện trót lọt 8 vụ, trộm được 32 xe máy trên địa bàn các quận trung tâm thành phố. Đặc biệt, mục tiêu mà nhóm đối tượng nhắm tới đột nhập thường là các căn nhà vắng chủ hoặc những căn nhà cho thuê đông người để trộm.

Vinh và Phương khai nhận, thừa cơ hội quản lý nhà trọ dễ và biết được mỗi người đều có chìa khóa cổng riêng ra vào thường xuyên nên mỗi lần chúng đột nhập trộm từ 2 đến 5 xe máy.

Bộ đồ nghề Vinh, Phương sử dụng.

Vinh khai nhận bản thân có 3 tiền án về cướp giật tài sản, sau khi mãn hạn tù, Vinh vẫn "ngựa quen đường cũ" đi trộm cắp để có tiền tiêu xài và chơi ma túy đá. Dù nhà có hộ khẩu ở quận 3 nhưng Vinh rất ít về nhà mà thuê căn hộ ở đường Dương Quảng Hàm (phường 5, quận Gò Vấp) làm nơi tạm cư và đi gây án.

Trong khi đó, Tứ Phương cũng có bề dày "thành tích" khi ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà với 3 tiền án về trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản. Tứ Phương cũng không ở cố định mà thuê trọ sống này đây mai đó.

Phương chọn chung cư hạng sang ở Bình Thạnh thuê ở và làm bãi đáp chơi ma túy đá. "Ngưu tầm ngưu mã tầm mã" lại cùng nghiện ngập nên bộ đôi Phương, Vinh kết thân và cùng nhau hoạch định nhiều kế hoạch phạm pháp.

Bộ đôi này khai, thường chọn nhà cao tầng hoặc nhà trọ ngăn phòng cho thuê ở các quận trung tâm để phá ổ khóa cổng, cửa đột nhập vào lấy trộm hàng loạt xe gắn máy và cả môtô phân khối lớn trị giá hơn nửa tỷ đồng/chiếc.

Lý do là vì thông thường những căn hộ này không có chủ hộ hoặc bảo vệ trông coi, khách thuê phòng mỗi người một chìa khóa cổng chung, phần đông không biết mặt nhau nên khó phân biệt kẻ lạ, người quen, rất dễ trà trộn đột nhập.

Theo các trinh sát, với bộ đồ nghề đa năng, Vinh và Phương có thể vô hiệu hóa bất cứ ổ khóa nào dù có hiện đại đến mấy. Điển hình là rạng sáng 28-7-2015, Phương, Vinh chở nhau dạo trên các con đường ở quận 1 để tìm mục tiêu, khi đến căn nhà 1 trệt, 3 lầu cho thuê trọ trên đường Đặng Dung (quận 1), cả hai dừng xe trước cổng. Sau khi dò la, biết căn hộ trên là nhà ngăn phòng cho thuê, cả hai quyết định đột nhập trộm cắp tài sản.

Phương đứng ngoài cảnh giới còn Vinh dùng tuốc-nơ-vít cạy cửa cổng, dùng đoản phá khóa lần lượt trộm 7 chiếc xe máy rồi đưa về bãi xe bệnh viện G.Đ cất giấu. Với số tài sản trộm được, hai đối tượng mang bán rẻ được 34 triệu đồng chia nhau tiêu xài, "đập đá".

Các đối tượng trong băng nhóm do Nguyễn Hoàng Dũng cầm đầu.

Đầu tháng 10-2015, bộ đôi này tiếp tục đi "ăn hàng". Phương chở Vinh rảo quanh các tuyến đường rồi dừng lại tại một căn nhà trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), Phương đứng bên ngoài cảnh giới để Vinh đột nhập lấy đi xe môtô Z1000 (có trị giá nửa tỷ đồng).

Do xe không nổ máy được, chúng cùng nhau đẩy xe về nhà 127 Phổ Quang, quận Phú Nhuận cất giấu rồi liều lĩnh quay lại nhà trên trộm thêm 1 chiếc SHi và 1 xe Wave giữa lúc gia chủ vẫn đang ngủ say. Mang bán chiến lợi phẩm được hơn 116 triệu đồng, Vinh, Phương chia nhau cùng tiêu xài, chơi ma túy đá.

Cũng với thủ đoạn trên, khoảng một tháng sau đó, cặp đôi này lại đột nhập vào một căn nhà ngăn cho người thuê trọ trên đường Kỳ Đồng (quận 3), trộm 3 xe Vespa, 1 xe máy PS bán tiêu xài.

Cuối tháng 11-2015, Phương và Vinh tiếp tục đột nhập vào căn nhà một trệt, 3 lầu trên đường Đào Duy Anh (quận Phú Nhuận), trộm lần lượt 8 xe máy, toàn loại đắt tiền như Vespa, Vision…

Số xe trộm được bộ đôi này mang về cất giấu tại căn nhà số 127 Phổ Quang. Căn nhà này là của Thái Thu Trang (bạn gái Phương) ở cùng em trai Võ Thành Lâm. Số tiền bán được sau các phi vụ, Vinh, Phương mua ma túy cho cả bốn sử dụng và chia nhau tiêu xài…

Theo lời khai của hai tên này, chúng đã thực hiện trót lọt 8 vụ, số tiền thu bất chính lên đến gần tỷ đồng…

Cần nâng cao ý thức phòng ngừa

Ngoài ra, Vinh còn khai trước đây hắn có quen biết với Nguyễn Công Tài (Tài "bóng", 35 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) trong thời gian ở tù. Khi rời trại, cả hai phối hợp thực hiện một vụ trộm ở quận Gò Vấp nhưng bị phát hiện. Sau đó hai tên này đã tách ra thành lập nhóm riêng.

Theo đó, Tài "bóng" tụ tập các đối tượng Lê Công Hùng (tự Búp Bê, 40 tuổi), Trần Bá Hoàng Việt (36 tuổi; cùng ngụ quận Bình Thạnh), Nguyễn Văn Đỉnh (44 tuổi; quê Hải Dương), Ôn Lý Vĩ Lương (30 tuổi; quận Bình Tân) và Nguyễn Thị Mỹ Lê B (37 tuổi, ngụ Bình Dương) hoành hành ở khu vực quận 2 và Bình Thạnh.

Ngày 18-6 vừa qua, băng nhóm của Tài bóng đã sa lưới sau khi thực hiện hơn 30 vụ trộm. Đáng nói là đa số các nghi can trên đều nghiện ma túy, mê cá độ bóng đá, đá gà qua mạng.

Có thể kể một vụ nổi cộm của băng nhóm này như vào chiều 17-6,  phát hiện chiếc xe ở phường Bình An (quận 2) không có người trông coi, Tài trộm rồi mang đến gửi vào một bãi đất trống ở chân cầu Sài Gòn. Xong việc, tên này gọi cho Hùng đến lấy đưa về nhà.

Chỉ vài giờ sau đó, Tài mang bán cho Nguyễn Văn Đỉnh (46 tuổi, ở quận Bình Tân) với giá 3,5 triệu đồng. Sau đó, Đỉnh bán lại cho Ôn Lý Vĩ Lương (30 tuổi, ở cùng quận) giá 4 triệu đồng.

Khi băng trộm đang giao dịch mua bán thì các trinh sát ập vào bắt giữ. Khám xét nơi ở của Lương (ở quận Bình Tân), Cảnh sát thu giữ thêm một xe máy và 7 linh kiện, phụ tùng xe.

Tại cơ quan điều tra, Lương thừa nhận tất cả các linh kiện trên được bóc tách từ các xe anh ta mua lại của băng trộm. Số hàng trên, Lương bán lại cho một phụ nữ ở Bình Dương. Người này sau đó tuồn sang Campuchia để tiêu thụ…

Như vậy có thể thấy, bằng các thủ đoạn tinh vi, băng nhóm này không chỉ lấy trộm xe mà còn gỡ lấy linh kiện và phụ tùng của xe để bán cho các đối tượng người Campuchia.

Cùng với hai chuyên án này, cũng trong cuối tháng 6-2016, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm thuộc Phòng PC45 phối hợp với Công an quận 8 khám phá băng nhóm chuyên nhập nha với 5 đối tượng do Nguyễn Hoàng Dũng (23 tuổi, ngụ quận 8) cầm đầu. Tất cả các đối tượng này cũng đều là con nghiện đã thực hiện gần 60 vụ trộm chỉ từ đầu năm 2016 đến nay...

Đại diện Phòng PC45 cho biết, thời gian qua Ban chỉ huy Phòng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ triển khai, xác lập 51 chuyên án, triệt phá 1.317 băng nhóm và bắt 4.478 đối tượng, trong đó có 138 băng nhóm nguy hiểm.

Đặc biệt, từ cuối năm 2015, qua công tác nắm địa bàn, Phòng PC45 đã phát hiện nhiều băng nhóm ở Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh gây ra những vụ đâm chém để giành địa bàn.

Cơ quan này (trực tiếp là Đội 2) đã lập chuyên án C95 và xác định được băng nhóm do Phạm Xuân Lộc (tự Lộc "cá", 34 tuổi) cầm đầu, chuyên bảo kê gái mại dâm, người chuyển giới bán dâm và thu mỗi người 200.000 đồng/đêm. Kết thúc chuyên án C95, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố 15 đối tượng.

Ngoài ra, Đội 2 cũng đã xác lập nhiều chuyên án đánh tan các băng nhóm bảo kê, cưỡng đoạt tài sản có tổ chức với tính chất nguy hiểm. Đầu tháng 7-2016, PC45 đã bắt băng nhóm do Trần Xuân Đức (26 tuổi) cầm đầu bảo kê các quán cà phê, tiệm hớt tóc, karaoke ở quận 12…

Có thể nói, tình hình tội phạm dù được kéo giảm nhưng vẫn ẩn chứa nhiều phức tạp, đòi hỏi cơ quan Công an TP Hồ Chí Minh và các quận, huyện bên cạnh việc lập các chuyên án đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm, cần tiếp tục triển khai các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến những phương thức, thủ đoạn của các băng nhóm để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, bảo vệ tài sản của mình, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Phú Lữ - Mã Hải
.
.
.