Trước thềm Euro 2016 : Ngôi sao nào sẽ tỏa sáng?

Thứ Ba, 07/06/2016, 09:06
Kỳ đại hội bóng đá lớn nhất châu Âu sẽ diễn ra trong năm 2016 sẽ qui tụ gần như đầy đủ những gương mặt anh tài của “lục địa già”, như thường lệ. Liệu ai sẽ tỏa sáng, ai sẽ tịt ngòi? Dưới đây là những gương mặt đáng chú ý nhất tại Euro 2016...


Thomas Mueller (Đức)

Nếu đặt câu hỏi cho mọi người hâm mộ đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Đức rằng ai là cầu thủ được tin tưởng nhất, hẳn đó sẽ là Thomas Mueller. Mới chỉ 26 tuổi, nhưng Mueller đã có tới 71 lần ra sân trong màu áo Đức, ghi tới 32 bàn – những con số quá đáng nể. Với tần suất ra sân như vậy, người ta dự đoán rằng chỉ chưa đầy 3 năm nữa, anh sẽ cán mốc 100 trận cho đội tuyển.

Không ngẫu nhiên mà Mueller nhận được nhiều sự tin tưởng tới vậy. Mới chỉ 2 lần dự World Cup nhưng anh đã ghi tới 10 bàn, và hoàn toàn có cơ hội để phá kỷ lục của đàn anh Miroslav Klose (16 bàn sau 4 lần dự World Cup). Tuy nhiên, Euro lại chưa phải nơi Mueller “bén duyên” khi anh chưa hề ghi bàn tại vòng chung kết giải đấu này.

Tại vòng loại, Thomas Mueller đã ghi tới 9 bàn, và anh được kỳ vọng sẽ tiếp tục “nổ súng” để giúp Đức chinh phục Euro.

Robert Lewandowski (Ba Lan)

Euro 2016 chứng kiến hàng loạt tập thể “mang tiếng” là “đội bóng một người”. Trong số này, Ba Lan của Robert Lewandowski được đánh giá vào loại cao nhất, dù không hẳn bởi chân sút của câu lạc bộ (CLB) Bayern Munich vượt trội so với Gareth Bale (Xứ Wales), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển)...

Lý do là bởi, anh là mũi chủ công trong một tập thể gắn kết nhất. Phía sau Lewandowski tuy không phải những cái tên hào nhoáng, nhưng rất đáng tin cậy như Arek Milik, Grzegorz Krychowiak, Kamil Grosicki... Bản thân Lewandowski cũng đã thi đấu xuất sắc với 13 bàn thắng để đứng đầu danh sách ghi bàn vòng loại Euro 2016. Ở cấp CLB, anh cũng đã có mùa giải thành công nhất sự nghiệp khi ghi tới 42 bàn/51 trận trong mùa 2015-16.

Ba Lan năm nay có thể sẽ là một “chú ngựa ô” thú vị, với người dẫn đầu là Lewandowski.

Ai sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2016?

Kevin De Bruyne (Bỉ)

Nhắc tới ĐTQG Bỉ là nhắc tới một dàn hảo thủ đồng đều về chất lượng, dù không phải tất cả đều là những nhà vô địch thực thụ. Và cũng mỗi khi nhắc tới Bỉ thì người ta cũng thường nhắc tới Eden Hazard – ngôi sao mới tiếp nhận băng đội trưởng sau khi Vincent Kompany gặp chấn thương. Thực ra, cái tên đáng chú ý nhất phải là Kevin De Bruyne, tiền vệ tấn công đang thuộc biên chế CLB Manchester City (Anh).

3 năm liên tiếp từ 2013 tới 2015, De Bruyne đều đặn thi đấu từ 10 tới 11 trận cho ĐTQG Bỉ. Quan trọng hơn, khác với một Hazard vô cùng thất thường về phong độ, De Bruyne luôn chơi cực kỳ ổn định và hiệu quả. Trong vai trò một “số 10”, anh chính là cái tên quan trọng nhất trên hàng công trẻ trung của đội bóng áo đỏ.

Euro 2016 mới chỉ là giải đấu lớn thứ hai mà De Bruyne tham dự, nhưng người ta đang kỳ vọng rằng anh sẽ trở thành một “Enzo Scifo mới” của đội tuyển xứ sở sô-cô-la.

Harry Kane (Anh)

ĐTQG Anh những năm qua vẫn luôn bị coi là một “tập thể Hollywood”, do bầu không khí rất... thị phi xung quanh họ ở các giải đấu lớn. Luôn được đánh giá cao về những cá nhân, nhưng kể từ thập niên 2000 tới nay, họ chưa bao giờ được đánh giá là một tập thể mạnh. Quá nhiều hi vọng được đặt vào những ngôi sao, để rồi mọi thứ trở thành thất vọng.

Harry Kane đang là lá cờ tiên phong cho một thế hệ mới đi ngược lại những giá trị “thị phi” nói trên. Kane nổi lên ở Tottenham trong rất nhiều sự nghi ngờ. Mùa giải 2014-15, anh trở thành “hiện tượng” của giải Ngoại Hạng Anh khi ghi tới 21 bàn/34 lần ra sân. Người ta đặt dấu hỏi rằng liệu Kane có phải chỉ là “hiện tượng” một năm duy nhất. Cầu thủ 22 tuổi này trả lời: 25 bàn/38 trận trong mùa 2015-16, xuất sắc giành Chiếc giày vàng.

Sự thầm lặng, phong thái thi đấu không màu mè và một cuộc sống êm đềm bên ngoài sân cỏ của Kane chẳng hề giống những đàn anh đi trước. Có khi nào, đây chính là hình ảnh đại diện cho một thế hệ mới tại ĐTQG Anh?

Paul Pogba (Pháp)

Và cuối cùng, trong một năm mà ĐTQG Pháp được kỳ vọng sẽ đăng quang ngay trên sân nhà, dĩ nhiên phải nhắc tới một gương mặt nổi bật của họ: Paul Pogba.

Ngay ở mùa giải thi đấu chuyên nghiệp thứ năm, khi mới 23 tuổi, Pogba đã bị đặt lên vai rất nhiều sức ép. CLB Juventus của anh nói lời chia tay với huyền thoại Andrea Pirlo và siêu tiền vệ Arturo Vidal, đồng nghĩa rằng Pogba giờ đây “phải” tiến bước, “phải” vươn lên để khỏa lấp khoảng trống chuyên môn và tâm lý mà hai đàn anh để lại.

Pogba thể hiện xuất sắc. 49 trận đấu cho Juventus mùa giải qua chứng kiến một Pogba hoàn hảo và toàn diện. Nếu như trước đây, vẫn có người cho rằng Pogba chỉ tỏa sáng nhờ Pirlo và Vidal quá hay, thì giờ hẳn họ sẽ phải nghĩ lại. Càn quét, tranh chấp bóng, điều phối, kiến tạo, dứt điểm – anh đều làm được.

Pogba liệu có thể tiếp bước những Claude Makelele, Didier Deschamps, Zinedine Zidane, Patrick Viera để đi vào lịch sử bóng đá Pháp? Hãy chờ xem.

Klinsmann: Kane sẽ hay như Ronaldo, Ibrahimovic

Trả lời phỏng vấn của báo giới từ nước Mỹ, cựu danh thủ Juergen Klinsmann đã nhận định rằng Harry Kane sẽ là một ngôi sao tỏa sáng rực rỡ tại Euro 2016.

HLV Klinsmann đánh giá rất cao Kane.

Klinsmann trước đây từng thi đấu cho Tottenham Hotspur và thường được xem là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất từng khoác áo đội bóng Bắc London. Ông đã dành những lời động viên cho Kane – tiền đạo của Tottenham và ĐT Anh: “Tôi rất quý Harry Kane. Tôi thích cậu ta. Tôi rất thích cách cậu ta phát triển những năm qua. Từ ngoài cuộc, tôi vẫn luôn nói với mọi người rằng thật thú vị khi thấy một cầu thủ trẻ điềm đạm như thế”.

“Việc chơi bóng tại Euro mùa hè này sẽ là thử thách lớn cho Harry” – Klinsmann khẳng định. “Dĩ nhiên có nhiều tiền đạo tuyệt vời dự giải này, Zlatan (Ibrahimovic) hay (Cristiano) Ronaldo chẳng hạn. Liệu cậu ta có thể chơi hay như họ không ư? Có chứ, thời gian sẽ trả lời tất cả”.                         

D.L

Dũng Lê
.
.
.