Vận tải khách liên tỉnh dần trở lại bình thường mới

Thứ Hai, 25/10/2021, 08:12

Ngày 24/10, trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, mấy ngày gần đây, lượng khách qua bến xe bắt đầu tăng dần trở lại. Điều này cho thấy, việc kết nối bằng xe khách đang quay trở lại bình thường như trước…

Thống kê từ Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho thấy, nếu như trong ngày 14/10, ngày đầu tiên vận tải khách liên tỉnh được kết nối trở lại ở Hà Nội, tại bến Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình chỉ có 2 xe xuất bến với 26 khách.

Đến ngày 23/10, tại bến Gia Lâm đã có 42 xe xuất bến với 276 khách; bến Giáp Bát 174 xe xuất bến với 620 khách; bến Mỹ Đình có 82 xe xuất bến với 428 hành khách. Tính tổng lượt xe và khách từ 14-23/10, có 492 xe xuất bến và 1.630 hành khách di chuyển. Cụ thể, tại Bến xe Giáp Bát hiện có tuyến Nam Định, Thái Bình, Lạng Sơn, tương đương khoảng hơn chục xe hoạt động/ngày.

Tại Bến xe Mỹ Đình có khoảng chục xe hoạt động gồm các tuyến Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn. Tại Bến xe Nước Ngầm mới có tuyến xe đi Hà Tĩnh. Còn tại Bến xe Yên Nghĩa có các tuyến đi Thái Nguyên, Sơn La, Điện Biên, Hoà Bình. Ông Toàn cho biết thêm, do hành khách đi lại không phải bắt buộc xét nghiệm nữa, nên người dân lưu thông nhiều hơn. Tuy  nhiên, không vì thế mà bến xe lơ là công tác phòng, chống dịch. Tất cả các hành khách này khi đến bến mua vé đều được đo thân nhiệt và trước khi lên xe đều phải khai báo y tế cụ thể về lộ trình của mình.

Trước thông tin cho rằng Hà Nội đã cho phép mở lại 100% xe khách liên tỉnh tuyến cố định, đại diện Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) khẳng định, thành phố chưa cho phép xe khách hoạt động với tần suất 100%.

Do Hà Nội đang là vùng 1 (vùng xanh), trong phần hướng dẫn về lĩnh vực hoạt động vận tải đường bộ, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các bến xe, trạm dừng nghỉ, xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch đón, trả hành khách bảo đảm an toàn; bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; niêm yết số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng địa phương để thông tin khi có vi phạm quy định về phòng, chống dịch; bố trí khu cách ly cho các trường hợp có các triệu chứng nghi nhiễm COVID-19.

Với hành khách đi trên các tuyến vận tải liên tỉnh, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu: Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Về xét nghiệm COVID-19, thông báo của Sở GTVT Hà Nội nêu rõ quy định: Hành khách chỉ phải xét nghiệm, test COVID-19 trong các trường hợp: Có biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng; hành khách đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 (vùng đỏ) hoặc cách ly y tế trong vùng phong tỏa; không yêu cầu xét nghiệm khi di chuyển trong cùng một địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh đi xe khách, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa. Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 đến ngày 30/9/2021, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, cho phép 2,4 triệu lượt phương tiện có thẻ nhận diện xe ưu tiên trên “luồng xanh” lưu thông qua các chốt, phát hiện 9 trường hợp vi phạm, thu hồi 31 thẻ nhận diện đã hết thời hạn; yêu cầu hơn 61 nghìn phương tiện không đủ điều kiện quay lại nơi xuất phát.

Ông Hiệp thông tin thêm, trước đây, Thanh tra Sở GTVT xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu, phải tập trung cao độ, chủ động trong mọi tình huống.

“Hiện nay, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 bước đầu được kiểm soát, các chốt kiểm soát đã được dỡ bỏ nhưng chúng tôi vẫn chủ động bố trí lực lượng phối hợp với chính quyền các địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT gắn với công tác phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm soát, xử lý các vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa”, ông Hiệp chia sẻ  và nhấn mạnh thêm: Về vấn đề ngăn “xe dù bến cóc”, thanh tra giao thông đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ rất rõ cho từng Đội Thanh tra giao thông địa bàn và cũng đã giao trách nhiệm rất cụ thể. Ai làm sai sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Đặng Nhật
.
.
.