“Cá sấu” Mi-24P - đối thủ của trực thăng tấn công AH-64 Apache

Thứ Tư, 04/09/2019, 07:50
Tại triển lãm hàng không - vũ trụ MAKS-2019, một trong những triển lãm hàng không - vũ trụ lớn nhất thế giới tổ chức tại Zhukovsky, ngoại ô Moskva (Nga), Nhà máy Rostvertol, thành viên Tập đoàn Trực thăng Nga đã giới thiệu phiên bản xuất khẩu trực thăng tấn công chiến đấu Mi-24P.


Xuất hiện lần đầu năm 1969, “Cá sấu” Mi-24P đã tồn tại 50 năm nhưng vẫn là dòng trực thăng tấn công thành công nhất. Giá trị của Mi-24P cũng đã được chứng minh trên thị trường quốc tế như một trong những dòng trực thăng tấn công đáng tin cậy nhất và có hiệu quả chiến đấu cao, vì vậy được quân đội nhiều nước ưa chuộng.

Theo ông Alexander Lototsky, nhà thiết kế chính của Nhà máy Rostvertol, Mi-24P có thể được coi là một cỗ máy mới về cơ bản. Nhà máy đã sản xuất dòng này từ lâu và được biết đến trên thị trường quốc tế như một trong những trực thăng chiến đấu đáng tin cậy nhất, thực sự đã chứng minh hiệu quả chiến đấu. 

Trong một thời gian, máy bay đã dừng sản xuất, nhà máy tập trung vào việc phát triển Mi-28N “Thợ săn đêm” - chiếc trực thăng tấn công hiện đại đã đẩy chiếc “Cá sấu” lỗi thời xuống phía sau. Tuy nhiên, việc tạm ngừng sản xuất đã khiến Mi-24 có thêm lợi thế. 

Ngoài ra trước đó máy bay sử dụng rộng rãi các sản phẩm của Ukraina, đặc biệt là các thiết bị quân sự (quan sát, liên kết vô tuyến chỉ huy vũ khí tên lửa dẫn đường, bộ đếm lượng đạn dược đã tiêu thụ và một số cơ phận khác). 

Việc cắt đứt quan hệ với các nhà cung cấp Ukraina đã khiến không thể sản xuất tiếp tục Mi-24, trong khi thị trường nước ngoài có nhu cầu về chiếc trực thăng đáng tin cậy này. Do đó, nhà máy đã thực hiện công việc thay thế nhập khẩu và hiện đại hóa thiết bị hàng không. Việc tạm ngừng sản xuất hàng loạt chỉ mang lại ích lợi. Hiện giờ Mi-24P là một máy bay hiện đại và 100% của Nga.

Mi-24P đã thể hiện được sức mạnh trên nhiều chiến trường.

Ông Alexander Lototsky cho biết, trong quá trình hiện đại hóa Mi-24P, đã sử dụng một số cơ phận của trực thăng Mi-35. Đó là tổ hợp chỉ dẫn và điều hướng điện tử, cũng như thiết bị điều khiển “hệ thống hủy diệt từ trên không”, kể cả tổ hợp quan sát- tính toán mục tiêu- hoàn toàn kỹ thuật số thay thế công nghệ analog trên các phiên bản Mi-24 trước, làm dễ dàng công việc điều khiển của phi công và xạ thủ. 

Trang bị vũ khí cũng thay đổi. Mi-24P được lắp đặt pháo mũi đồng trục 23mm NPPU-23, các móc treo cánh - các thùng chứa UPK-23-250 với pháo 23mm, tương tự như pháo mũi. 

Ngoài ra ông Alexander Lototsky lưu ý thêm vũ khí trang bị, theo yêu cầu khách hàng, có thể bao gồm tên lửa không điều khiển: hai block B8V20 (20 quả tên lửa C8 không điều khiển mỗi chiếc), hoặc block C13, bom từ 50 đến 500kg, cũng như tên lửa dẫn đường Ataka bằng radio hoặc tia laser. 

Trong tương lai, trực thăng có thể được trang bị tên lửa không đối không Strelets (phiên bản sửa đổi từ Igla MANPADS), cũng như hệ thống phòng thủ nằm trên giá đỡ cánh phía sau.

Một vấn đề nhiều nước đã mua trực thăng Mi-24 đời trước quan tâm là liệu Rostvertol đã sẵn sàng để hiện đại hóa các máy bay này chưa? Theo ông Alexander Lototsky, về nguyên tắc, điều này là có thể, nhưng chỉ dành cho Mi-24P đời trước và các phiên bản Mi-24V - về mặt thiết kế là gần gũi nhất với Mi-24P.

Tổ hợp tên lửa không điều khiển S-8 và bom thông dụng FAB-100 mà Mi-24P có thể mang theo.

“Nếu chúng ta nói về Mi-24A, Mi-24D, thì cấu trúc rất khác nhau và việc nâng cấp sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các thiết bị, toàn bộ hệ thống cung cấp điện. Và trên thực tế, các máy bay này có lẽ đã hao mòn đến mức việc hiện đại hóa sẽ quá tốn kém, không tương xứng với thời gian sử dụng còn lại. 

Điều này chỉ đơn giản là không có lợi cho khách hàng, việc thay thế những chiếc trực thăng cũ này bằng Mi-24P mới sẽ dễ dàng hơn. Có một lựa chọn khác. Một số khách hàng nước ngoài yêu cầu thay khung thân máy bay mới với các bộ phận cơ khí mới, nhưng nâng cấp thiết bị cũ. 

Họ đã quen thuộc với chúng, còn phụ tùng thay thế trong kho, và có thể tự mình đảm bảo hoạt động của trực thăng. Nhưng trong mọi trường hợp, cá nhân tôi cho rằng việc nâng cấp toàn diện Mi-24A và Mi-24D là không hợp lý”, ông Alexander Lototsky nói.

Có thể thấy gói nâng cấp mới dành cho Mi-24P của Nhà máy Rostvertol đã mang lại một sức sống mới cho Mi-24P cho phép nó có thể tiếp tục hoạt động thêm ít nhất một thập kỷ nữa. Cùng với gói nâng cấp này không chỉ dành cho các quốc gia đang sở hữu Mi-24P mà còn hướng tới các khách hàng tiềm năng của dòng trực thăng tấn công này. 

Ngọc Trang (Theo Sputnik)
.
.
.