Cảnh sát Indonesia chặn đứng âm mưu đánh bom Dinh Tổng thống

Chủ Nhật, 11/12/2016, 20:19

Một đối tượng nữ đã bị cảnh sát chống khủng bố Indonesia bắt giữ ở Bekasi, Tây Java hôm qua vì tự chế tạo bom, lên kế hoạch tấn công khủng bố khu vực Istana Merdeka ở thủ đô Jakarta vào hôm nay, ngày 11-12.

Cảnh sát Indonesia cho biết nữ nghi phạm khủng bố (chỉ được xác minh danh tính bằng cách gọi tắt là DYN) cùng 2 nghi can khác mang theo một “nồi cơm điện” chứa lượng thuốc nổ nặng đến 3 kg để tiến hành đánh bom tự sát ở thủ đô.

Người phát ngôn Sở Cảnh sát Jakarta, Đại tá Awi Setiyono cho các phóng viên biết DYN là một “pengantin”, đã để lại thư tuyệt mệnh cho gia đình. “Cha mẹ của cô ta đã giao lá thư cho cơ quan cảnh sát”, ông cho biết.

Đại tá Awi trong cuộc họp báo vào chiều 11-12 sau khi bắt giữ được các nghi phạm (Ảnh: Jakarta Post)

Pengantin theo tiếng Bahasa, ngôn ngữ chính của Indonesia có nghĩa “cô dâu vừa cưới chồng”, nhưng đó cũng là một từ “lóng” được phiến quân Hồi giáo cực đoan ở quốc gia Đông Nam Á dùng chỉ “phần tử tấn công tự sát”. DYN, 27 tuổi có hộ khẩu thường trú ở hạt Cirebon, bang Tây Java.

Đại tá Awi cho biết thêm quả bom được 2 đồng phạm MNS và AS đưa từ Solo, Trung Java đến Bekasi để giao cho DYN.

Cả 2 nam nghi can đã bị đội 88 cảnh sát chống khủng bố Indonesia bắt giữa khi chúng đi qua một cầu vượt ở Kalimatang, phía Đông Jakarta hôm 10-12 vào lúc 3 giờ 40’ chiều cùng ngày, trước 10 phút các nhà chức trách đột kích vào một ngôi nhà ở Bekasi để bắt giữ DYN.

 “Đây là một loại thiết bị nổ tự tạo mới mà bọn chúng học được cách chế tạo từ tên khủng bố Bahrun Naim thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram trên điện thoại thông minh”, Đại tá Awi trích dẫn thông tin điều tra sơ bộ.

Tên Bahrun Naim là một phiến quân Indonesia hiện đang phục vụ tổ chức khủng bố IS ở Syria.

Istana Merdeka là một tòa nhà nằm bên trong khuôn viên Dinh Tổng thống Indonesia ở Jakarta, Tổng thống Joko Widodo thường tổ chức Khánh tiết đón các nguyên thủ quốc gia cũng như tổ chức họp Nội các nơi đây.

Theo cảnh sát Indonesia, nếu phát nổ, quả bom có thể phá hủy mọi thứ trong vòng bán kính 300 m, khả năng gây thương vong cho nhiều người.

Phạm Trúc
.
.
.