Tỷ phú Colombia mất 1,4 tỷ USD vì hai cái chết bí ẩn

Thứ Sáu, 14/12/2018, 08:20
Cái chết của một nhân chứng quan trọng trong vụ án tham nhũng và vụ đầu độc con trai người này bằng chất xyanua 3 ngày sau đó đã “thổi bay” 1,4 tỷ USD của ông chủ một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới.


Tháng 11 vừa qua, ông Luis Carlos Sarmiento, nhà sáng lập của một trong những tập đoàn ngân hàng lớn nhất Colombia đã phải chứng kiến khối tài sản khổng lồ của mình mất giá dần dần khi cuộc điều tra tham nhũng và nhận hối lộ nhằm vào “nhà khổng lồ” về xây dựng của Brazil Odebrecht SA được tiến hành. 

Vận đen của Odebrecht SA đã tác động xấu đến nhiều đối tác trong đó có Tập đoàn Aval Acciones y Valores SA của Luis Carlos Sarmiento. Cổ phiếu của Tập đoàn Aval Acciones y Valores SA đã giảm xuống 27% chỉ trong vòng 10 tháng qua và khiến cho ngân hàng của tập đoàn này rơi xuống đáy của bảng xếp hạng 20 ngân hàng lớn nhất Mỹ Latinh. 

Trong khi đó, cổ phiếu của Bancolombia, đối thủ lớn nhất của Aval Acciones y Valores SA đã tăng 2% trong cùng kỳ. Trong khi đó, Jorge Enrique Pizano, kiểm toán viên của một trong những công ty của Luis Carlos Sarmiento, người từng cảnh báo ban lãnh đạo về những khoản tiền trả đáng ngờ của Công ty Odebrecht SA từ hồi năm 2013 đã đột tử sau một cơn đau tim vào ngày 8-11. 

Con trai của ông này là Jorge Sarmiento Pizano vừa trở về từ Tây Ban Nha để dự đám tang cha, cũng đã chết trong một vụ đầu độc bí ẩn bằng chất xyanua. Đáng chú ý là những tuần trước khi bị đột tử, Jorge Enrique Pizano từng bày tỏ nỗi lo cho sự an toàn tính mạng của bản thân và đã tìm đến sự giúp đỡ của một số nhà chức trách Mỹ mà ông quen. 

Ông Jorge Enrique Pizano cũng đã kịp trao một số bằng chứng về những khoản chi trả đáng ngờ nói trên cho cánh báo chí và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Sau cái chết của Jorge Enrique Pizano và con trai, Tập đoàn Aval Acciones y Valores SA tiếp tục bị điêu đứng bởi các cuộc điều tra mới và cổ phiếu rớt giá.

Tỷ phú Luis Carlos Sarmiento.

Tạp chí Forbes của Mỹ trong bài viết đăng tải hồi đầu tháng 12 khẳng định, tài sản của nhà tài phiệt Luis Carlos Sarmiento đã bị giảm tới 1 tỷ USD, xuống còn ở mức 10,2 tỷ USD kể từ sau cái chết của Jorge Enrique Pizano. Tính tổng thể, chỉ riêng trong năm 2018, tổng giá trị tài sản của Luis Carlos Sarmiento đã bị “bốc hơi” tới hơn 2 tỷ USD. 

Hôm 2-12, FBI và cơ quan điều tra của Brazil cho hay, một trong những hợp đồng mà Jorge Enrique Pizano chỉ ra về khoản chi đáng ngờ 2,7 triệu USD được thực hiện ngay tại thành phố New York, chuyển tới một tài khoản của ngân hàng ở Panama. 

Semana, tạp chí thông tin lớn nhất Colombia đưa tin rằng, vào tháng 9, Jorge Enrique Pizano đã có cuộc gặp kéo dài 4 tiếng đồng hồ với các nhân viên FBI tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bogota. 

Chính trong cuộc gặp này, Jorge Enrique Pizano đã trao nhiều đoạn băng ghi âm và tài liệu liên quan đến hoạt động của Ruta del Sol. Tuy nhiên, khi phóng viên tạp chí Semana đề cập đến việc này, FBI đã từ chối cung cấp thông tin hay xác nhận rằng có sự tồn tại của một cuộc điều tra như vậy.

Tổng giá trị tài sản của Aval Acciones y Valores SA giảm liên tục sau bê bối điều tra tham nhũng, nhận hối lộ ở Brazil.
Carlos Rodriguez, người đứng đầu công ty môi giới Ultraserfinco ở Bogota cho biết, tỷ phú Luis Carlos Sarmiento thừa nhận rằng, ông rõ ràng thấy giá trị tài sản của đế chế của mình bị thu hẹp nhưng không thể làm gì được. 

"Khi các nhà chức trách quốc tế tham gia, và trên hết là các nhà chức trách Mỹ, sẽ có nguy cơ có thêm một điều gì đó xuất hiện, một điều mà chúng ta không biết", Carlos Rodriguez cảnh báo. Công ty con của Aval Acciones y Valores SA là Corficolombiana  đã hợp tác với Odebrarou thuộc Odebrecht SA để làm một phần của đường cao tốc Ruta del Sol dài 621 dặm nối liền trung tâm Colombia với bờ biển Caribbean. 

Nhưng quan hệ đối tác này đã được thanh lý sau khi Odebrarou thừa nhận đã hối lộ, mua chuộc các chính trị gia và quan chức để giúp họ giành được hợp đồng xây dựng các nhà máy điện, đường cao tốc, sân bay, đập và các công trình công cộng khác, chủ yếu ở Mỹ Latinh. 

Công ty đã đạt được thỏa thuận với chính quyền ở các quốc gia bao gồm Mỹ, Brazil, Thụy Sĩ, Cộng hòa Dominican và Panama. Còn trong hồ sơ với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ và trong các cuộc họp với những nhà đầu tư, Aval Acciones y Valores SA đã nhiều lần phủ nhận việc họ biết về các hành động bất hợp pháp của đối tác. 

Phương Linh
.
.
.