Cảnh sát Indonesia bị tấn công liên tiếp

Thứ Năm, 06/07/2017, 14:51
Chưa đầy 2 tháng (từ tháng 5), nhưng nhiều cảnh sát đã chết và bị thương dưới tay những kẻ trung thành với IS hoặc Hồi giáo cực đoan, khiến lực lượng thực thi pháp luật xứ vạn đảo phải tăng cường cảnh giác.

Theo giới truyền thông, hàng ngàn cảnh sát đã được huy động nhằm bảo đảm an ninh trong bối cảnh có nhiều lo ngại về tấn công khủng bố.

Theo tờ The Straits Times, 2 cảnh sát đã bị thương sau khi bị 1 nghi phạm dùng lưỡi lê tấn công tối 30-6, trong lúc nhiều người dự lễ cầu nguyện ở Đền Falatehan. Hung thủ gây án sau khi hắn kết thúc lễ cầu nguyện (khoảng 19 giờ 40 phút, theo giờ địa phương) và khi đó có nhiều cảnh sát tham dự bởi ngôi đền gần trụ sở cảnh sát ở Nam Jakarta.

Theo người phát ngôn của Lực lượng Cảnh sát quốc gia Indonesia Rikwanto, vụ tấn công xảy ra vào tối 30-6 khi đối tượng dùng dao đâm 2 cảnh sát và hô to "Infidel" (vô thần) sau khi hắn vừa kết thúc buổi cầu nguyện cùng với một số cảnh sát và những tín đồ Hồi giáo khác trong Đền Falatehan.

Cảnh sát Indonesia.

Sau khi tấn công, tên này đã bỏ chạy và trà trộn vào đám đông những người đang chờ ở một bến xe buýt gần đó, khiến cảnh sát phải nổ súng tiêu diệt tại chỗ. Hai cảnh sát bị đâm vào cổ và mặt, nhưng tính mạng không bị đe dọa.

Còn theo một người phát ngôn khác là Thiếu tướng Setyo Wasisto, ngay sau khi lễ cầu nguyện kết thúc thì có một người bất ngờ rút lưỡi lê tấn công cảnh sát, khiến 2 người bị thương ở ngực và mặt. Hung thủ đã bị cảnh sát bắn chết sau khi tên này gây án và bỏ chạy khỏi Đền Falatehan.

Ông Setyo Wasisto cho biết, vụ tấn công tối 30-6 tương tự như vụ xảy ra ở thành phố Medan, thủ phủ tỉnh Bắc Sumatra hôm 25-6. Khi đó 2 kẻ tấn công đã đâm chết một cảnh sát sau khi đột nhập vào đồn cảnh sát.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng, khi hàng triệu người Indonesia sắp kết thúc tháng lễ Ramadan. Những kẻ tấn công đã trèo rào vào đồn cảnh sát và hô vang "Thánh Ala vĩ đại" trước khi đâm nạn nhân.

Một trong hai nghi phạm được cho đã tham gia nhiều cuộc tấn công của các tay súng IS ở Iraq và Syria. Sau vụ tấn công, cảnh sát đã tiêu diệt nghi phạm và bắt giữ một đối tượng tình nghi có liên quan.

Cảnh sát cho rằng, nghi phạm thuộc mạng lưới Jemaah Ansharut Daulah (JAD), ủng hộ IS.

Hãng Reuters vừa dẫn lời một người phát ngôn của cảnh sát Indonesia cho biết, lực lượng cảnh sát vừa tìm thấy hàng trăm cuốn sách có chứa nội dung tuyên truyền cho IS nhắm vào trẻ em tại nhà của một nghi phạm bị bắt vì có liên quan tới vụ tấn công bằng dao làm một sỹ quan cảnh sát thiệt mạng hôm 25-6.

Những cuốn sách được tìm thấy tại nhà đối tượng này đều được viết bằng tiếng Indonesia, chứa các bức tranh và thông điệp cổ xúy hành động vì thánh chiến, hay cuộc chiến thần thánh. Cảnh sát còn cho rằng, 2 nghi phạm kể trên có thể liên quan với Bahrun Naim, một người Indonesia sống ở Trung Đông, chuyên giúp chuyển tiền của IS để thực hiện những vụ tấn công khủng bố ở Thủ đô Jakarta năm 2016. Cảnh sát đang điều tra xem 2 vụ tấn công kể trên có liên quan với nhau hay không.

Trước đó, các tay súng tuyên bố trung thành với IS đã tiến hành một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một bến xe buýt ở Thủ đô Jakarta, khiến 3 cảnh sát thiệt mạng, 6 cảnh sát và 5 dân thường bị thương. Hơn 10 ngày trước (22-6), cảnh sát đã bắt 41 nghi can khủng bố trong các đợt truy quét sau loạt vụ đánh bom liều chết tại Thủ đô Jakarta hồi tháng 5 khiến 15 người thương vong.

Thiếu tướng Setyo Wasisto cho biết, trong số các đối tượng bị bắt giữ có 9 người bị tình nghi dính líu tới vụ tấn công nhằm vào cảnh sát hôm 24-5, và nhiều đối tượng thuộc diện truy nã do các cáo buộc liên quan tới khủng bố. Các nghị sỹ cho biết, Quốc hội sẽ thông qua (trong tháng 9) một bộ luật cho phép chính quyền bỏ tù tới 15 năm đối với những công dân hồi hương sau khi gia nhập các nhóm phiến quân ở nước ngoài.

Hãng Reuters dẫn thông báo mật của cảnh sát Indonesia cho biết, chỉ trong mấy tuần qua, cảnh sát đã bắt 40 kẻ bị nghi là chiến binh Hồi giáo. Indonesia là quốc gia có đông người Hồi giáo nhất trên thế giới, do đó giới chức nước này đang lo lắng sau khi phát hiện mầm mống của IS ở khắp nơi.

Giới chuyên môn cho rằng, sự thất thế gần đây của IS trên chiến trường Syria và Iraq, cùng với việc lực lượng tuyên bố trung thành với IS thường xuyên tiến hành các vụ tấn công quy mô nhỏ ở Indonesia trong mấy năm qua, đang làm dấy lên những quan ngại IS muốn thiết lập mạng lưới "chân rết" tại khu vực Đông Nam Á, đe dọa an ninh khu vực này. 

Theo giới truyền thông, Philippines, Indonesia và Malaysia vừa nhóm họp để đề ra chiến lược chung nhằm ngăn chặn sự "bùng phát và lan tỏa của IS".

Quốc Dũng
.
.
.