13 năm truy lùng kẻ bắt cóc trẻ em

Thứ Ba, 23/06/2020, 16:26
Cuộc điều tra tìm kiếm tung tích bé gái Madeleine McCann được tờ báo Anh Daily Telegraph nhận định là "vụ tìm kiếm người mất tích được viết về nhiều nhất trong lịch sử hiện đại.


13 năm kể từ ngày em bé người Anh Madeleine McCann biến mất tại Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc điều tra tìm kiếm tung tích em được tờ báo Anh Daily Telegraph nhận định là "vụ tìm kiếm người mất tích được viết về nhiều nhất trong lịch sử hiện đại - có vẻ như đã đạt được một bước tiến mới. 

Vào đầu tháng 6- 2020, ngay sau khi cuộc điều tra vừa được tái khởi động, cảnh sát Đức cho biết họ đã tìm thấy một nghi phạm mới: tên buôn ma tuý có tiền sử lạm dụng trẻ em Christian Bruckner.

Vụ mất tích bí hiểm

Vào tháng 5-2007, hai vợ chồng bác sĩ Kate và Gerry McCann đưa các con là bé Madeleine và hai em sinh đôi đến Praia da Luz, vùng Algarve, Thổ Nhĩ Kỳ du lịch. Vào lúc 20h30 ngày 3-5, hai vợ chồng McCann để ba con ở lại ngủ trong phòng ngủ ở tầng 1 của căn hộ họ thuê để nghỉ dưỡng để đi ăn với bạn bè ở một nhà hàng cách đó 55 mét. 

Ông bà McCann liên tục quay lại căn hộ để trông chừng ba con nhưng vào lúc 10 giờ tối, bà Kate nhận ra Madeleine đã mất tích. Đến lúc này, bà Kate mới nhớ lại lời phàn nàn của con gái lớn vào bữa sáng cùng ngày: "Tại sao đêm qua mẹ không vào phòng khi em và con khóc?" và thắc mắc liệu lý do hai em bé khóc vào đêm hôm trước có phải do có người lạ vào phòng hay không. 

Thêm vào đó, ông Gerry nhớ ra vào khoảng 9 giờ tối khi ông quay lại để xem ba đứa con đã ngủ chưa thì thấy cửa mở toang, cho dù trước đó hai vợ chồng ông đã đóng cửa. 

Tuy nhiên thay vì ở lại cùng các con để kiểm tra xem có người lạ nào vừa vào phòng không thì ông Gerry lại đóng hờ cửa rồi quay lại nhà hàng ăn uống với các bạn. Việc một cô bé 4 tuổi dễ thương người Anh đột ngột biến mất cho dù chỉ đang ở cách bố mẹ 55 mét ngay lập tức thu hút sự chủ ý của báo chí quốc tế, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng vào cuộc.

Đầu tiên, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ dựa vào lời khai của bà Jane Tanner - một trong bảy người bạn ăn tối cùng nhà McCann vào đêm định mệnh. Trong những ngày đầu của cuộc điều tra, lời khai của nhân chứng Jane Tanner là bằng chứng mấu chốt của vụ án vì lộ trình của người đàn ông bí ẩn trong lời kể của Jane Tanner đã dẫn cảnh sát đến nơi ở của ông Robert Murat - một người Thổ Nhĩ Kỳ gốc Anh, sống ngay sát căn hộ nơi Madeleine mất tích. Vậy là chỉ 12 giờ sau khi em bé Madeleine mất tích, ông Robert Murat trở thành nghi phạm chính thức đầu tiên.

Ông Gerry McCann và bà Kate McCann, cha mẹ của bé Madeleine.

Người đàn ông 34 tuổi làm nghề môi giới nhà đất lúc đó đang sống cùng mẹ tại một căn hộ cách hiện trường 137 mét và trước khi bị cảnh sát điều tra, ông đã tình nguyện tham gia vào công cuộc tìm kiếm nạn nhân và còn là người phiên dịch cho nhà McCann với cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ. 

Lý giải cho hành động của mình, Robert Murat cho biết ông muốn tìm ra Madeleine vì bản thân cũng có một cô con gái bằng tuổi em. Tuy nhiên, những người bạn đi nghỉ cùng nhà McCann tỏ ra vô cùng nghi ngờ Robert vì họ nhìn thấy người đàn ông này lảng vảng ngay gần hiện trường vụ án. 

Trên thực tế, chi tiết này chẳng có gì đáng ngờ vì ông Robert sống ngay sát hiện trường. Vào ngày 15-5, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu khám xét nhà ông Robert, lục tung ô tô, rút cạn nước bể bơi, sử dụng chó nghiệp vụ đánh hơi quanh vườn, kiểm tra máy tính và tra hỏi hai người đồng nghiệp của ông Robert. Xe hơi của một trong hai người cộng sự về sau đã bị đốt trụi còn vỉa hè của người đó bị xịt dòng chữ "Mau khai!" bằng sơn đỏ lên.

Sau khi cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ không tìm thấy bất kì bằng chứng nào cho thấy ông Robert Murat và hai người đồng nghiệp có liên quan đến vụ mất tích, họ đã xóa tên cả ba khỏi danh sách nghi phạm vào tháng 7-2008. 

Sau đó, ông Robert Murat được đền bù 600.000 Bảng Anh còn hai người bạn của ông mỗi người nhận được 100.000 Bảng vì bị nghi oan, bôi nhọ và phỉ báng. Tuy nhiên, năm 2014, khi bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh mở lại chuyên án tìm kiếm Madeleine, ông Robert cùng vợ và tám người khác lại tiếp tục được cảnh sát Anh triệu tập điều tra, thế nhưng vẫn không có bằng chứng nào chỉ ra Robert có dính líu đến vụ mất tích.

Bé Madeleine McCann trước khi mất tích.

Cuộc tìm kiếm trong vô vọng

Sau khi nhận định rằng Robert Murat cùng các bạn không phải là thủ phạm, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ và Anh chuyển hướng điều tra. Dựa vào báo cáo cho thấy số vụ ăn trộm ở Praia da Luz đã tăng đến 4 lần sau với cùng kì năm trước, cảnh sát cho rằng có lẽ kẻ đột nhập vào căn hộ của nhà McCann vốn là để ăn trộm. 

Rất nhiều nhân chứng sống xung quanh hiện trường đã khai với cảnh sát về một nhóm đàn ông đột nhập vào nhà dân qua ban công và khi bị phát hiện thì họ nói rằng họ đang đi quyên góp tiền cho một trại trẻ mồ côi. 

Đáng chú ý nhất là lời khai của một cô gái về việc mình đã nhìn thấy một người đàn ông tóc vàng, tầm 30 tuổi rời khỏi hiện trường vụ án và sau khi nhìn xung quanh, đã cẩn thận đóng cổng lại. 

Nhiều nhân chứng cũng cho biết, buổi sáng trước khi vụ bắt cóc diễn ra, họ đã nhìn thấy một chiếc xe tải van trắng rất khả nghi đỗ gần căn hộ của nhà McCann. Sau khi việc tìm kiếm nghi phạm này không đi đến đâu, truyền thông quốc tế đã chuyển hướng sang nghi ngờ vợ chồng nhà McCann.

Lúc mới bắt đầu điều tra, ông Gerry và bà Kate rất được lòng báo giới vì vẻ ngoài chuyên nghiệp, tỉnh táo và rất ăn ảnh. Mọi tổ chức tại Anh quốc đều muốn giúp đỡ nhà McCann tìm con. 

Để có thể khai thác tối đa sức mạnh của báo chí, hai vợ chồng nhanh chóng thuê một người đại diện truyền thông và liên tục tổ chức các buổi họp báo để cung cấp cho báo chí các chi tiết mới về cuộc điều tra. Thế nhưng, kế hoạch của ông bà McCann nhanh chóng phản tác dụng. 

Nhiều chuyên gia về đàm phán bắt cóc đã khuyên bà Kate không nên khóc lóc trong các cuộc họp báo vì như thế sẽ khiến những kẻ bắt cóc bé Madeleine hài lòng và cảm thấy chúng có quyền quyết định.

Tuy nhiên gương mặt bình thản không có lấy một giọt nước mắt, cộng với vẻ ngoài thon thả và xinh đẹp của bà Kate đã khiến nhiều phụ nữ khác cho rằng bà là một người mẹ máu lạnh, tàn nhẫn và có thể chính bà đã giết chết con mình rồi phi tang xác, nguỵ tạo thành một vụ bắt cóc để che mắt cơ quan chức năng. 

Chưa hết, rất nhiều người đã lên án nhà McCann vì tội bỏ bê ba đứa con trong một căn hộ thuê tại một vùng đất xa lạ, rồi ra ngoài ăn uống với bạn bè và nếu hai vợ chồng thuộc tầng lớp lao động, thì cả hai sẽ ngay lập tức phải ra toà vì tội không chăm nom con cái cẩn thận. Đỉnh điểm của những cáo buộc này là khi 17.000 người đã kí vào một mẫu đơn kiến nghị online, yêu cầu Sở Phúc lợi Leicestershire phải điều tra xem tại sao ông Gerry và bà Kate có thể lơ là như thế.

Lần đầu tiên báo chí tỏ ý nghi ngờ vợ chồng nhà McCann là vào ngày 6-6-2007, một phóng viên công khai hỏi hai vợ chồng giữa một cuộc họp báo tại Berlin, Đức rằng họ có liên quan gì đến vụ mất tích của con gái hay không. 

Chỉ 3 tuần sau, tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Sol đã cho đăng tải một bài phóng sự dài 3.000 chữ với nhan đề "Vụ án Madeleine: Thoả Thuận Lặng Im" có nội dung đề cập đến sự bất nhất giữa các lời khai của ông Gerry và bà Kate với cảnh sát như chuyện hai ông bà không nhớ mình đã ra vào hiện trường vụ án bằng cửa trước hay cửa sau, và tính thiếu tin cậy của nhân chứng Jane Tanner. 

Trong suốt nhiều năm sau đó, nhiều tờ báo ở Thổ Nhĩ Kỳ và Anh liên tục đưa ra những thông tin vô căn cứ như nhà McCann và những người bạn đi nghỉ cùng thực chất là một "câu lạc bộ" đổi vợ đổi chồng, và nhóm người này đã đánh thuốc mê những đứa trẻ để dễ bề "vui vẻ". 

Tuy nhiên Madeleine qua đời vì bị đánh thuốc mê quá liều và do sợ hãi, ông bà McCann cùng những người bạn đã phi tang xác cô bé, khai lung tung cho cảnh sát, bịa ra câu chuyện bắt cóc hòng chối tội. Theo như bộ phim tài liệu "Panorama" được sản xuất bởi đài BBC, phần lớn các nhà điều tra ở Thổ Nhĩ Kỳ cho đến giờ vẫn tin vào giả thuyết này.

Nghi phạm Christian Brueckner.

Nghi phạm mới

Tuy nhiên đến năm 2020, có vẻ như mối oan của vợ chồng nhà McCann đã được rửa khi cảnh sát Đức vừa tìm thấy một nghi phạm mới. Tên hắn là Christian Bruckner, một tên tội phạm hiện đang bị giam tại Đức vì tội danh buôn ma tuý, đột nhập trái phép vào khách sạn và từng bị kết tội xâm hại tình dục trẻ em. 

Hắn trú trong một chiếc xe cắm trại ngay sát hiện trường vào ngày Madeleine mất tích, sở hữu một bể bơi cho thuê rất gần khu nghỉ dưỡng của nhà McCann và đáng chú ý hơn, hắn đã gọi điện cho một người quen nhưng đã cúp máy đúng một tiếng trước khi vụ án xảy ra.

Các điều tra viên đã để ý đến tên này từ năm 2013, nhưng thời điểm đó họ chưa có bằng chứng rõ ràng và việc tra hỏi tất cả những đối tượng có tiền án tiền sự trong khu vực chỉ là một thủ tục. 

Trong phát biểu với báo giới ngay sau khi cảnh sát xác định Christian Bruckner hiện đang là nghi phạm số một trong vụ bắt cóc con gái mình, cha mẹ em Madeleine tuyên bố đây là một bước tiến cực kì quan trọng trong vụ án, đặc biệt là khi đây là lần đầu tiên trong suốt 13 năm điều tra, cảnh sát chỉ tập trung vào duy nhất một nghi phạm. 

Hiện tại, cảnh sát Đức đang truy tìm chiếc xe nghi phạm từng sử dụng vào ngày cô bé Madeleine mất tích hòng tìm ra thêm bằng chứng xác thực, cũng như kêu gọi những người quen biết Christian Bruckner nhớ lại xem hắn đã bao giờ nhắc đến cô bé Madeleine hay không, bởi theo nhiều nhà nghiên cứu tâm lý tội phạm, không bao giờ có chuyện Christian Bruckner trải qua 13 năm mà không hé răng một lời về "chiến tích" của mình.

Huyền Thi
.
.
.