Không giữ lại cầu Xóm Bóng ở Nha Trang

Thứ Ba, 02/11/2021, 08:27

Cầu Xóm Bóng bắc qua hạ lưu sông Cái, kế bên di tích Tháp Bà Ponagar là một trong những cảnh quan của phố biển Nha Trang (Khánh Hòa).

Cây cầu này nằm trên đường 2-4 thuộc tuyến quốc lộ 1C được người Pháp xây dựng từ năm 1925. Đến năm 1968, cầu được xây dựng lại với 15 nhịp, tổng chiều dài 309m. Đầu tháng 4/1975, nhịp cầu số 10 sập đổ do bị đánh bom và đã được sửa lại sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng. 10 năm sau đó, cây cầu này được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cấp kinh phí, giao cho tỉnh Khánh Hòa sửa chữa và thông xe từ cuối tháng 1/1986 cho đến nay.

Không giữ lại cầu Xóm Bóng ở Nha Trang -0
Cầu Xóm Bóng, Nha Trang.

Sau 53 năm khai thác, cầu Xóm Bóng đã xuống cấp nghiêm trọng, chiều rộng mặt cầu không đồng bộ với mặt đường quốc lộ 1C, nên đã gây ra nhiều trở ngại giao thông, nhất là thời điểm tan tầm và mùa du lịch, vì thế giải pháp xây dựng cầu mới là yêu cầu cấp thiết.

Dự án xây dựng lại cầu Xóm Bóng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015, nằm trong kế hoạch cải tạo cầu yếu trên các tuyến quốc lộ giai đoạn 1 từ nguồn vốn vay ưu đãi của Hàn Quốc, nhưng đến cuối năm 2020 dự án này mới khởi động khoan khảo sát địa chất. Dự kiến công trình thi công từ quý 1/2021, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và một số lý do khách quan khác, nên tiến độ kế hoạch chậm lại.

Khi tham gia góp ý hai phương án thiết kế cầu Xóm Bóng, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cũng đã đề xuất giữ lại cầu cũ, nhưng Bộ GTVT không chấp nhận, vì trên quốc lộ 1C chỉ thiết kế cầu theo phương án một đơn nguyên.

Mặc khác, do tim tuyến dự án trùng với tim tuyến của cầu Xóm Bóng cũ nên phải phá dỡ cầu cũ mới có thể xây dựng cầu mới. Theo đó, cầu Xóm Bóng mới có 8 nhịp, tổng chiều dài 328,3m, chiều rộng 19m với 4 làn xe cơ giới, đảm bảo đồng bộ với thiết kế đường quốc lộ 1C, tổng kinh phí xây dựng cầu và giải phóng mặt bằng khoảng 250 tỷ đồng.

Hữu Toàn
.
.
.