Xử lý nghiêm vi phạm của nhiều xe tải chở sắt cuộn
Phòng CSGT ĐS - ĐB - Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đội trạm tăng cường kiểm tra, xử lý các loại phương tiện chở sắt cuộn mà không buộc đúng quy cách, gây nguy cơ mất an toàn giao thông…
Sáng 13/5, Trạm CSGT Đa Phước đã lập chốt kiểm tra, xử lý các trường hợp các xe chở cuộn thép, thép tấm, ống thép tròn không buộc hoặc buộc không chắc chắn trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn thuộc huyện Bình Chánh.
Nhiều xe tải trọng lớn (đa phần là xe đầu kéo kéo rơ-mooc) chở sắt cuộn đã bị ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra. Tài xế N.H.L (SN 1986, quê An Giang) điều khiển xe đầu kéo chở theo 8 cuộn tôn (mỗi cuộn nặng gần 5 tấn) trên rơ-mooc nhưng chỉ buộc xích ở 2 cuộn tôn ngoài cùng và bên trong cùng của rơ-mooc. Việc buộc như thế này rất dễ dẫn đến xô đẩy, đứt xích khi xe đầu kéo thắng gấp hoặc chạy tốc độ cao trên đoạn đường gồ ghề.
Tài xế L phân trần: “Xe chạy chậm nên tôi nghĩ sẽ không có vấn đề gì! Lần sau có chở tôi sẽ buộc cẩn thận hơn”. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt hành chính tài xế L. 700.000 đồng, tước giấy phép lái xe 7 ngày với lỗi “vận chuyển hàng hóa trên xe nhưng không buộc đúng kỹ thuật, mất an toàn khi lưu thông”.
Tương tự, tài xế V.T.T (SN 1988, quê Nghệ An) chở 7 cuộn tôn trên xe đầu kéo của mình nhưng chỉ ràng buộc 2 đầu. “Tôi chở cuộn tôn nhỏ lại chạy xe với tốc độ chậm nên không sợ đứt xích, tuột các cuộn tôn xuống đường”. Tổ công tác vừa lập biên bản vừa giải thích mối nguy hiểm của việc buộc cuộn tôn không đúng kỹ thuật, dễ dẫn đến mất an toàn cho người đi đường và cho chính bản thân tài xế. Lúc này tài xế T mới chịu ký vào biên bản nộp phạt 700.000 đồng và bị tạm giữ bằng lái.
Cũng trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Đội CSGT Nam Sài Gòn cũng đã lập biên bản xử phạt 2 phương tiện hở hàng hoá trên xe không buộc chắc chắn.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Trạm CSGT Đa Phước, Đội CSGT Nam Sài Gòn, Đội CSGT Tân Túc đã lập biên bản xử phạt hàng chục phương tiện (chủ yếu là xe đầu kéo) chở chở cuộn thép, thép tấm, ống thép tròn không đảm bảo an toàn. Đa phần các phương tiện này lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, nơi các mặt hàng này được lấy từ các cảng ra và trung chuyển đi các tỉnh.