Tháo gỡ khó khăn Dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột

Thứ Tư, 27/09/2023, 08:46

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk) giai đoạn 1 có 2 dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Đắk Lắk là chủ quản dự án thành phần 3 đi qua các huyện Krông Pắk, Ea Kar và Cư Kuin, còn Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ quản dự án thành phần 2 đi qua các huyện Ea Kar, MĐrắk và Krông Bông.

Dự án được khởi công từ ngày 18/6, tuy nhiên đến nay tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công dự án rất chậm so với kế hoạch. Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk, đối với dự án thành phần 3, tính đến ngày 15/9 mới chỉ giải phóng mặt bằng được 36,80km/48,09km, đạt 76,51%, còn đối với dự án thành phần 2, giải phóng mặt bằng được 43,92ha/317,34ha, đạt 13,84%.

Theo một lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6, một trong những nguyên nhân khiến công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công chậm là do vướng mắc trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. “Để đẩy nhanh tiến độ, vừa qua, đơn vị đã có đề nghị tỉnh Đắk Lắk sớm có văn bản giải trình ý kiến theo Văn bản số 489/KL-QLR ngày 28/8/2023 của Cục Kiểm Lâm để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có đủ cơ sở tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án”, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 cho hay.

Tháo gỡ khó khăn Dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột -0
Sau hơn 3 tháng khởi công, dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột đang bị chậm tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công.

Cũng theo vị lãnh đạo này, ngoài vướng mắc nêu trên, đơn vị cũng đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk, các sở, ngành và các huyện MĐrắk, Krông Bông và Ea Kar tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan, đặc biệt là Trung tâm Phát triển quỹ đất của các huyện đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng đối với các diện tích giải phóng mặt bằng không thuộc phạm vi phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Bên cạnh đó cần quan tâm hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu xây lắp trong việc triển khai công tác cải tạo đường hiện hữu làm đường công vụ phục vụ thi công các gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần 2.

Về vấn đề này, đại diện các huyện Krông Bông và MĐrắk cho rằng, một trong những khó khăn trong giải phóng mặt bằng hiện nay là do có quá nhiều diện tích đất lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm, sử dụng lâu năm nên việc xác định nguồn gốc đất, thiết lập phương án hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng khó triển khai và chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. “Hiện nay, các địa phương đang tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ được lập theo quy định”, đại diện lãnh đạo UBND huyện Krông Bông cho hay.

Về những kiến nghị của Ban Quản lý dự án 6, ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, các cơ quan tham mưu của tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các nội dung giải trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các hồ sơ pháp lý liên quan sẽ được cung cấp trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk khẳng định, UBND tỉnh đã yêu cầu các huyện có dự án đi qua và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhất là dự án thành phần 2 để phấn đấu cuối năm 2023 bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Ông Phạm Ngọc Nghị cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 6 và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk lưu ý ưu tiên giải ngân nguồn vốn từ nguồn phân bổ của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023 theo quy định, không để xảy ra tình trạng phải chuyển nguồn vốn và mất nguồn vốn do không giải ngân kịp. Ngoài ra, các chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thi công các gói thầu đã đủ điều kiện để có khối lượng thi công và đảm bảo kế hoạch đề ra.

Liên quan đến Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, vừa qua, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, với Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, sau hơn một năm triển khai kể từ thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương, các địa phương và các cơ quan liên quan đã hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu xây lắp và đang triển khai thi công 7/8 gói thầu. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng kể từ thời điểm khởi công, công tác triển khai thi công tại công trường còn chậm, chủ yếu là xây dựng lán trại, huy động máy móc thiết bị, tập kết vật liệu, đào bóc hữu cơ, thi công đường công vụ. Đặc biệt, tại dự án thành phần 2, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư rất chậm, đến nay mới bàn giao mặt bằng khoảng 7% tổng diện tích mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Trước tình trạng trên, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk tiếp tục đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cơ bản hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31/12/2023, tập trung ưu tiên đẩy nhanh công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đủ mặt bằng để thi công dự án. Đối với các gói thầu đã khởi công xây dựng, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác thiết kế bản vẽ thi công; chủ động xây dựng giải pháp về nguồn cung cấp vật liệu trong giai đoạn trước mắt khi chưa hoàn thành thủ tục cấp mỏ cho nhà thầu thi công; huy động tối đa nguồn lực triển khai thi công đường công vụ, nền đường cao tốc và các công trình trên các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng.

Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km, được chia thành 3 dự án thành phần. Tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026.

Văn Thành
.
.
.