Mức phạt không hề nhẹ nhưng với ý thức kém, nhiều tài xế ô tô vẫn ngang nhiên “khôn lỏi” đi vào làn dừng khẩn cấp trên đường Vành đai 3 trên cao và khi bị xử phạt lại viện muôn vàn lý do khác nhau hay thậm chí là cãi cùn.
Ngày 1/6, trước tình trạng tái diễn cảnh các phương tiện từ ô tô cá nhân tới xe khách, xe tải liên tục di chuyển vào làn dừng khẩn cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai nhiều tổ tuần tra bằng ô tô và xe mô tô chuyên dụng để ngăn chặn cũng như ghi hình, xử phạt các trường hợp vi phạm.
Từ 7h30, các tổ tuần tra bắt đầu triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch, di chuyển suốt dọc tuyến Vành đai 3 trên cao.
Ghi nhận thực tế, mật độ giao thông vào thời điểm trên tương đối thông thoáng, không hề có bất cứ va chạm hay ùn tắc nào nhưng vẫn xuất hiện không ít tài xế có thói quen lái xe kiểu "khôn lỏi" len sang làn khẩn cấp để có thể "hiên ngang" di chuyển nhanh hơn tất cả mọi người.
Theo Đội CSGT số 6, vấn đề ô tô đi vào làn khẩn cấp trên Vành đai 3 nguyên nhân chính phải nói đến chính là ý thức về TTATGT của người điều khiển phương tiện thực sự rất kém. Vào giờ cao điểm, khi mật độ phương tiện tăng lên, tình trạng ùn ứ xuất hiện thì hàng loạt xe bắt đầu nối đuôi nhau vượt phải, lấn qua làn dừng xe khẩn cấp, làm tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng. Nhưng cả khi đường thông thoáng, việc lấn làn vẫn diễn ra như một điều hiển nhiên. Bắt đầu từ điểm giao đầu đường Nguyễn Xiển, không khó để chứng kiến các xe lần lượt vượt phải, lấn làn đường khẩn cấp. Thôi thì đủ các loại xe, từ xe khách, xe tải và xe con, bất cứ khi nào có thể đều ngang nhiên luồn lách và vượt. Với những người này, vi phạm dường như là "đam mê" khi lái xe ra đường. Trong ảnh, tài xế một chiếc Kia Morning khi phát hiện CSGT liền chen lấn để rời khỏi làn khẩn cấp.
Xe khách Hưng Long BKS: 29B-609.XX đang di chuyển ở làn khẩn cấp để xuống nút giao Mai Dịch thì đột ngột phanh gấp và đánh lái ra làn giữa khi phát hiện cuối đường có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, sau đó chiếc xe khách này vẫn bị tổ công tác của Đội CSGT số 6 dừng kiểm tra, xử lý vi phạm.
Tại chốt xử lý sau đó, tài xế điều khiển xe khách là Trần Q.N. (SN 1974) khi được CSGT yêu cầu xuống xe làm việc lại tỏ thái độ không chấp hành khi cho rằng mình đang lái xe đúng luật mà lại bị Cảnh sát "vẫy vào" làm mất thời gian nên rất không "hài lòng".
Tổ công tác sau đó đã đưa ra hình ảnh vi phạm đầy đủ, tuy nhiên nam tài xế này vẫn mè nhoe, hạnh họe cán bộ CSGT từ việc đòi xem biển tên, rồi lại yêu cầu chứng minh vi phạm, thậm chí quay sang đòi xem thẻ nhà báo của Phóng viên ghi hình buổi làm việc và cuối cùng đòi gọi điện cho "người thân" để xử lý vụ việc.
Sau rất nhiều yêu cầu vô lý và sự cương quyết của cán bộ chức năng, tài xế này sau đó phải dừng lại hành vi bất hợp tác và làm việc.
Tổ công tác của Đội CSGT số 6 sau đó đã lập biên xử phạt tài xế Trần Q.N. 5 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng.
Bộ đàm của tổ xử lý liên tục nhận được thông báo từ tổ tuần tra về các trường hợp vi phạm trên Vành đai 3 trên cao.
Các trường hợp vi phạm đều lần lượt bị CSGT dừng xe và xử lý.
Cán bộ CSGT liên tục phải lập biên đối với những tài xế "khôn lỏi".
Tuyến đường Vành đai 3 trên cao là trục đường xuyên tâm quan trọng bậc nhất Hà Nội, với gần 20km, nối cầu Thanh Trì và cầu Thăng Long. Tuyến đường trên cao này, thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc vào giờ cao điểm. Đặc biệt, trong các kì nghỉ lễ, tuyến Vành đai 3 trên cao thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc cục bộ từ sáng sớm đến đêm khuya. Theo Phòng CSGT Hà Nội, việc ô tô gia tăng quá nhanh khiến hạ tầng không theo kịp, tuy nhiên, vì lí do đó người tham gia giao thông không tuân thủ luật là khó chấp nhận. Không tuân thủ các quy định khi đi trên cao tốc cũng là lí do gây ùn tắc giao thông, khiến công tác điều tiết, phân luồng giao thông càng thêm khó.