Ưu tiên các chuyến bay đưa người dân về quê ăn Tết
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có buổi kiểm tra công tác phục vụ Tết tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất. Tại đây một số bất cập đã được lãnh đạo Cục Hàng không đưa ra phương án xử lý.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có công suất 28 triệu hành khách/năm. Đến năm 2019 (trước khi xảy ra dịch COVID-19), tổng sản lượng hành khách qua Cảng đã đạt hơn 41 triệu người, vượt công suất thiết kế 46%. Cao điểm hè năm nay, lượng khách qua cảng thậm chí còn cao hơn tới 30% so với cùng kỳ 2019. Năng lực nhà ga chỉ có vậy trong khi nhu cầu hành khách đi lại trong cao điểm hè, cao điểm Tết quá lớn. Nhiệm vụ của ngành hàng không là bố trí nhân lực, vật lực, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong điều kiện thực tế rất khó khăn, chật hẹp của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Ông Thắng chỉ rõ những bất cập phải thay đổi, từ việc kéo dài thêm bàn để hành lý tại khu vực an ninh soi chiếu, đến việc nhân viên sân bay phải hỗ trợ, đưa sẵn hành lý trên băng chuyền xuống trong điều kiện băng chuyền quá ngắn, năng lực khai thác thấp... Mỗi khâu, mỗi công đoạn phục vụ đều phải được đảm bảo rút ngắn thời gian tối đa, tăng khả năng lưu thoát.
Báo cáo công tác chuẩn bị phục vụ Tết, ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho hay, Cảng đã chuẩn bị kỹ càng phương án phục vụ cao điểm lễ, Tết 2023 đảm bảo phục vụ tốt cho người dân đi lại.
Cụ thể, cảng tập trung thực hiện nhiều giải pháp, cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh phương án khai thác, đề xuất giải pháp điều hành phù hợp cải thiện tình hình đi lại. Về bố trí trong khu vực làm thủ tục, cảng duy trì sử dụng gate 15 và 26 tăng diện tích cho khách ngồi chờ, có phương án điều phối luồng tuyến sảnh A, B phù hợp để hành khách làm thủ tục nhanh chóng hơn. Ngoài ra, đơn vị triển khai dừng kiểm tra thẻ hành lý đối với hành khách đến, giảm bớt thủ tục, giảm ùn ứ khách ở ga đến quốc nội.
Tuy nhiên, ông Cương cũng bày tỏ lo ngại đối với việc ùn tắc trên đường Trường Sơn: “Tắc ngoài đường Trường Sơn thì có điều phối tốt thế nào, xe từ sân bay không ra được. Thực tế có thời điểm đường Trường Sơn tắc cả tiếng đồng hồ. Cảng đã phải điều động an ninh ra điều tiết. Đây là vấn đề ngoài tầm kiểm soát của Cảng”.
Báo cáo tình hình phân bổ slot cho các hãng hàng không, ông Hồ Quốc Cường, Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho hay: Đến thời điểm hiện tại, tổng số slot nội địa trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán đã được các hãng hàng không xác nhận (bao gồm cả slot đã xác nhận đầu mùa theo lịch bay và slot tăng chuyến Tết) trung bình 604 slot/ngày, cao nhất là 634 slot/ngày. Tổng số slot còn lại vào các khung giờ ban ngày trung bình là 31/slot/ngày và 67 slot/ngày vào khung giờ đêm.
Theo báo cáo của các hãng hàng không, tỷ lệ đặt giữ chỗ trên các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi/đến các địa phương cận Tết khá cao, nhiều chuyến bay đã hết chỗ. Từ đây, ông Cường kiến nghị điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh trong khung tất cả giờ ban ngày (thêm 8 khung giờ so với hiện tại), đồng thời điều chỉnh lên 46 chuyến/giờ trong giai đoạn cận Tết (từ 11/1/2023 đến 29/1/2023). Liên quan đến việc quản lý giá vé, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang khẳng định: Giá vé đang được kiểm soát chặt chẽ, các hãng hàng không không ai bán được cao hơn giá trần quy định của nhà nước.
Cuối buổi kiểm tra, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nêu, trong cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, Tân Sơn Nhất là điểm nóng nhất, phức tạp nhất, nhạy cảm nhất. Trong dịp Tết, phải xác định sẽ luôn hoạt động tối đa 100% công suất, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Lãnh đạo Cục Hàng không đồng ý tăng 8 khung giờ lên 44 chuyến. Tuy nhiên, những chuyến bay tăng thêm phải ưu tiên cho nhân dân về quê ăn Tết. Về giải pháp giảm chuyến bay chậm, huỷ, ông Thắng chỉ rõ phải tăng cường các giải pháp, đầu tiên phải quản lý khai thác cho tốt.