Nguy cơ bạo lực giữa các băng nhóm mafia Nhật Bản

Thứ Tư, 18/11/2015, 02:07
Cái chết của Toshiyuki Kawaji được cảnh sát nhận định là do tranh chấp quyền lực trong nội bộ nhóm Kuramoto-gumi, giữa hai phe. 
Theo tin từ hãng BBC, hôm 16/11, thi thể của ông trùm Tatsuyu Hishida, thủ lĩnh nhóm Aio-kai trực thuộc tập đoàn mafia lớn nhất Nhật Bản Yamaguchi-gumi, đã được vợ và vệ sĩ tìm thấy ngay tại cổng ra vào của nhà riêng tại tỉnh Mie thuộc đảo Honshu trong tình trạng tay và chân bị trói, đầu chảy máu như vừa bị đánh bằng vật gì rất nặng. 
  
Cảnh sát Nhật Bản được đặt trong tình trạng báo động cao vì sự phân tách quyền lực của tổ chức mafia Yamaguchi-gumi. (Ảnh: TokyoReporters)

Cảnh sát cho rằng, cái chết của tên trùm này có liên quan đến việc chia tách quyền lực trong Yamaguchi-gumi. Nhóm Aio-kai có trụ sở tại thành phố Yokkaichi ở tỉnh Mie. Hồi tháng 8, Aio-kai và một số nhóm khác của Yamaguchi-gumi đã lên tiếng đòi tách khỏi tập đoàn này vì không muốn là “con chó trung thành” của “bố già” Shinobu Tsukasa. 

Cũng theo cảnh sát Nhật Bản, Tatsuyi Hishida là thủ lĩnh mafia thứ 2 bị sát hại kể từ đầu tháng 9 tới nay. Vụ thứ nhất xảy ra hôm 26/10 tại Naniwa, tỉnh Nara. Nạn nhân của vụ việc này Toshiyuki Kawaji (52 tuổi), ông trùm của nhóm Kuramoto-gumi thuộc tổ chức Yamaguchi-gumi. Toshiyuki Kawaji đã bị bắn trọng thương ngay tại trụ sở của nhóm này ở khu giải trí Minami và chết tại phòng cấp cứu của bệnh viện.

Cái chết của Toshiyuki Kawaji được cảnh sát nhận định là do tranh chấp quyền lực trong nội bộ nhóm Kuramoto-gumi, giữa hai phe: một phe ủng hộ việc tách khỏi Yamaguchi-gumi còn một phe lại muốn tiếp tục hoạt động trong tổ chức này. Hiện, Cảnh sát Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Các cuộc tuần tra văn phòng của Yamaguchi-gumi tại các tỉnh và nhà riêng của thủ lĩnh các nhóm nhỏ thuộc tập đoàn này được tiến hành thường xuyên. Ngoài ra, cảnh sát cũng sử dụng các nguồn tin mật để tìm hiểu những ai ủng hộ và phản đối “bố già” Shinobu Tsukasa.

Cảnh sát Nhật Bản cho biết, việc tách nhóm của các băng đảng mafia không phải là chuyện hiếm nhưng việc Kobe Yamaguchi-gumi vẫn tiếp tục sử dụng logo của nhóm cũ đã gây bất hòa lớn giữa hai bên và tạo ra một “cuộc chiến quyền lực”.

Sông Thương (Theo TokyoReporter, Japanese Times)
.
.
.