Burkina Faso: Làm rõ hung thủ đứng sau vụ khủng bố

Chủ Nhật, 20/08/2017, 17:23
Không những ban hành quốc tang trong 3 ngày (từ đêm 14-8, theo giờ địa phương), Tổng thống Roch Marc Christian Kabore còn yêu cầu cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ những kẻ đứng sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào quán cà phê Thổ Nhĩ Kỳ Aziz Istanbul ở Thủ đô Ouagadougou làm 20 người chết, 8 người bị thương (có tài liệu nói 20 người) tối 13-8.


Viện trưởng Viện Kiểm sát Burkina Faso cho biết, những kẻ gây ra vụ tấn công là 2 thanh niên trẻ, và cảnh sát đang truy tìm một xe bán tải mang biển kiểm soát của Niger. Bộ trưởng Thông tin Remi Dandjinou khẳng định, đây là một vụ tấn công khủng bố, nhưng hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Đồng thời cho biết, lực lượng an ninh và cảnh sát tại Thủ đô Ouagadougou đã kết thúc chiến dịch truy quét các tay súng thánh chiến, nhưng các hoạt động khám xét và lục soát ở các vùng lân cận vẫn tiếp tục được triển khai. Ông Remi Dandjinou cũng xác nhận, 2 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt.

Cảnh sát phong tỏa khu vực nhà hàng Aziz Istanbul ở thủ đô Ouagadougou.

Theo giới truyền thông, tối 13-8, một nhóm gồm 3-4 tay súng chưa rõ danh tính đã đến quán cà phê Thổ Nhĩ Kỳ Aziz Istanbul bằng xe máy và xả súng vào các thực khách đang ngồi trong quán ở thủ đô Ouagadougou, làm 20 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 8 người nước ngoài.

Ngày 14-8, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, 1 công dân nước này đã chết và 1 người bị thương trong vụ tấn công tối 13-8. Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, Đại sứ quán nước này tại Burkina Faso đang liên lạc với giới chức địa phương để nắm tình hình vụ tấn công và khuyến cáo công dân Pháp tránh đến khu vực hiện trường.

Còn theo lời kể của các nhân chứng có mặt tại hiện trường, có 3 người đàn ông mang theo vũ khí ập vào quán cà phê Thổ Nhĩ Kỳ Aziz Istanbul trên chiếc xe hơi 4 chỗ và bắn vào các thực khách đang ngồi bên trong. Sau khi gây án, các tay súng vũ trang trốn trong nhà hàng Avenue Kwame Nkrumah ở ngay trung tâm thành phố.

Ngay sau khi nhận được tin cấp báo, lực lượng cảnh sát và quân đội đã được triển khai tới hiện trường và đấu súng đã diễn ra tới 5h sáng 14-8 (theo giờ địa phương). Xe bọc thép chống bạo động cũng được điều tới hiện trường. Cảnh sát đã sơ tán người dân khỏi khu vực hiện trường trước khi mở chiến dịch truy quét các đối tượng tình nghi.

Vì cả 3 tay súng đã bị tiêu diệt nên cảnh sát không lấy được lời khai của hung thủ để triển khai công tác điều tra. Tuy nhiên, theo giới truyền thông, cảnh sát đang điều tra theo hướng các đối tượng gây án là những tay súng thánh chiến.

Trong khi chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công, giới truyền thông đưa tin, hiện ở phía Bắc Burkina Faso có Giáo sĩ Ibrahim Malam Dicko đang kêu gọi tín đồ tấn công quân nhân và dân thường. Và tổ chức của ông Ibrahim Malam Dicko đã bị chính quyền Burkina Faso coi là một lực lượng khủng bố.

Phát ngôn viên cảnh sát Guy Ye nói với hãng AP, mục tiêu tấn công là quán cà phê Thổ Nhĩ Kỳ Aziz Istanbul. Thị trưởng Ouagadougou và một số Bộ trưởng đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình và chỉ đạo công tác theo chức trách của mình.

"Tôi hoan nghênh sự dũng cảm của lực lượng an ninh, quân sự vì đã tiêu diệt gọn nhóm tấn công khủng bố. Cuộc đấu tranh chống khủng bố còn kéo dài, tôi kêu gọi chúng ta hãy đoàn kết, đoàn kết dân tộc, cảnh giác trước âm mưu của các phần tử khủng bố", Tổng thống Roch Marc Christian Kabore tuyên bố ngay sau khi biết tin về vụ tấn công.

Ngày 14-8, Tổng thống Roch Marc Christian Kabore và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc lực lượng G5 Sahel (gồm Mali, Cộng hòa Chad, Mauritania, Niger và Burkina Faso) chống khủng bố phải sớm đi vào hoạt động.

Cùng ngày 14-8, Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU), Tổng thống Guinea Alpha Conde cũng tuyên bố, những kẻ tấn công khủng bố vào quán cà phê Thổ Nhĩ Kỳ Aziz Istanbul ở Thủ đô Ouagadougou, nơi có nhiều người nước ngoài lui tới, không những đe dọa cuộc sống của người dân, mà còn đối với nền kinh tế quốc dân của Burkina Faso. Đồng thời cho rằng, lực lượng quân sự đa quốc gia G5 Sahel cần sớm đi vào hoạt động để đảm bảo an ninh trong khu vực.

Hơn 1,5 năm trước (17-1-2016), Burkina Faso từng tổ chức quốc tang (3 ngày) để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố và bắt cóc 126 con tin tại khách sạn Splendid ở thủ đô Ouagadougou hôm 16-1-2016. Khi đó, tại nhà hàng Cappuccino đã xảy ra cuộc đấu súng kéo dài khoảng 12 tiếng đồng hồ giữa lực lượng cảnh sát và an ninh Burkina Faso với các tay súng khủng bố.

Bộ trưởng An ninh nội địa Burkina Faso Simon Compaore cho biết, lực lượng cảnh sát và an ninh nước này đã bắt và thẩm vấn một số nghi can có liên quan tới vụ tấn công khách sạn Splendid, và đó là vụ tấn công đầu tiên của lực lượng Hồi giáo ở Thủ đô của Burkina Faso.

Tuệ Sỹ
.
.
.