Tây Ban Nha diệt sạch nhóm khủng bố ở Barcelona

Chủ Nhật, 20/08/2017, 08:29
Tây Ban Nha thông báo nước này đã xoá sổ nhóm khủng bố đứng sau hai vụ tấn công đẫm máu liên tiếp ở Barcelona và Cambrils khiến gần 150 người thương vong.

"Nhóm chủ mưu gây ra hai vụ khủng bố đẫm máu đã bị xóa sổ hoàn toàn", Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido tối 19-8 khẳng định, Reuters đưa tin.

Theo ông Juan Ignacio Zoido, nhóm những kẻ đứng sau hai vụ tấn công tại Barcelona và Cambrils có ít nhất 12 thành viên. Hành động không thể dung thứ của bọn khủng bố đã khiến 14 người chết, hơn 130 người bị thương liên tiếp trong hai ngày 17 và 18-8.

Cảnh sát Tây Ban Nha công bố danh tính nghi phạm của vụ đâm xe ở Barcelona. Ảnh: ITN

Ông Zoido cũng cho hay an ninh trên toàn Tây Ban Nha sẽ vấn được duy trì ở mức 4 trong thang cảnh báo 5 mức, tức là mức rất cao. Điều này cho thấy các vụ tấn công đẫm máu khác vẫn có khả năng xảy ra.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố nhận trách nhiệm cả hai vụ tấn công qua hãng tin tuyên truyền Amaq. Cùng lúc, nhóm này cũng khẳng định đã gây ra vụ đâm dao ở Nga khiến 8 người bị thương như một cách để phô trương thanh danh.

Được biết, mặc dù nhóm chủ mưu gây ra vụ tấn công đã bị triệt hạ, nhiều nguồn tin cho biết cảnh sát Tây Ban Nha vẫn đang truy tìm kẻ đã lái chiếc xe tải lao vào đám đông ở Barcelona.

Danh tính của nghi phạm được xác định là Younes Abouyaaqoub, 22 tuổi, xuất thân từ Maroc. Nhiều người lo ngại tên này vẫn còn sống sót và đang lẩn trốn.

Đêm 17-8, một tên khủng bố đã lái xe tải lao vào đám đông trên phố đi bộ ở Barcelona làm 13 người thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương, nhiều người trong số họ là du khách tới từ khắp nơi trên thế giới.

Vài giờ sau đó, một vụ đâm xe khác xảy ra tại thị trấn Cambrils làm 6 dân thường và 1 cảnh sát nguy kịch. Hai vụ tấn công liên tiếp này đã chấm dứt quãng thời gian yên bình trước khủng bố tại Tây Ban Nha và làm chấn động thế giới. 

Thiện Nhân
.
.
.