Chiến dịch chống trộm cắp xe ôtô lớn nhất 2017 của Europol

Chủ Nhật, 18/02/2018, 07:00
Dưới sự điều phối của Tổ chức Cảnh sát hình sự châu Âu (Europol), cuối năm 2017, cảnh sát các nước Tây Ban Nha, Bulgari, Bồ Đào Nha đã triệt phá thành công đường dây tội phạm quốc tế chuyên trộm cắp và buôn bán trái phép ôtô, làm giả giấy tờ phương tiện và rửa tiền tại châu Âu.


Trong chiến dịch này, cảnh sát đã khám xét hàng chục địa điểm, bắt giữ 19 đối tượng, thu giữ nhiều tài sản, phương tiện và giấy tờ liên quan, trong đó có cả vũ khí. 

Europol cho biết, các đối tượng trong đường dây tội phạm này liên quan tới ít nhất 85 vụ trộm các loại ôtô đắt tiền từ các nước châu Âu sau đó tiêu thụ tại Nga, Ba Lan, Romania, Pháp, Áo, Bỉ,  Bulgari. Số tiền bất chính mà chúng thu được ít nhất là 1,5 triệu Euro.

Trong vài năm trở lại đây, tình trạng trộm cắp ôtô tại Tây Ban Nha và các nước châu Âu diễn biến hết sức phức tạp, chiều hướng ngày càng gia tăng. 

Mặc dù cảnh sát Tây Ban Nha đã thông báo với Europol và tiến hành nhiều biện pháp phòng chống và điều tra nhưng kết quả mới bắt được một số đối tượng nhỏ lẻ bởi thủ đoạn của tội phạm rất tinh vi. 

Tháng 9/2016, một công dân Tây Ban Nha thông báo với cảnh sát về việc người này liên tục bị nhận phiếu phạt vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông trong khi thực tế không đi lại trên khu vực được ghi trên phiếu phạt. 

Cảnh sát xác minh và phát hiện có hai chiếc ôtô cùng loại, cùng biển số đang đồng thời được lưu thông ở Tây Ban Nha. Điều tra sâu, cảnh sát phát hiện người đang sử dụng chiếc xe thứ hai có biểu hiện nghi vấn là một người Bulgari đã có một số tiền án, tiền sự liên quan đến hành vi buôn bán xe ôtô bất hợp pháp. 

Người này cũng đang có một số chiếc xe ở Bulgari nhưng trước đó đã được đăng ký hợp pháp ở Tây Ban Nha dưới tên các chủ sở hữu khác. Nhận thấy có dấu hiệu của một đường dây tội phạm xuyên quốc gia, cảnh sát Tây Ban Nha thông báo hồ sơ vụ việc tới Europol để phối hợp.

Đối tượng trộm cắp xe cảnh sát.

 Sau khi Europol tiếp nhận thông tin và tiến hành xác minh ban đầu, nhận thấy đây chính là một đầu mối trong đường dây tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức rất chặt chẽ, Europol quyết định lên kế hoạch phá án. 

Europol đã cử các chuyên gia giàu kinh nghiệm phối hợp cùng cảnh sát các nước xác minh cẩn trọng, tỷ mỷ, lật lại hồ sơ các vụ trộm cắp xe ô tô gần đây và thông tin về xe bị trộm cắp, đối tượng nghi vấn đang được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu. 

Kết quả xác minh cho thấy đối tượng tình nghi người Bulgari chính là một trong số nhóm đối tượng đến từ nhiều quốc gia như Tây Ban Nha, Hy Lạp, Pháp, Romania, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Brazil và Bulgari. 

Sau khi xe ôtô trộm cắp trót lọt, đối tượng này làm đục lại số khung, số máy trong khi các đối tượng người Bulgari khác sẽ làm lại biển số và giấy tờ giả. 

Sau đó, các đối tượng khác trong đường dây sẽ chịu trách nhiệm đem bán xe trộm cắp được tới các nước hoặc tháo dỡ lấy các phụ tùng có giá trị để bán lẻ. Hầu hết các xe bị lấy trộm đều ở địa bàn thủ đô Madrid của Tây Ban Nha. 

Khi thực hiện hành vi trộm cắp, các đối tượng đều vô hiệu hóa thành công tất cả các thiết bị phòng chống trộm, ngắt bỏ thiết bị kết nối định vị toàn cầu GPS của xe khiến chủ xe và cảnh sát rất khó khăn trong công tác truy tìm. 

Để hợp pháp hóa chiếc xe trộm cắp được, đường dây này đã câu kết với một nhân viên làm việc ở tòa thị chính Madrid. Người này được quyền truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý giao thông của Tây Ban Nha và cung cấp cho các đối tượng thông tin có liên quan về những chiếc xe cùng loại (chủ sở hữu, địa chỉ, biển số, số khung, số máy…). Căn cứ vào đó, các đối tượng còn lại sẽ làm giả giấy tờ và biển số giống hệt chiếc xe hợp pháp đang lưu hành.

Các sỹ quan của Europol và cảnh sát Tây Ban Nha, Bulgari đã nhóm họp nhiều lần để trao đổi thông tin và thống nhất kế hoạch phá án. Toàn bộ thông tin về vụ án được giữ bí mật rất tốt. 

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ và nắm vững quy luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây này, ban chuyên án quyết định phá án. Europol cử một số chuyên gia đến Madrid cùng một xe chỉ huy dã chiến cùng các thiết bị truy cập cơ sở dữ liệu xe bị đánh cắp toàn cầu của Interpol, cho phép xác minh ngay lập tức thông tin về xe nghi vấn cũng như truy xuất được dữ liệu từ điện thoại của kể tình nghi. 

Ngày 10/10/2017, cảnh sát giăng lưới bắt gọn một đối tượng trong đường dây này đang trộm cắp một chiếc xe sang ở thủ đô Madrid. Khai thác và truy xét nóng, cảnh sát Tây Ban Nha và Bulgari đồng loạt khám xét nhiều địa điểm khác nhau, bắt giữ đối tượng và thu tang vật. 

Các đối tượng hoàn toàn bất ngờ nên không kịp kháng cự hoặc tẩu tán tang vật. Chúng không thể biết rằng toàn bộ đường dây đã nằm trong sự theo dõi sát sao của Europol và cảnh sát các nước từ nhiều tháng trước.

Europol chủ trì họp ban chuyên án.

Mở rộng điều tra, cảnh sát phát hiện thêm nhiều bằng chứng về việc đường dây tội phạm này còn liên quan đến nhiều các hành vi phạm tội khác. Kết quả điều tra cũng đã chỉ ra nhiều kẽ hở, thiếu sót trong công tác quản lý phương tiện giao thông mà đối tượng có thể lợi dụng để hoạt động phạm pháp. 

Hiện nay, Europol đang cùng cảnh sát các nước phối hợp tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý triệt để các đối tượng trong đường dây này, đồng thời đưa ra các khuyến nghị cần thiết tới các cơ quan chức trách sở tại nhằm khắc phục các thiếu sót. 

Europol cũng đã thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để các chủ phương tiện xe ôtô ở châu Âu nắm được, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết, hạn chế thấp nhất nguy cơ bị mất trộm xe. 

Nguyễn Văn Inh
.
.
.