IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom nhà thờ ở Philippines

Thứ Hai, 28/01/2019, 08:56

Nhóm phiến quân IS tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép gây thương vong cho hàng chục người tại một nhà thờ Thiên chúa giáo ở Jolo, bang Sulu, Cộng hòa Philippines, một trang thông tin của Mỹ chuyên theo dõi các tổ chức khủng bố đưa tin vào sáng nay, thứ Hai, ngày 28-1.

IS đã đưa ra thông báo chính thức cho biết 2 phần tử đánh bom tự sát kích nổ dây đeo thuốc nổ bên trong Nhà thờ Thiên chúa giáo Jolo, theo Site Intelligence Group.

Quân đội Philippines không công nhận tuyên bố này, nhưng điều tra sơ bộ cho thấy rằng bom phát nổ bên trong nhà thờ, không được cài lên các đối tượng đánh bom tự sát, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự phía Tây Mindanao, Trung tướng Arnel Dela Vega cho biết.

Qủa bom thứ nhất phát nổ bên trong nhà thờ chính tòa khi mọi người đang làm lễ. Sau đó, quả bom thứ 2 phát nổ khi các binh sĩ đến cứu giúp người dân.

Quân đội Philippines được huy động để điều tra vụ đánh bom. Ảnh: ABS-CBN

Báo cáo của quân đội cho biết quả bom thứ 2 được bỏ bên trong hộp thiết bị sửa chữa của một xe máy để trong bãi đỗ xe.

Trước khi tuyên bố nhận trách nhiệm của IS nổi lên, Quân đội Philippines tin rằng nhóm tội phạm chuyên bắt cóc con tin để tống tiền Abu Sayyaf có thể đứng sau các vụ nổ.

Tuy nhiên, hai quả bom tự chế được sử dụng trong vụ tấn công chứa chất amoni nitrat, không phổ biến trong chất nổ từ các vụ tấn công trước đây của Abu Sayyaf, ông Dela Vega lưu ý.

Các cơ quan chức năng đang điều tra liệu phiến quân nước ngoài có chế tạo hoặc dạy cho Abu Sayyaf cách làm bom, quan chức này cho biết thêm.

Chính quyền cũng xác nhận một số người có hành vi đáng ngờ vài phút trước vụ tấn công.Vụ đánh bom làm chết 20 người và 112 người khác bị thương tính đến 7h30’ tối qua, theo giờ địa phương, người phát ngôn Quân đội Philippines Faghry Ukkoh cho biết.

Chưa đầy một tuần, sau khi các cử tri chấp thuận quyết định cho người Hồi giáo kiểm soát nhiều hơn công việc riêng ở miền Nam, làm dấy lên hy vọng dập tắt bạo loạn li khai trong thời gian dài, thì xảy ra đổ máu.

Phạm Trúc
.
.
.