Cảnh sát Burkina Faso liên tiếp bị tấn công

Thứ Tư, 13/02/2019, 15:53
5 nhân viên an ninh mới bị sát hại trong vụ tấn công khủng bố, khi quốc gia châu Phi này đang chủ trì hội nghị thượng đỉnh G5 để tìm kiếm sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế chống lại các tay súng hồi giáo cực đoan tại Sahel.


"Một biệt đội vũ trang từ lực lượng bảo đảm an ninh tại phía Bắc Oursi ở Sahek đã bị khủng bố tấn công. 5 người đã chết và 3 người bị thương, trong đó có 2 người nguy kịch", trích thông báo của quân đội Burkina Faso. 

Vụ khủng bố kể trên diễn ra sau khi 14 dân thường bị thiệt mạng trong 1 vụ tấn công do các phần tử thánh chiến thực hiện tại thị trấn Kain, thuộc tỉnh Yatenta, khu vực miền Bắc giáp biên giới với Mali. 

Động thái kể trên diễn ra sau khi quốc hội Burkina Faso nhất trí gia hạn thêm 6 tháng tình trạng khẩn cấp tại một số tỉnh miền Bắc. Hơn 1,5 năm trước (4-9-2017), nguyên Bộ trưởng An ninh Simon Compaore cho biết, chính quyền phải tăng cường an ninh 24/24h để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ tấn công tương tự như đã xảy ra hôm 13-8-2017. Theo đó, cảnh sát tăng cường kiểm tra ngẫu nhiên và hoạt động kiểm tra an ninh diễn ra thường xuyên hơn.

Cảnh sát Burkina Faso tăng cường tuần tra.

“Burkina Faso đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp ở nhiều tỉnh miền Bắc, trong bối cảnh các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan tăng cường các cuộc tấn công tại khu vực biên giới giữa nước này với Mali”, người phát ngôn chính phủ Remy Fulgance Dandjinou đưa ra thông tin kể trên sau cuộc họp khẩn của chính phủ hôm 31-12-2018. Burkina Faso đang phải đối mặt với nhiều vấn đề an ninh nghiêm trọng từ mối đe dọa khủng bố xuyên biên giới và đang lan rộng. 

Việc ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp kể trên diễn ra sau khi có ít nhất 10 cảnh sát thiệt mạng và 3 người bị thương trong vụ phục kích xảy ra hôm 27-12-2018 tại khu vực Tây Bắc Burkina Faso. 

Theo thông báo của Bộ An ninh Burkina Faso, số cảnh sát bị thương vong thuộc khu vực Toeni và lực lượng cảnh sát tăng cường thuộc khu vực Dedougou - họ bị phục kích khi đang trên đường đến làng Loroni, gần biên giới Mali. Cho đến nay vẫn chưa rõ ai đứng sau vụ phục kích kể trên. Chỉ biết rằng, sau khi phục kích số cảnh sát, các tay súng có vũ trang còn tấn công một trường học và đốt phá sách, vở tại đây.

Hơn 1 tháng trước (26-12-2018), 1 cảnh sát đã chết khi 1 trạm gác ở thị trấn miền Bắc Solan bị tấn công. Trước đó (6-10-2018), hãng AFP cho biết, 6 cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ phục kích có gài thiết bị nổ tại miền Bắc Burkina Faso. 

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào đêm 6-10-2018 nhằm vào đoàn cảnh sát hộ tống tại thị trấn Solle, giáp biên giới với Mali, khi họ đang tiến hành chiến dịch truy lùng các đối tượng này trong vùng. Chiếc xe dẫn đầu đoàn hộ tống bị trúng mìn, khiến ít nhất 6 cảnh sát thiệt mạng. Ngay sau đó, các tay súng đã xả đạn vào các thành viên còn lại khiến một số người bị thương.

Vụ tấn công thứ hai diễn ra cùng ngày 6-10-2018, khiến 1 thành viên của lực lượng an ninh Burkina Faso chết và 1 người bị thương khi thiết bị nổ tương tự diễn ra tại thị trấn Pama, miền Đông nước này. 

Giới truyền thông cho rằng, đa số các cuộc tấn công diễn ra đều do nhóm phiến quân Hồi giáo Ansarul (hoạt động gần biên giới Mali từ tháng 12-2016) và nhóm ủng hộ các lực lượng Hồi giáo (JNIM - trung thành với nhánh Al-Qaeda tại khu vực Maghreb Hồi giáo AQIM) thực hiện. Và các nhóm này bị nghi ngờ có liên quan tới cái chết của 255 người kể từ năm 2015. 

Theo giới truyền thông, số vụ tấn công đẫm máu không ngừng gia tăng trong 3 năm qua tại Burkina Faso - từ các cuộc tấn công xảy ra ở miền Bắc, tới miền Đông, giáp biên giới với 2 nước Togo và Benin.

Cảnh sát Burkina Faso bắt đối tượng liên quan tới vụ đánh bom.

Tổng thống Roch Marc Christian Kabore từng cam kết, sẽ đưa ra những "chuẩn bị an ninh mới" để nhổ tận gốc tai họa do hoạt động thánh chiến gây ra. Tuyên bố này được đưa ra sau khi xảy ra một loạt vụ tấn công ở phía Đông nước này. 

Hãng thông tấn Al Akhbar từng dẫn lời thủ lĩnh GSIM Iyad Ag Ghaly cho biết, chúng đã tấn công vào trụ sở của lực lượng vũ trang Burkina Faso và Đại sứ quán Pháp tại Ouagadougou hôm 2-3-2018 để trả thù cho một số thủ lĩnh và chiến binh GSIM bị chết trong một cuộc đột kích của quân đội Pháp ở miền Bắc Mali trước đó. Và đây là vụ tấn công lớn thứ ba tại Ouagadougou trong hơn 2 năm qua. 

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat từng coi vụ tấn công hôm 2-3-2018 là một minh chứng nữa cho thấy hiểm họa của khủng bố ở Sahel, cũng như sự cần thiết của cộng đồng quốc tế trong việc ủng hộ đối với nỗ lực của các nước trong khu vực, đặc biệt là Lực lượng chống khủng bố chung G5 Sahel - được thành lập với nhiệm vụ chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan và tổ chức tội phạm xuyên quốc gia đang hoành hành tại khu vực sa mạc Sahara. 

Anh Phương
.
.
.