Bắt tên cướp táo tợn sau gần 8 giờ gây án

Thứ Tư, 11/01/2017, 18:26
Nguyễn Huỳnh Khương Linh đã sa lưới chỉ 8 giờ sau khi gây ra vụ cướp taxi bất thành tại phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.


Vào lúc 20h ngày 7-1-2017, trước cửa căn nhà số 9-1, đường ĐH406 thuộc địa phận phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã xảy ra một vụ cướp hết sức táo tợn.

Sau khi dùng dao nhọn kề vào cổ anh Phạm Anh Tuấn (41 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) là tài xế xe taxi để đòi phải nộp tiền nhưng do anh Tuấn chỉ có 100.000 đồng nên đối tượng Nguyễn Huỳnh Khương Linh đã quay dao đâm vào cổ và tay khiến anh Tuấn bị thương khá nặng phải vào bệnh viện cấp cứu.Riêng hung thủ thừa cơ hội định lái xe taxi bỏ chạy, nhưng đề máy mãi không nổ nên đã chạy bộ trốn khỏi hiện trường.

Nhận tin báo của người dân, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội lập tức có mặt phối hợp với Công an phường Khánh Bình và các đơn vị nghiệp vụ khác thực hiện việc khám nghiệm hiện trường, đồng thời thu thập thông tin từ những người dân xung quanh và nhất là của nạn nhân để mở hướng điều tra. 

Sau khi củng cố chứng cứ, xác định đây là vụ truy sát người để cướp tài sản, nhận định đối tượng sau khi cướp tài sản không thành đã lao ra khỏi xe chạy bộ nên chưa thể thoát ra khỏi địa bàn, ngay trong đêm, lãnh đạo Công an thị xã Tân Uyên đã huy động lực lượng tiến hành truy bắt. 

Các trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chủ động kiểm soát toàn bộ những điểm nóng và những nơi đối tượng có thể ẩn nấp. Lực lượng Cảnh sát giao thông chia đội hình thành nhiều tổ lập các chốt kiểm soát trên các cung đường hướng ra khỏi thị xã Tân Uyên, nhất là các hướng đi TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) và TP Hồ Chí Minh, tiến hành kiểm tra hành chính tất cả những trường hợp có biểu hiện bất thường để phát hiện đối tượng. 

Riêng cán bộ, chiến sỹ các Đội Cảnh sát quản lý hành chính, trật tự và lực lượng An ninh phối hợp với Công an các phường tiến hành rà soát toàn bộ các khu nhà trọ, những nơi tập trung đông người và các khu vực có đông công nhân… để nhanh chóng tìm ra đối tượng.

Theo lời kể của một trinh sát, do không có hình ảnh về đối tượng mà chỉ nhận dạng thông qua một vài người dân chứng kiến sự việc nên anh em trinh sát phải xử lý bằng kinh nghiệm. Đến 2h sáng, kiểm tra nhiều đối tượng nhưng bóng dáng nghi phạm vẫn như bóng chim tăm cá. Xác định chưa bắt được đối tượng thì chưa cho phép mình được nghỉ ngơi nên không ai bảo ai, tất cả lại băng vào màn đêm tiếp tục truy lùng đối tượng. 

Chiếc xe taxi có dấu vết máu của anh Phạm Anh Tuấn tại hiện trường.

Những cố gắng không ngừng nghỉ của anh em trinh sát cuối cùng cũng đã được đền đáp. Vào lúc 4 giờ sáng 8-1-2017 thì phát hiện, tạm giữ một thanh niên khá giống với nhận dạng của bà con nhân dân cung cấp khi hắn đang trốn trong một căn nhà nằm cạnh cánh đồng.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên Nguyễn Huỳnh Khương Linh, 34 tuổi tại tỉnh An Giang (tạm trú thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương). Linh cho rằng mình không biết và không liên quan đến vụ truy sát anh Tuấn để cướp tiền. 

Chỉ đến khi một điều tra viên yêu cầu Linh giải thích về những vết máu còn dính trên quần áo cùng những vết trầy xước còn chưa kịp khô miệng trên người thì hắn mới lắp bắp rằng: “… Em chỉ tính khống chế để xin ít tiền nhậu thôi… Chỉ tại anh ấy chống cự nên buộc lòng em phải truy sát. Khi thấy anh tài xế bung cửa chạy ra ngoài, em leo lên xe nổ máy định lấy xe đi luôn nhưng đề hoài không được mà có mấy người đi đường bu lại nên đành chạy bộ để thoát thân…”.

Cũng theo lời khai của Linh, chiều 7-1, hắn cùng đám bạn tìm đến một quán nhậu ở thị xã Thuận An gọi bia uống. Đến khoảng 19h tối cùng ngày, khi chủ quán yêu cầu tính tiền thì đám bạn đồng loạt đứng dậy đi trước với nhiều lí do khác nhau. Móc hết túi áo đến túi quần mà chỉ còn vài đồng bạc lẻ, Linh đã phải thế chấp chiếc xe gắn máy lại và hẹn qua ngày hôm sau sẽ mang tiền đến chuộc. Nghĩ lại thấy mình vô công rồi nghề thì chỉ có đi cướp mới mau chuộc xe được mà chỉ có cướp xe taxi là khả dĩ nhất. 

Nghĩ là thực hiện, Linh lập tức đứng dậy đi ra phía nhà bếp của quán nhậu lấy trộm con dao nhôm dắt vào người rồi móc điện thoại gọi đến tổng đài hãng taxi Vinasun yêu cầu một xe đến đón tại một điểm trên đường D33 gần khu công nghiệp VSIP 1, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 

Tại thời điểm tổng đài báo tin, anh Phạm Anh Tuấn, 41 tuổi, ngụ Bình Dương đang đậu gần đó nên đã điều khiển xe taxi 7 chỗ đến đón khách. Lên xe, Linh yêu cầu anh Tuấn đưa về khu vực cây xăng Kim Hằng thuộc khu phốLong Bình, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên. Trên đoạn đường này có nhiều chỗ vắng người qua lại nên có thể dễ bề ra tay hành động. Tuy nhiên trên suốt dọc đường đi có nhiều tốp công nhân tan tầm nên Linh không thể ra tay được. 

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, khi đến cây xăng Kim Hằng, Linh giả vờ nói nhớ sai địa chỉ nên yêu cầu anh Tuấn quay xe trở lại khu vực cầu Khánh Vân để tìm người quen trên đường ĐH406 thuộc khu phố Khánh Tân, phường Khánh Bình.

Đối tượng Nguyễn Huỳnh Khương Linh tại cơ quan Công an.

Tiếp tục yêu cầu anh Tuấn lái xe chạy rảo quanh hàng chục con đường, nhưng chỗ nào cũng đông người đi đường, hơn nữa nếu cứ yêu cầu anh Tuấn cho xe chạy mãi sẽ bị lộ nên Linh quyết định hành động. Đến khoảng 20h cùng ngày, khi đến trước căn nhà số 91/1, đường ĐH 406, Linh bất ngờ từ hàng ghế sau ôtô dùng dao nhọn (dài khoảng 30cm) kề vào cổ anh Tuấn dọa giết nếu không giao nộp toàn bộ đồ dùng, tiền bạc cho hắn. Lúc này, anh Tuấn móc túi lấy được hơn 100.000 đồng đưa cho Linh thì đối tượng chê ít và tiếp tục nhấn mạnh dao vào cổ anh Tuấn. 

Chưa dừng lại, Linh “chồm” leo lên băng ghế phía trước nên bị tài xế chống cự quyết liệt. Trong lúc giằng co đoạt hung khí của kẻ cướp, anh Tuấn đã bị lưỡi dao cắt sâu nhiều vết ở vùng tay và cổ. Giằng co được một lát thì anh Tuấn đạp bung cửa chạy ra ngoài hô hoán. 

Thừa cơ hội này Linh định nổ máy ôtô bỏ chạy nhưng đề mãi xe không nổ máy nên đành phải nhảy xuống xe chạy bộ. Đến khi tìm được một căn nhà trống ở gần bờ ruộng, Linh leo cửa sổ chui vào trong rồi móc điện thoại gọi cho bạn gái thông báo rằng mình đang bị một đám giang hồ truy sát gắt gao nên phải tìm chỗ vắng trốn mà không thể thoát ra được… Hắn yêu cầu người bạn gái này ngay trong đêm phải chạy đến chở hắn về nhà trọ ở thị xã Thuận An.

Cơ quan điều tra tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Ngoài những vấn đề liên quan đến vụ án này, Linh còn khai nhận trước đây khi còn ở dưới An Giang, hắn đã vài lần thực hiện những vụ trộm cắp vặt nhưng chưa đủ yếu tố xử lý hình sự nên chỉ bị phạt vi phạm hành chính. Đến năm 2006 bị Công an tỉnh An Giang bắt quả tang khi đang thực hiện vụ trộm cắp tài sản của một nhà dân, sau đó bị tòa án xử 4 năm tù giam. 

Năm 2010, sau khi mãn hạn tù, thấy ở quê khó sống, Linh đã nhờ một người cùng quê xin cho một chân làm công nhân trong khu công nghiệp VSIP1. Được một thời gian thấy làm công nhân tù túng nên hắn tự động bỏ việc rồi kết thân với một đám thanh niên bất hảo tụ tập ăn nhậu, hút chích ma túy thâu đêm suốt sáng. 

Thời gian đầu, Linh còn tìm gặp người nhà hoặc những công nhân làm chung trước đó hỏi mượn tiền để ăn xài. Đến khi bị những người này từ chối vì mượn hoài không trả, Linh rủ đám bạn kia đi trộm cắp rồi cướp, nhưng do đám bạn kia “non gan” nên Linh quyết định sẽ thực hiện một mình và đến tối 7-1-2017 thì nảy sinh ý định và thực hiện việc cướp taxi.

Hiện, vụ án vẫn đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tiếp tục điều tra mở rộng.

Đức Cương
.
.
.