Xe quá tải lại “lộng hành” dịp cuối năm

Thứ Ba, 09/11/2021, 08:04

Ngày 8/11, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, lợi dụng việc cơ quan chức năng phân tán lực lượng phòng, chống COVID-19, thời gian gần đây xe quá tải lại bùng phát trên nhiều tuyến đường.

Ngày 8/11 các tổ Thanh tra - An toàn Cục Quản lý đường bộ 4 đã tổ chức tuần tra kiểm soát phương tiện chở hàng trên quốc lộ 51 và phát hiện 2 xe chở hàng quá tải. Cụ thể, vào lúc 10h00 tại Km 22+900 quốc lộ 51 hướng Long Thành về Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), tổ Thanh tra - An toàn Cục 4 đã phát hiện chiếc xe tải biển số 60C - 587.39 chở đất có dấu hiệu quá tải trọng cho phép. Đoàn đã yêu cầu tài xế dừng xe và cân tải trọng.

2.jpg -0
Thanh tra giao thông đường bộ kiểm tra tải trọng xe.

Kết quả cho thấy, tổng tải trọng cả xe và hàng là trên 31,5 tấn, quá tải trọng thiết kế đến 97,6%, quá tải trọng cầu đường đến 30,5%. Tổ Thanh tra - An toàn Cục 4 đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với tài xế, chủ phương tiện, tạm giữ giấy phép lái xe của tài xế 2 tháng.

Cũng trên tuyến quốc lộ 51, tại Km 7+500 hướng từ Long Thành về Biên Hoà (Đồng Nai), một tổ công tác khác của Thanh tra Cục 4 đã chặn phương tiện biển số 60H-000.14 kéo theo sơmi rơmoóc vừa từ mỏ đá Tân Cang đi ra để kiểm tra tải trọng. Kết quả cho thấy tổng tải trọng của phương tiện là trên 61 tấn, vượt tải trọng thiết kế 51,26%, quá tải đường 40,52%. Tổ Thanh tra đã lập biên bản, tạm giữ giấy phép lái xe 2 tháng và xử lý trách nhiệm của tài xế, chủ xe.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2021, là đơn vị quản lý tuyến đường, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, lưu lượng xe trên tuyến khoảng 60.000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải từ 4 tấn và xe container khoảng 5.000 xe/ngày đêm. Trong số này có nhiều xe có dấu hiệu quá tải. Dù không có con số chính xác nhưng qua nhận định trực quan, chúng tôi ước tính có tới khoảng 400 - 500 xe quá tải chạy trên tuyến một ngày đêm.

Cũng theo ông Oánh, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là cửa ngõ Thủ đô nên việc cung cấp các loại vật liệu cho thành phố chủ yếu qua tuyến đường này. Các lái xe đều biết trên tuyến chưa có trạm cân nên vô tư chất hàng chở quá tải.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trong tháng 10, lực lượng chức năng kiểm tra 3.326 xe, trong đó có 335 xe vi phạm, tước 82 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước gần 2,6 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo ông Huyện, vừa qua do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, đồng thời phải tập trung cho việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, xe quá tải đã bùng phát trở lại trên các quốc lộ và đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, các cảng nhỏ, bến thủy nội địa. Xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, xe tải sử dụng loại thùng bằng container cắt nóc, chở quá tải, lưu thông trên QL70, đoạn qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai khá phổ biến.

Nhiều đoàn xe “Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên các tuyến đường tại tỉnh Bắc Giang, TP Hải Phòng, tỉnh Hải Dương, Hà Nam, Nghệ An, TP Đà Nẵng. Thậm chí, có thời điểm mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe ben chở cát có dấu hiệu quá tải từ các mỏ cát tại xã Đại Minh, lưu thông QL14B, ĐT.609 và các tuyến đường liên xã, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; hay xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc-Nam trên QL1.

Trong tháng 11 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải. Các địa phương tiếp tục triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện kiểm soát xe quá tải phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn.

Đồng thời, Ban ATGT cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng. Đồng thời, đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm kiểm soát tải trọng xe cố định tự động như mô hình trạm kiểm soát tải trọng xe lắp đặt tại Km78 trên QL5, TP Hải Phòng.

Đặng Nhật
.
.
.