Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Là một trong những hợp phần quan trọng của dự án cao tốc Bắc - Nam, sau gần 9 tháng tính từ ngày khởi công, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã cơ bản được bàn giao mặt bằng sạch. Khó khăn lớn nhất là vốn tín dụng thi công cũng vừa được nhà đầu tư huy động thành công.
Sáng 12/2, tại trụ sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Nghệ An, liên danh các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án của dự án thành phần xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt gồm: Công ty TNHH Hoà Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 và Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cùng các ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho dự án (Ngân hàng BIDV, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Vietcombank, Ngân hàng NN&PTNT Agribank) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, với hạn mức tín dụng dự án được cấp là 3.560 tỷ đồng.
Theo ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), đây là khó khăn lớn nhất mà các nhà đầu tư đã gặp phải trong thời gian triển khai thực hiện. Dự án có tổng vốn đầu tư đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỷ đồng, phần nhà nước tham gia trong dự án khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Trong thời gian chờ vốn tín dụng vừa qua, nhà đầu tư dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt đã tích cực huy động nguồn vốn chủ sở hữu để triển khai tại công trường. Đến hết năm 2021 các nhà đầu tư tham gia đã góp được hơn 600 tỷ đồng trong tổng số hơn 1.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu phải góp. Số vốn còn lại sau khi đã huy động thành công vốn tín dụng thi công, nhà đầu tư sẽ tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án để đảm bảo đủ vốn BOT là 5.090 tỷ đồng theo quy định hợp đồng.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài khoảng 50km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Dự án có điểm đầu (Km430+000) tại nút giao với quốc lộ 7A, cũng là điểm cuối dự án thành phần đầu tư cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) và điểm cuối (Km479+300), tại nút giao với quốc lộ 8A, thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Giai đoạn I dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Dự án được khởi công vào tháng 5/2021, được xây dựng trong khoảng 3 năm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày. Trong thời gian chờ hoàn thành cấp hạn mức tín dụng, nhà đầu tư dự án đã huy động mọi nguồn lực đảm bảo tiến độ thi công các hạng mục trên công trường. Theo thông tin từ chính quyền địa phương các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, công tác giải phóng mặt bằng đến nay cơ bản đã hoàn tất, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án đạt trên 90%.
Theo nhà đầu tư, hiện nay công trình đang bố trí dọc tuyến 16 mũi thi công, trong đó có những hợp phần tương đối phức tạp như thi công hầm chui xuyên qua núi Thần Vũ với chiều dài khoảng 1.100m, hoặc cầu Hưng Đức vượt sông Lam dài khoảng 4km... Ngay sau khi lễ ký kết cấp vốn tín dụng được thực hiện, đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cam kết sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, đến nay chính quyền địa phương đã hoàn tất công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng để tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. Ghi nhận của phóng viên, dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh hiện đang được các nhà thầu gấp rút thi công. Các hạng mục đang thực hiện là thi công cầu vượt Hưng Đức và tuyến đường nhánh từ quốc lộ 8A dẫn lên cao tốc.
Trong khi đó, tại Nghệ An, với chiều dài gần 45km, công tác GPMB của dự án có thời điểm gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, thì trong thời gian qua, tỉnh đã tập trung quyết liệt, nhất là công tác GPMB cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Đến nay, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cơ bản hoàn thành công tác GPMB, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hiện còn 353m chưa GPMB, chủ yếu liên quan đến di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng bởi dự án.
Về công tác xây dựng tái định cư, trên địa bàn tỉnh có 27 dự án, 606 hộ dân phải di dời. Về mỏ vật liệu, Nghệ An đảm bảo các điều kiện để cung cấp đầy đủ, kịp thời cho các nhà thầu. Trong tháng 3/2022, sẽ trình HĐND tỉnh thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để Ban Quản lý dự án 6 có điều kiện có nguồn đất phục vụ bồi đắp các đoạn xung yếu. Đến nay, địa phương vẫn đang tích cực phối hợp với các nhà thầu để triển khai thi công, đảm bảo dự án về đích đúng tiến độ.
Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thiện thủ tục để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án cao tốc quan trọng quốc gia, tại kỳ họp tháng 5 tới. 5 dự án cao tốc sẽ được trình kỳ họp Quốc hội gồm: Đoạn tuyến Vành đai 3 TP HCM; Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Từ nay đến năm 2025, cả nước sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng thêm 2.000km cao tốc. Ngoài ra, hiện nay Bộ GTVT đang tiếp tục xây dựng hồ sơ để đầu tư một số tuyến cao tốc khác gồm: An Hữu - Cao Lãnh, Hòa Bình - Mộc Châu, Hà Giang - Tuyên Quang và Ninh Bình - Thái Bình - Hải Phòng.