Lật lại vụ án sát hại nhà tạo mẫu nổi tiếng Gianni Versace:

Bị mafia sát hại hay chết vì quan hệ với mại dâm nam?

Thứ Sáu, 15/01/2016, 08:00
Mùa xuân năm nay, bộ phim về nhà tạo mẫu nổi tiếng người Italia Gianni Versace chính thức bấm máy với sự xuất hiện của siêu sao Antonio Banderas trong vai nam diễn viên chính. Đây cũng chính là cơ hội để khán giả trên khắp thế giới, nhất là những người yêu chuộng Gianni Versace một lần nữa được hiểu rõ hơn về cái chết đầy bí ẩn của nhà thiết kế tài hoa này.


Trả lời phỏng vấn hãng tin ANSA, đạo diễn người Đan Mạch Bille August cho biết, ông đã chuẩn bị rất kỹ cho việc khởi quay bộ phim đúng vào dịp diễn ra Liên hoan phim Capri-Hollywood. Là người từng 2 lần đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes, 1 giải Qủa cầu vàng của Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood và 1 giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất, Bille August thường được mệnh danh là một đạo diễn khó tính và tỉ mẩn đến từng chi tiết. 

Từ đầu năm 2015, ông đã thu thập rất nhiều tài liệu xung quanh cái chết bí ẩn của nhà thiết kế Gianni Versace để tạo nên một bộ phim với cái kết mở. Bille August cho biết, bộ phim kể về cuộc đời đầy thăng trầm của nhà tạo mẫu đầy tài năng này cùng các mối quan hệ khá mờ ám tạo nên những dấu hỏi chưa có lời đáp về vụ sát hại dã man nhằm vào ông mùa hè năm 1997, trước cửa ngôi biệt thự trên bãi biển Miami, bang Florida, Mỹ.

Cuộc tình bí mật

Đó là một ngày giữa tháng 7, trời nắng nóng như thiêu như đốt ở Miami, quý ông Gianni Versace, người mà tên tuổi đồng nghĩa với những món đồ thời trang cao cấp mà ông tạo ra vừa mới hoàn thành một chuyến công du cực kỳ thành công ở châu Âu. Cùng với đám tùy tùng và đội ngũ vệ sĩ hùng hậu, Gianni Versace đang dự định sẽ rút về ở ẩn trong ngôi biệt thự của mình ở Miami trong vòng 3 tuần để "hưởng thụ thế giới". 

Khám nghiệm thi thể nhà tạo mẫu Gianni Versace. (Ảnh: Miami Herald Media).

Tại đây, khi đang lang thang ở các quán bar thượng lưu dành cho người đồng tính ở đường Ocean Drive, Gianni Versace đã tình cờ gặp lại chàng thanh niên điển trai mang cái tên Andrew Cunanan. 3 ngày sau cuộc gặp gỡ định mệnh đó, Andrew Cunanan đã theo chân Gianni Versace từ quán café News để về nhà. 

Chính xác điều gì đã xảy ra giữa hắn và ông vua thời trang này vẫn còn là một ẩn số. Chỉ biết rằng, khi người đàn ông có bộ râu quai nón trứ danh Gianni Versace vừa đút chìa khóa vào cánh cửa sắt bên ngoài biệt thự, Andrew Cunanan đã bước tới sau và bắn hai viên đạn vào đầu ông. Nhà thiết kế chết khi đang trên đường tới bệnh viện. 

8 ngày sau, người ta phát hiện ra thủ phạm vụ giết người đang trốn trong ngôi nhà thuyền của triệu phú Reineck. 400 đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát áp sát các vị trí trên bến cảng, còn các tay súng bắn tỉa đã được triển khai trên các căn hộ quanh đó trong một cuộc đối đầu không hề cân sức với Andrew Cunanan. 

3 tiếng đồng hồ trôi qua mà không hề có một động tĩnh nào từ nhà thuyền. Khi FBI và cảnh sát tiến vào bên trong, họ tìm thấy hắn đang nằm trên sàn nhà với khẩu súng Golden Saber trong tay và viên đạn bên thái dương trái.

Các kết quả điều tra sau đó của FBI đều khẳng định rằng, hai tháng trước khi vụ sát hại được tiến hành, tức là vào tháng 5-1997, Andrew Cunanan đã tới Miami, thuê nghỉ tại khách sạn Normandy Plaza và gặp gỡ nhà tạo mẫu vài lần để xin làm người mẫu. Hóa đơn thu được tại khách sạn cho thấy, hắn đã thuê phòng 322 ở tầng 3 với giá 690 USD/tháng và thường dùng bữa tối tại một nhà hàng Italia gần đó. 

Trong thời gian Gianni Versace đi công tác châu Âu, ngày ngày, Andrew Cunanan đi dạo trên cát, quanh quẩn các quán spa nổi tiếng, nghỉ ngơi dưới tán ô của một quán café rồi lại thong dong đi qua khu vực có ngôi biệt thự của nhà tạo mẫu. Chuyên gia phân tích tội phạm Vernon Geberth nhận định: "Nếu nhìn vào các hoạt động của Andrew Cunanan thì cho thấy, tên này đã giết người mà hắn không bao giờ có thể trở thành. Hắn thấy mình bất lực trước Gianni Versace".

GS môn tội phạm học thuộc Đại học bang California, Eric Hickey thì cho rằng, những khám phá của FBI về việc Gianni Versace là người đồng tính có thể dẫn đến giả thuyết rằng Andrew Cunanan đã hành động vì tuyệt vọng, vì bị người đàn ông mà hắn say mê cự tuyệt. 

Cũng phải nói thêm rằng, Andrew Cunanan là một kẻ đồng tính bệnh hoạn. Hắn bắt đầu có mối quan hệ đồng tính từ khi còn ở tuổi thiếu niên tại trường Bonita. Và khi tới khu Castro nơi có các quý ông cực kỳ giàu có, cuộc sống của Andrew Cunanan mới thực sự thay đổi. Hắn có được sự giàu có và sự sủng ái của giới nhà giàu. Nhưng đây cũng là lúc mà thời kỳ đen tối lại ập đến vì Andrw Cunanan đã có những triệu chứng liên quan đến căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. 

Hắn bị xuống mã, gần phá sản và bị sự ghen tuông thiêu đốt ngày đêm nhất là khi phát hiện ra 2 trong số những người tình trẻ trung của hắn là Jeff Trail và David Madson đã thân mật sau lưng hắn. GS Eric Hickey khẳng định, Andrew Cunanan là một "đĩ đực" và một khi hắn đã giết Jeff Trail, David Madson thì không có gì khác biện minh cho việc sát hại nhà tạo mẫu Gianni Versace ngoài sự ghen tuông.

Và những nghi vấn về mafia

Tuy nhiên, những nghi vấn khác lại bắt đầu nổi lên khi người ta phát hiện ra rằng Andrew Cunanan có thể là một sát thủ giết người hàng loạt. Hắn bắt đầu xuống tay giết người lần đầu vào ngày 25-4-1991 với người bạn của mình. Hai vụ giết người sau đó diễn ra vào ngày 29-4-1997 và 4-5-1997. Sau vụ án thứ 3, FBI đã xếp Andrew Cunanan vào danh sách 10 tên tội phạm nguy hiểm nhất. Ấy vậy mà hắn vẫn trốn thoát được sự truy đuổi của FBI để sát hại thêm một nạn nhân nữa vào ngày 9-5-1997 trước khi tới Miami gặp nạn nhân thứ 5 và là người bị hại cuối cùng Gianni Versace. 

Báo cáo của FBI cho biết, nạn nhân thứ 3 của Andrew Cunanan là ông lão Lee Miglin, 72 tuổi, sống ở Chicago. Dường như hắn đã giết ông lão vô tội này do một cơn điên bột phát hoặc bị ma túy ảnh hưởng bởi khi đó ông già đang đứng trước cửa nhà một mình để ngắm trời đất. 

Cánh cửa ngôi biệt thự nơi nhà tạo mẫu Gianni Versace bị bắn chết ( Ảnh Reuters).

Sau câu hỏi đường và được ông lão chỉ lối cẩn thận, hắn đã bắt ông vào gara ngay sát nhà và hành hạ, tra tấn ông như trong cuốn phim bạo lực mà hắn ưa thích. Cuối cùng, khi Lee Miglin còn thoi thóp thở, Andrew Cunanan đã cắt cổ ông bằng một chiếc cưa. Rồi trong lúc chạy trốn, hắn rẽ vào nghĩa trang Finn's Point ở Pennsville, New Jersey để lấy cắp xe của người trông coi nghĩ địa và biến ông thành người thiên cổ bằng 6 phát súng giữa ngực…

Thám tử tư Frank Monte, người từng làm việc cho Gianni Versace sau 15 năm tìm hiểu về cái chết của ông chủ cũ đã quyết định tung ra những nhận định riêng của mình. Trong cuốn sách do ông viết được xuất bản năm 2012 mang tên "Spying Game" (Trò chơi gián điệp), Frank Monte đã khẳng định rằng, nhà tạo mẫu Giannie Versace đã bị băng nhóm mafia khét tiếng tàn bạo ở Italia Ndrangheta thủ tiêu. Sở dĩ Frank Monte dám khẳng định rằng nhóm Ndrangheta có liên quan đến cái chết của Gianni Versace bởi chính ông cũng trở thành mục tiêu săn đuổi của nhóm này khi còn làm việc cho nhà tạo mẫu.

Người ta những tưởng những cáo buộc về sự liên quan đến mafia của Gianni Versace sẽ dừng lại thì nay lại có thêm phóng viên điều tra tên Gianluigi Nuzzi đưa ra giả thuyết rằng mafia đứng đằng sau vụ sát hại. Nhà báo này cũng là người đang "nổi danh" sau vụ thông tin về những bê bối trong Vatican. 

Theo các tài liệu về mafia mà Gianluigi Nuzzi thu thập được, bao gồm cả những lời kể từ nhân chứng cộm cán về tổ chức tội phạm khét tiếng Ndrangheta, cựu bố già mafia Giuseppe Di Belle (kẻ bị bắt hồi năm 1999 và đã hợp tác với văn phòng chống mafia ở Rome và cung cấp nhiều thông tin quan trọng, giúp bắt giữ nhiều bố già cộm cán của mafia) thì từ đầu những năm 1990, ông trùm Paul De Stefano gọi hắn vào và nói rằng: "Ta có thể có cả núi tiền từ hoạt động buôn bán ma túy, bắt cóc, tống tiền, cho vay nặng lãi và đầu tư. Các quán bar, nhà hàng, bất động sản và các cửa hàng bán đồ hiệu như Versace sẽ làm sạch nguồn tiền cho chúng ta. Tôi đã nắm Versace trong tay". 

Đồng thời, Giuseppe Di Belle còn tiết lộ rằng, Gianni Versace đã vay ông trùm của Ndrangheta một số tiền khổng lồ và không có đủ để trả. Quyết định sát hại Gianni Versace được bố già Franco Coco Trovato đưa ra bởi vào đầu năm 1997, cảnh sát tài chính và thuế vụ Italia đang hoàn tất hồ sơ để phanh phui những khoản trốn thuế và rửa tiền lên đến hàng trăm triệu USD có liên quan đến Versace. Giết Gianni Versace sẽ giúp Ndrangheta bịt đầu mối quan trọng... Và tên ngốc Andrew Cunanan đã được Ndrangheta tạo dựng làm bình phong cho vụ sát hại của mình. 

Giuseppe Di Belle giải thích rằng, lý do mà mafia chọn Andrew Cunanan là hắn có quan hệ đồng tính từ khi còn ở tuổi thiếu niên, lại có vẻ ngoài đẹp trai, khéo léo, tinh tế, tính tình dễ chịu, lại thông thạo tới 7 ngôn ngữ, có khả năng giao tiếp cực kỳ hoàn hảo với những người trưởng thành hơn mình và thuộc lòng biên niên sử ngành thời trang, có thể nói về mọi nhãn hiệu thời trang mà người nghe không biết chán. 

Sau đó, Ndrangheta đã tạo dựng cho tên này một lý lịch khá đáng sợ bằng việc thiết kế những vụ giết người. Hai tháng trước khi vụ sát hại được tiến hành, Andrew Cunanan được đưa tới Miami và được sắp đặt để giáp mặt với nhà tạo mẫu Gianni Versace và tạo nên ngày định mệnh 15-7-1997.

Anh Tuấn
.
.
.