Nhiều vướng mắc khi xây cầu vượt quốc lộ 9 tránh cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Dự án đường cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ (cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ) đang được tích cực giải phóng mặt bằng để thi công trong thời gian tới. Tuy nhiên, chính quyền và người dân các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ (Quảng Trị) vẫn còn nhiều băn khoăn.
Đặc biệt, với việc thiết kế, xây dựng cầu vượt quốc lộ 9 (QL9) tránh cao tốc qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ sẽ không chỉ gây ra nhiều khó khăn cho người dân, mà sẽ còn tạo nguy cơ gây ngập lụt cục bộ rất lớn tại đây.
Ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết, vào ngày cuối 4/2022, khi tham gia kiểm tra hướng tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ qua địa bàn với đại diện Công ty CP TVXD công trình giao thông 2, bản thân ông đã thấy điều bất cập nên kiến nghị để thay đổi một số thiết kế, xây dựng này.
Trong đó, có kiến nghị để thay đổi từ thiết kế, xây dựng cầu vượt QL9 tránh cao tốc sang cầu vượt cao tốc tránh QL9. Sau đó, UBND huyện Cam Lộ nhiều lần có văn bản gửi Sở GTVT, UBND tỉnh nhằm tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành liên quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Tại Văn bản số 446/UBND-KTHT của UBND huyện Cam Lộ ngày 24/6/2022 gửi Sở GTVT tỉnh này nêu rõ: Từ Km737+500 đến Km738 là khu vực phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm truyền thống của nhân dân trên địa bàn. Trong đó, phía bên trái cao tốc vừa được thiết kế đến hồ Trọt Đâu, từ lâu đã hình thành nhiều tuyến đường dân sinh phục vụ việc lấy nước cũng như vận chuyển sản phẩm hàng hóa sau khai thác. Khi cao tốc đi qua sẽ gây chia cắt, phong tỏa các tuyến đường này. Vì vậy, cần thiết phải bố trí đường gom 2 bên để nối các tuyến đường dân sinh…
Đặc biệt, do ở vùng thấp trũng và hạ lưu nhiều con sông, 2 thôn Vĩnh An và Nam Hiếu, xã Cam Hiếu thường bị ngập lũ nặng. Khi cao tốc đi qua và hình thành nên cầu vượt QL9 tránh cao tốc sẽ tạo thành những con đê chắn nước ở ngay trước những nhà dân, gây nguy hiểm đến tính mạng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân trong vùng. UBND huyện Cam Lộ kiến nghị Bộ GTVT đồng ý cho sử dụng vốn tái định cư để giải quyết kịp thời các bất cập kể trên.
Trở lại việc thiết kế, xây dựng cầu vượt QL9 tránh cao tốc, ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết, chính quyền, ban, ngành chức năng và đoàn thể địa phương đang chịu rất nhiều áp lực từ phía nhân dân. “Do không hiểu thẩm quyền phê duyệt thiết kế, xây dựng dự án là thuộc Bộ GTVT, hơn 40 hộ dân ở 2 thôn Nam Hiếu và Vĩnh An làm đơn kiến nghị nhiều lần, yêu cầu UBND huyện giải quyết. Cùng với đó, bà con tìm gặp lãnh đạo, cán bộ huyện để thắc mắc, yêu cầu trả lời về trách nhiệm của chính quyền địa phương. Chúng tôi thông tin, giải thích sự việc rất rõ ràng nhưng bà con vẫn cho rằng huyện giấu giếm, không làm hết trách nhiệm với dân”, ông Linh buồn bã chia sẻ.
Ngày 17/5, khi biết PV Báo CAND có mặt tại khu vực dự kiến xây dựng cầu vượt QL9 tránh cao tốc, gần 100 người dân ở đây đã vây quanh với mong muốn trình bày ý kiến và nguyện vọng của mình. “Nghe tin quê mình có dự án cao tốc đi qua, chúng tôi vô cùng phấn khởi và đồng lòng về chủ trương của Đảng, Nhà nước. Song, với việc thiết kế, xây dựng cầu vượt QL9 tránh cao tốc qua khu dân cư chúng tôi khiến mọi người không một chút an tâm. Bởi lẽ khi hình thành nên cây cầu này thì mọi sinh kế ở đây sẽ đi vào ngõ cụt”, ông Hoàng Công Nguyên, trú thôn Vĩnh An, trình bày. Còn chị Lê Thị Truyền, trú cùng thôn, buồn bã nói: “Trước đây, gia đình em định bán một phần đất ở để giải quyết nợ nần. Họ trả 3 tỉ nhưng chồng em vì tiếc cứ lần lữa chờ lên thêm chút ít. Ai ngờ cách đây 1 tháng họ trả chỉ 500 triệu vì cho rằng khi xây cầu vượt QL9 thì đất ở đây coi như không còn giá trị gì”.
Qua trao đổi, ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ cho biết, Sở đã nhiều lần gửi văn bản chuyển tải các kiến nghị của chính quyền, người dân huyện Cam Lộ đến Bộ GTVT.
Tuy nhiên, việc xây dựng cầu vượt cao tốc tránh QL9 như mong muốn kể trên thì mức kinh phí đối với hạng mục này sẽ “đội” lên gấp hơn 10 lần so với xây dựng cầu vượt QL9 tránh cao tốc, do đó chưa được chấp nhận.
“Theo tôi, trường hợp Bộ đồng ý cho sử dụng nguồn vốn tái định cư để giải quyết vấn đề trên và trong trường hợp không đủ để đền bù, di dời đến nơi ở mới, việc xây dựng đường gom dân sinh ở đây cần được nghiên cứu thấu đáo hơn nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất cho người dân...”, ông Sơn nêu ý kiến.