Nỗ lực xóa “điểm đen”, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ Sáu, 10/11/2023, 14:46

“Điểm đen” là những vị trí, địa điểm giao cắt, che khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện xoá bỏ, hạn chế “điểm đen” nhằm giảm thiểu, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Số liệu thống kê cho thấy, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 12 điểm đen và 113 điểm tiềm ẩn TNGT. Phần lớn các “điểm đen” đều hình thành tại vị trí các điểm đấu nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; đặc biệt có nhiều điểm xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư... nơi có mật độ người tham gia giao thông cao, thường xuyên xảy ra va chạm giao nhưng lại không có đèn tín hiệu chỉ huy giao thông, hoặc không có biển cảnh báo nguy hiểm.

Nỗ lực xóa “điểm đen”, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông -0
Trên Quốc lộ 47, có nhiều điểm giao cắt không có đèn tín hiệu, biển cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Thời gian qua, các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá mà nòng cốt là lực lượng Công an đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách, nỗ lực khắc phục xử lý các “điểm đen” nhằm kiềm chế TNGT, bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Hiện tại, Quốc lộ 47 và đường Hồ Chí Minh là 2 tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá, có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao, nhất là xe tải. Trên 2 tuyến đường này hiện vẫn còn tồn tại 3 điểm đen TNGT và 27 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đáng chú ý, tại điểm đen tại Km05 + 300 đến Km05 + 700 thuộc địa bàn xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân được xác định là điểm giao cắt “4 không”: Không biển cảnh báo, không biển hạn chế tốc độ, không hệ thống đèn chiếu sáng và không ngày nào là không xảy ra tai nạn hay va chạm giao thông.

Nỗ lực xóa “điểm đen”, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông -0
Lực lượng chức năng kiểm tra, khảo sát thực tế “điểm đen” tại khu vực ngã tư xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân.

Qua thống kê, theo dõi trong 2 năm vừa qua tại Km05 + 300 đến Km05 + 700 đã liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông, va chạm giao thông vào các giờ cao điểm, giờ tan tầm. Nguyên nhân được xác định, vào giờ tan tầm, số người và phương tiện tham gia giao thông đông, ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao dẫn đến tình trang ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra. Thời gian qua, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông còn tuyên truyền nhắc nhở trực tiếp cho người tham gia giao thông biết những đoạn đường hay xảy ra TNGT, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Tương tự, tại khu vực ngã tư giao nhau giữa Tỉnh lộ 506B với Quốc lộ 47B thuộc địa bàn xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân là một trong số các “điểm đen”, có nhiều nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Theo thống kê của Công an huyện Thọ Xuân, từ năm 2022 đến nay, tại đây đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm 8 người bị thương. 

Nỗ lực xóa “điểm đen”, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông -0
Cùng với việc tuần tra, kiểm soát xử lý phương tiện vi phạm, lực lượng CSGT còn tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật ATGT đường bộ.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá xảy ra 573 vụ TNGT làm chết 242 người và bị thương 574 người. Trong đó, các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT chiếm gần 20% số vụ, số người chết và bị thương. 

Ông Vũ Hoàng Linh - Chánh Văn phòng, Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đến nay, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Khu quản lý đường bộ II và các đơn vị quản lý giao thông trên địa bàn tiến hành cải tạo, khắc phục được hơn 50% "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông.

Hiện tại, Sở Giao thông vận tải và Ban An toàn giao thông tỉnh đã báo cáo Cục đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất phương án khắc phục, xoá các “điểm đen” còn lại trong thời gian tới.

Trần Thắng
.
.
.