Đầu xuân trên công trường cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Chủ Nhật, 14/02/2016, 11:16
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện nối quận Hải An và huyện Cát Hải, TP Hải Phòng khởi công tháng 2-2014, là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. 
Đây là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á. Đây là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Trong tương lai, nơi này là cảng chung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc.

Dự án kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL5, QL18, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long tạo thành mạng lưới giao thông vận tải hàng hóa của Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Dự án kết nối và phát triển kinh tế ven biển của TP Hải Phòng, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, du lịch quần đảo Cát Bà, giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm rủi ro vận chuyển bằng sà lan và phà, giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại luồng Nam Triệu.

Theo ông Lê Minh Giang, cán bộ Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phần chính tuyến và phần công trình tạm, phụ trợ cơ bản hoàn thành và đã bàn giao cho nhà thầu liên danh quản lý, sử dụng. Công tác GPMB các công trình tạm, phụ trợ: UBND TP Hải Phòng (Sở TNMT) đang tiến hành thẩm định đơn giá thuê đất làm cơ sở để các nhà thầu ký kết hợp đồng thuê đất và thanh toán chi phí.

Các công nhân khẩn trương thi công dự án.

Hiện nay, UBND TP Hải Phòng giao UBND quận Hải An làm chủ đầu tư tiểu Dự án GPMB, theo kế hoạch quận Hải An dự kiến xây dựng phương án bến tạm trong 6 tháng. Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công cầu tạm theo hướng nâng cao độ tĩnh không từ +3,62 lên khoảng +5,62, kéo dài từ 05 nhịp lên thành 9 nhịp; sử dụng các kết cấu cũ, gia cố lại và sử dụng các kết cấu định hình, sẵn có,… để đảm bảo giao thông toàn tuyến và tiến độ thi công các hạng mục công trình: xây dựng cầu chính, đắp nền đường…

Tình hình triển khai xây dựng khu tái định cư xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải: Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng khu tái định cư (TĐC) xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải do UBND huyện làm chủ đầu tư với mức đầu tư là 198,34 tỷ đồng đang được UBND TP Hải Phòng chỉ đạo huyện Cát Hải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành khu TĐC và báo cáo Bộ GTVT, nhà tài trợ (JICA) theo nội dung và tiến độ cam kết.

Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của Dự án là 11.849 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 2, Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư. Theo thiết kế, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63km, phần cầu vượt biển dài 5,44km phần đường dẫn cầu dài 10,19km, với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Chiều ngang đường rộng 29,5m gồm 4 làn xe chạy. Sau khi hoàn thành, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Đến nay, liên danh nhà thầu thi công được 60,7% tổng khối lượng, giá trị dự án (vượt 7% so với kế hoạch). Theo ông Nguyễn Anh Chi, đại diện liên doanh nhà thầu: Để thi công dự án này, các nhà thầu sử dụng 3 công nghệ mới nhất, hiện đại nhất, góp phần giảm thời gian, chi phí và công sức, nâng cao hiệu quả thi công. Cụ thể, công nghệ đầu tiên là sử dụng ống vải địa kỹ thuật. Ống vải được bơm cát vào tạo thành bờ ngăn giữa biển, sau đó đổ cát, san nền tạo cốt đường để phục vụ thi công. Những ống vải địa kỹ thuật được bơm cát xếp chống lên nhau dài hàng km như những con trăn khổng lồ trên mặt biển. Công nghệ thứ 2 được sử dụng là công nghệ cọc ống thép. Trước khi được đóng xuống biển, cọc ống thép được sơn một lớp sơn chống ma sát âm, chia cắt sự tương tác nếu xảy ra sụt lún lớp bùn đất xung quanh, tốc độ thi công nhanh. 

Trên công trường, các chuyên gia, cán bộ, kỹ sư, công nhân đang tích cực làm việc, đẩy nhanh tiến độ dự án. Đáng chú ý, công trình này sử dụng công nghệ lao lắp dầm cùng lúc. Đơn vị thi công đúc các đốt dầm (rộng 3,2m, dài 16m, cao 3,2m, mỗi đốt dầm nặng 80 tấn). Tổng chiều dài cầu gồm 75 nhịp, mỗi nhịp dài 60m, sử dụng công nghệ lao lắp cùng lúc 19 đốt dầm.

Sau khi được đúc xong, đốt dầm được các xe đầu kéo siêu trường, siêu trọng vận chuyển đến công trường tiến hành lắp ghép. Tại đây, các kỹ sư công nhân dùng giàn lao lắp dầm cùng lúc nhấc 19 đột dầm/nhịp, tổng trọng lượng gần 1.400 tấn, chiều dài 60m/nhịp. Theo đánh giá, đây là một trong những nhịp dài nhất trên thế giới hiện nay. Ưu điểm của các công nghệ này là bảo vệ môi trường, hạn chế tác động của việc bồi lắng, gây lún nứt công trình, dễ dàng thi công, vận chuyển đến công trình, giảm thời gian đúc. Những trụ cầu đang sừng sững giữa biển, chờ lao lắp dầm cầu.

Hiện, các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công các hạng mục công trình chính của Dự án. Phần đường đang hoàn thành thi công đắp gia tải giai đoạn I, phần cầu đang tập trung thi công bệ, thân trụ cầu dẫn, bệ thân trụ cầu chính, tiến hành đúc và lao lắp dầm SBS. Với tiến độ thi công như hiện nay, dự kiến tháng 5-2017, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đăng Hùng
.
.
.