Cảnh sát Australia phá vụ ma túy đá "khủng"

Thứ Năm, 13/04/2017, 16:40
"Đây là gần một tấn ma túy đá, vì vậy thật đáng ca ngợi khi lực lượng cảnh sát và bảo vệ biên giới của chúng ta tịch thu được một khối lượng vận chuyển khổng lồ này", Thủ tướng Malcolm Turnbull đã tuyên bố như vậy sau khi được thông báo về vụ cảnh sát Australia vừa thu 903kg ma túy đá giấu trong ván lát sàn vận chuyển tới thành phố Melbourne.


Ông Malcolm Turnbull còn mô tả những kẻ buôn lậu ma túy là "lái buôn của tử thần". Thủ tướng Malcolm Turnbull cũng coi đây là đòn giáng mạnh vào tội phạm ma túy bởi chúng "đang hủy hoại các gia đình và cộng đồng".

Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan cho biết, khối lượng ma túy đá vừa bị phát hiện có giá thị trường khoảng 680 triệu USD. Đồng thời cho rằng, bọn tội phạm có thể bán ma túy đá ở Australia với mức cao hơn 80 lần so với giá bán tại Trung Quốc.

Bộ trưởng Michael Keenan còn nhấn mạnh, hành động kịp thời của các lực lượng thực thi luật pháp đã ngăn "một đợt sóng thần ma túy đá" tràn vào các đường phố ở Australia. Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 5-4, ông Neil Gaughan, 

Trợ lý ủy viên cảnh sát cho biết, họ tìm thấy 70 hộp ván lát sàn, mỗi tấm ván giấu 2kg ma túy đá (methamphetamine), và số hàng này được giấu trong một nhà kho ở ngoại ô Nunawading, phía Đông thành phố Melbourne. Tuy đã xác định được băng nhóm cung cấp số ma túy đá kể trên cho các nghi phạm, nhưng ông Neil Gaughan không tiết lộ chi tiết, chỉ nói chúng có nguồn gốc "đâu đó ở châu Á". 

Theo tờ The Guardian, vụ bắt giữ được tiến hành với sự phối hợp của cảnh sát liên bang và cảnh sát bang Victoria từ hồi tháng 2-2017. Theo những hình ảnh do cảnh sát công bố cho thấy, số ma túy đá được giấu ngụy trang trong 70 hộp ván lát sàn nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cảnh sát liên bang công bố số ma túy đá thu giữ tại Melbourne hôm 5-4.

Hãng BBC coi đây là mẻ lưới lớn nhất về ma túy đá mà lực lượng cảnh sát Australia từng thu giữ. Cảnh sát đang tiếp tục truy lùng thêm 2 nghi phạm khác (đàn ông châu Á), sau khi 2 nghi can bị bắt đã bị truy tố về tội buôn lậu ma túy và đang đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội. Hai người đàn ông bị bắt (53 và 36 tuổi) sống tại Australia.

Theo giới chuyên môn, Australia đang phải đối phó với nạn sử dụng ma túy đá ngày một gia tăng. Và Chính phủ đã phải chi 300 triệu AUD (tiền Australia) cho các chương trình cai nghiện và phục hồi sức khỏe cho người nghiện. Được biết, Australia đã và đang phối hợp với các cơ quan chuyên trách nước ngoài và mở nhiều chiến dịch để trấn áp tội phạm ma túy.

Cựu Thủ tướng Tony Abbott từng lập một đội đặc nhiệm để chống lại đại dịch ma túy đá, nhưng kết quả vẫn còn khá khiêm tốn. Theo giới truyền thông, những đối tượng sử dụng ma túy ở Australia sẵn sàng trả giá cao để sở hữu loại hàng này.

Giới truyền thông từng đưa tin, mẻ ma túy đá lớn nhất từng bị tịch thu có khối lượng gần 880kg, và nằm trong chiến dịch được thực hiện ở thành phố Sydney hồi tháng 11-2014. Gần 8 tháng trước (30-8-2016), Lực lượng Biên phòng Australia (ABF) ở bang Tây Australia (WA) từng bắt 4 người đàn ông (từ 29 đến 54 tuổi) và thu giữ 45kg ma túy đá, trị giá 34 triệu USD trong một container hàng vận chuyển bằng đường thủy từ châu Phi.

Theo ông Rod O'Donnell, Chỉ huy khu vực của ABF tại WA cho biết, số ma túy đá kể trên được giấu trong 106 khúc gỗ công nghiệp và chỉ qua chụp X-quang mới có thể phát hiện.

Ông Rod O'Donnell cho rằng, việc thu giữ 45kg ma túy đá chứng tỏ hiệu quả của công tác phối hợp giữa ABF với lực lượng cảnh sát liên bang trong việc ngăn chặn nạn buôn bán ma túy vào Australia thông qua đường biển và đường không. Gần 1 năm trước (27-5-2016), cảnh sát từng bắt 14 đối tượng (6 người Malaysia và 8 người Trung Quốc, đều là nam giới ở độ tuổi 24-56), cùng hơn 215kg ma túy đá trị giá 150 triệu USD, sau khi khám xét 2 ngôi nhà tại thành phố Perth.

Trước đó (15-2-2016), cảnh sát đã triệt phá đường dây buôn bán ma túy vào Australia và thu giữ một lượng ma túy đá trị giá hơn 700 triệu USD. Bốn nghi phạm liên quan đến vụ việc đã bị bắt giữ. Số ma túy đá kể trên (720 lít methylamphetamine) được bọn tội phạm giấu trong hàng ngàn miếng lót áo ngực.

Gần 4 tháng trước (hạ tuần tháng 12-2016), cảnh sát Australia từng bắt 15 nghi phạm và phá đường dây buôn bán ma túy quy mô lớn với số lượng cocaine (có nguồn gốc từ Nam Mỹ) bị thu giữ lên đến 1,1 tấn, trị giá khoảng 258 triệu USD. "Đây là vụ thu giữ cocaine lớn nhất trong lịch sử Australia", ông Chris Sheehan, quyền Trợ lý Giám đốc cảnh sát liên bang nhấn mạnh. Và nếu bị kết tội, những nghi can kể trên có thể phải nhận mức án chung thân.
Mạnh Phong
.
.
.