Cảnh sát Pháp khó khăn khi bảo vệ khu fanzone tại Euro 2016

Thứ Tư, 08/06/2016, 08:11
Dư luận đã có phản ứng khác nhau sau khi Cảnh sát trưởng Paris, ông Michel Cadot, gửi thư lên Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, yêu cầu Chính phủ đóng cửa khu vực dành cho người hâm mộ (fanzone) tại trung tâm thủ đô trong thời gian diễn ra các trận cầu của Vòng chung kết giải bóng đá vô địch châu Âu (Euro 2016) diễn ra tại 2 sân vận động Parc des Princes (nội đô Paris) và sân Stade de France (Saint Denis, ngoại ô Paris), nhằm đảm bảo an ninh cũng như sức khỏe của các nhân viên cảnh sát. 


Đề nghị của Cảnh sát trưởng Michel Cadot (2-6) xuất phát từ quan ngại về nguy cơ bị tấn công khủng bố, khi cho rằng nơi tụ tập của cổ động viên sẽ trở thành mục tiêu số một cho các phần tử khủng bố. Trước đó, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy cũng kêu gọi đóng cửa fanzone, nhưng Thủ tướng Manuel Valls khẳng định, fanzone là cần thiết và sẽ được duy trì cho tới khi Euro 2016 kết thúc, trừ khi có một mối đe dọa cụ thể.

Đối với những người không có vé vào sân xem trực tiếp trận đấu, fanzone sẽ là điểm đến lý tưởng để cổ vũ bóng đá. Các fanzone nhận được sự đầu tư về an ninh lớn nhất. 24 triệu euro được chi để đảm bảo an toàn cho những khu vực mà cổ động viên tụ tập. Khu vực fanzone ở 10 thành phố tổ chức Euro 2016 đã được triển khai theo đúng kế hoạch. Và fanzone ở Paris là nơi lý tưởng nhất bởi tọa lạc ở vị trí đẹp, ngay dưới chân tháp Eiffel, với sức chứa 120.000 người.

Pháp cam kết bảo đảm an ninh cho Euro 2016.

Ngày 9-6, DJ David Guetta - tác giả ca khúc chính thức của Euro 2016 sẽ có buổi trình diễn miễn phí tại đây để khuấy động bầu không khí bóng đá trước giờ bóng lăn. Euro 2016 sẽ bắt đầu với trận khai mạc giữa đội tuyển Pháp và Rumania hôm 10-6 tại Stade de France (Saint Denis, ngoại ô Paris). Vì có tin cho rằng, trận khai mạc và chung kết Euro 2016 có nguy cơ bị khủng bố nên giới chức Pháp đã tăng cường hợp tác với Maroc.

Ngày 1-6, tờ Al Massae cho biết, vì nhiều nguy cơ tấn công khủng bố nghiêm trọng có thể diễn ra tại Euro 2016, nên cơ quan an ninh và cảnh sát Pháp đặc biệt coi trọng hợp tác với Maroc. Trước đó (31-5), tờ El Khabar cho biết, Pháp đã yêu cầu Algeria hợp tác trong việc ngăn ngừa nguy cơ tấn công khủng bố trong dịp Euro 2016.

Pháp muốn Algeria cung cấp thông tin có liên quan đến hoạt động của chi nhánh al-Qaeda ở phía Bắc Mali, nhất là sự có mặt của những người Pháp gốc Maghreb và gốc châu Phi trong tổ chức này; thông tin liên quan đến nhóm khủng bố Okacha (còn gọi là Yahya Abou Hamam) vì liên quan đến kế hoạch chuẩn bị tấn công khủng bố tại Euro 2016.

Tiếp đến là hoạt động của IS tại Libya - chúng định lợi dụng dòng người di cư đến từ các nước Bắc Phi để lên kế hoạch khủng bố Pháp... Cảnh sát Đức cũng vừa thông báo, trong thời gian diễn ra Euro 2016, biên giới của Đức với Pháp, Bỉ, Luxemburg và Hà Lan sẽ được tăng cường kiểm tra an ninh.

Theo đó, việc kiểm soát giao thông cùng giấy tờ tuỳ thân của những người qua lại biên giới sẽ được thực hiện trên tất cả các tuyến quốc lộ và cao tốc. Cảnh sát Đức sẽ tập trung vào những xe tình nghi, chủ yếu là xe buýt chở cổ động viên sang Pháp.

Mặc dù chính quyền thành phố Paris (một trong số mười thành phố của Pháp đăng cai tổ chức Euro 2016) đã lên kế hoạch để fanzone là điểm đến cho các tour tham quan ăn theo Euro 2016, nhưng có lẽ hậu quả của vụ khủng bố tại Paris hồi tháng 11-2015 quá nặng, nên Chính phủ Pháp phải đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ Euro 2016 sẽ diễn ra từ ngày 10-6 đến 10-7.

Và chưa bao giờ một giải bóng đá châu Âu lại được nước chủ nhà mất nhiều thời gian và công sức để đảm bảo công tác an ninh như Pháp đang tiến hành. Đây là lần thứ 3 Pháp đăng cai Euro (1960 và 1984), nhưng chưa lần nào vấn đề an ninh lại khiến Paris căng thẳng như lần này. Tính đến nay, Chính phủ Pháp đã triển khai khoảng 100.000 cảnh sát, binh sỹ và nhân viên của các công ty an ninh tư nhân để đảm bảo cho tình hình an ninh trong suốt thời gian diễn ra Euro 2016.

Theo kết quả khảo sát mới nhất tại Pháp cho thấy, 84% số người được hỏi chấp nhận những biện pháp kiểm tra an ninh gắt gao để cảm thấy an toàn hơn. Du khách thập phương đã tới Paris, chắc chắn sẽ ghé thăm những công trình kiến trúc tráng lệ, độc đáo như tháp Eiffel, nhà thờ Đức bà Paris, bảo tàng Louvre, Trung tâm Georges-Pompidou, Khải Hoàn Môn L'Arc de Triomphe...

Vé xem các trận cầu tại Euro 2016 được chia làm 4 hạng, từ 25 đến 895 euro. Ngoài ra, UEFA còn cung cấp gói Golden Package và Platinum Package, với mức từ 780 euro/người/trận đến 2.130 euro/người/trận. Theo UEFA, một số trận đấu quan trọng sẽ được thực hiện với công nghệ camera 360 độ. Trái bóng Beau Jeu do hãng Adidas sản xuất có chất liệu giống với trái bóng Brazuca của World Cup 2014.
Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.