Cảnh sát Ai Cập bị tấn công khủng bố

Chủ Nhật, 17/09/2017, 23:55
Mỹ, châu Âu và các nước Arab vừa lên án vụ tấn công khủng bố nhằm vào đoàn xe của cảnh sát Ai Cập tại Bán đảo Sinai sáng 11-9, khiến hơn 20 người thuộc lực lượng này chết và bị thương. Các nước kể trên ngoài việc chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân thiệt mạng và bị thương, còn kịch liệt lên án và cam kết sát cánh cùng Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố.


Đồng thời coi đây là hành động "tàn bạo và độc ác". Theo giới truyền thông, sáng 11-9, một nhóm phiến quân đã tấn công vào đoàn xe của cảnh sát ở Bán đảo Sinai khiến 18 cảnh sát thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở khu vực này trong nhiều tháng qua.

Vụ việc xảy ra ở vị trí cách thành phố Al-Arish của Sinai khoảng 30km về phía Tây và các tay súng phiến quân đã kích nổ những quả bom ven đường, phá hủy và đốt cháy 4 xe bọc thép cùng một xe chở thiết bị gây nhiễu tín hiệu. Sau đó chúng dùng súng máy tấn công và cướp một xe tải của cảnh sát.

Cảnh sát Ai Cập phong tỏa hiện trường.

Trong số những người thiệt mạng có 2 Trung úy, còn trong số những người bị thương có 1 Chuẩn tướng. IS vừa thừa nhận đã đánh bom xe liều chết nhằm vào đoàn xe cảnh sát hôm 11-9. Và khẳng định, vụ tấn công làm 35 người chết và xác nhận kẻ đánh bom liều chết là Abu Suleiman al-Masri. Trước đó, Bộ Nội vụ thông báo, một ôtô đã lao vào đoàn xe và phát nổ khi bị cảnh sát nổ súng.

Theo giới truyền thông, vụ tấn công kể trên diễn ra sau 1 ngày lực lượng cảnh sát và an ninh Ai Cập tiêu diệt 10 đối tượng tình nghi khủng bố trong một vụ đấu súng khi tiến hành chiến dịch truy quét ở Thủ đô Cairo.

Được biết, ngày 10-9, lực lượng an ninh và cảnh sát đã đột kích vào 2 căn hộ ở quận Ard el-Liwa trung tâm Cairo sau khi nhận được tin về một số đối tượng tình nghi là thành viên của nhóm Hasm. Ngoài 10 tay súng bị tiêu diệt, lực lượng an ninh và cảnh sát còn thu giữ được nhiều súng ống đạn dược, vật liệu chế tạo bom và thiết bị nổ tại 2 căn hộ trên.

Về phía cảnh sát, đã có 3 nhân viên bị thương sau khi 1 đối tượng tình nghi kích nổ thiết bị nhằm ngăn cảnh sát xông vào một căn hộ. Và cuộc đấu súng ở căn hộ thứ hai đã khiến 2 cảnh sát bị thương. Cảnh sát Ai Cập cho rằng, nhóm Hasm có liên quan với tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) đang bị cấm hoạt động ở nước này.

Theo giới truyền thông, nhóm Hasm từng tuyên bố tiến hành một số vụ tấn công nhằm vào nhân viên cảnh sát và an ninh, trong đó chủ yếu tập trung vào các trạm kiểm soát an ninh của cảnh sát. Hơn 2 tháng trước (14-7), ít nhất 5 nhân viên an ninh và cảnh sát đã chết khi các tay súng phiến quân nổ súng vào một trạm kiểm soát thuộc huyện Badrasheen, tỉnh Giza. Sau đó (10-8), IS lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ tấn công vào xe tuần tra khiến 4 cảnh sát thiệt mạng ở khu vực Bắc Sinai.

Theo hãng tin Amaq, vụ tấn công diễn ra trên tuyến đường nối thủ phủ Al-Arish của tỉnh Bắc Sinai với thành phố Qantara. 1 tháng trước (15-8), một vụ tấn công bằng bom xe của những chiến binh khủng bố ở khu vực Bắc Sinai đã bị chặn đứng, sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện.

Khoảng 20 ngày trước, 6 phần tử khủng bố cực kỳ nguy hiểm đã bị tiêu diệt và 4 tên khác bị thương trong chiến dịch truy quét hôm 25-8 của lực lượng cảnh sát và an ninh. Được biết, lực lượng chức năng đã phá hủy 3 kho chứa tổng cộng 350 thiết bị nổ, 12 hầm trú ẩn, 13 xe gắn máy và 7 ôtô của các phần tử khủng bố tại Bán đảo Sinai.

Trước đó (23-8), 8 phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt trong các cuộc bố ráp tại Bán đảo Sinai. Lực lượng chức năng còn phát hiện 6 kho cất giấu vũ khí và phá 4 phương tiện tình nghi được sử dụng cho các hoạt động khủng bố.

Cảnh sát Ai Cập bảo vệ một mục tiêu.

Hơn 1 tháng trước (13-8), lực lượng an ninh đã tiêu diệt 2 phần tử hàng đầu của phong trào Hasm và thề trung thành với MB trong một chiến dịch truy quét tại tỉnh Qalioubiya. Hai tên này bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng với cảnh sát khi họ bao vây nơi ẩn nấp của chúng.

Theo giới chuyên môn, vì giáp với biên giới Israel và Dải Gaza của Palestine, nên tỉnh Bắc Sinai của Ai Cập từ lâu đã trở thành trung tâm của các vụ tấn công khủng bố, khiến hàng trăm cảnh sát và quân đội thiệt mạng kể từ sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hơn 4 năm trước (tháng 7-2013).

Ủy ban các vấn đề chính đảng (PAC) đang điều tra đối với 10 đảng Hồi giáo vì có liên quan đến các hoạt động khủng bố tại Ai Cập. Theo ông Adel El-Shorbagy, người đứng đầu PAC cho biết, các chính đảng bị điều tra với cáo buộc tham gia tấn công khủng bố, thành lập lực lượng bán vũ trang ngầm, kích động bạo lực và cung cấp tài chính cho khủng bố.
Anh Phương
.
.
.