Công bố danh mục chi tiết mạng lưới vận tải khách cố định
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, danh mục này được cho là sẽ mang lại sự thuận lợi cho người dân, đồng thời ưu tiên khắc phục ùn tắc giao thông, nhất là tại các thành phố lớn.
Cụ thể, trong công bố danh mục chi tiết mạng lưới tuyến cố định đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Bộ GTVT đặt ra yêu cầu, các tuyến được công bố phải đảm bảo đầy đủ các thông tin: số thứ tự toàn quốc; mã số tuyến; tỉnh nơi đi/đến (và ngược lại); bến xe nơi đi/đến (và ngược lại); hành trình chạy xe chính (dùng cho cả 2 chiều đi), nếu có đoạn hành trình đi qua địa bàn TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thì ghi rõ tên từng tuyến đường/tuyến phố; cự ly tuyến (km); lưu lượng (số chuyến xe/tháng/1 đầu bến); phân loại tuyến (tuyến mới/tuyến đang khai thác); ghi chú (nếu có).
Việc công bố danh mục chi tiết mạng lưới tuyến cố định đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 của Bộ GTVT sẽ đồng thời thực hiện nhiệm vụ phối hợp khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, đối với các tuyến đi và đến địa bàn Hà Nội. Cụ thể, đối với tuyến có hành trình đi/đến các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội sẽ ưu tiên bố trí luồng tuyến đến/đi từ các tỉnh/thành phố vào các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội theo nhu cầu và theo hướng tuyến cũng như tính kết nối với mạng lưới giao thông. Trong đó, các tuyến theo QL 1, QL 1B đi vào bến xe Gia Lâm; các tuyến đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, QL 6 đi vào bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo hướng QL 32, cầu Thăng Long đi vào bến xe Mỹ Đình; các tuyến phía Nam đi theo hướng QL 1, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào bến xe Nước Ngầm, bến xe Giáp Bát và phù hợp với công suất bến xe đã công bố.
Đối với tuyến có hành trình đi qua địa bàn TP Hà Nội, với các tỉnh phía Đông, Đông Bắc (của TP Hà Nội) sẽ đi theo lộ trình từ các tỉnh vào QL 5 (hoặc đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoặc QL1A) đường vành đai 3 - cầu Thanh Trì - đường vành đai 3 trên cao - Đại lộ Thăng Long - QL 21 - QL6 (hoặc QL32) đi các tỉnh phía Tây, Tây Bắc và ngược lại; Với các tỉnh phía Đông, Đông Nam (của TP Hà Nội) sẽ đi theo lộ trình từ các tỉnh vào QL5 (hoặc đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - vành đai 3 - QL5) - đường Nguyễn Văn Linh - đường Lý Sơn - cầu Đông Trù - đường Trường Sa - đường Hoàng Sa - đường Võ Văn Kiệt - QL2 (hoặc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc và ngược lại; Các tuyến có hành trình đi qua địa bàn TP Hà Nội nằm ngoài đường vành đai 3 bố trí hành trình theo nhu cầu và đề xuất của Sở GTVT hai đầu tuyến.