Chấn chỉnh tình trạng thi công cẩu thả gây mất an toàn giao thông trên QL 19
Cơ quan quản lý đường bộ đánh giá quá trình thi công Quốc lộ 19 chưa đảm bảo an toàn nên đề nghị chủ đầu tư dự án tiếp tục chỉ đạo đảm bảo ATGT trên tuyến.
Ngày 22/2, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4-Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2-Bộ GTVT (Ban 2) đề nghị chỉ đạo đảm bảo ATGT khi thi công Quốc lộ 19.
Theo đó, để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện đi lại êm thuận, thông suốt trên tuyến Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai và Bình Định, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đề nghị Ban 2 tăng cường chỉ đạo các nhà thầu thi công trên Quốc lộ 19 kiểm tra, xử lý các vị trí bong tróc, ổ gà, sình lún, không có cọc tiêu, một số đoạn có cắm cọc tiêu nhưng thiếu dây văng, các cống ngang, đường vào các cầu tạm chưa được bù phụ êm thuận mặt đường gây mất ATGT.
Cụ thể, ổ gà phát sinh nhiều tại các lý trình Km52+100, Km59+200-Km59+400, Km61-Km67, KmKm137-Km138; Km139+300-Km141+300; Km143+500-Km148; Km195-Km198...
Tại Cầu Ba La phát sinh ổ gà mặt cầu và khe co giãn trụ T5 bị sụp lún, vỡ bê tông; các đoạn thi công nền đường thiếu rào chắn, thiếu biển báo, không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm tại các đầu vệt đào nền đường; các đoạn thi công đào nền đường có bố trí cọc tiêu, dây văng nhưng thưa và không chắc chắn, thường hay ngã đổ như Km136-Km137+500(T); Km136+500-Km138(P); Km196+800-Km198(T); Km197-Km199+800(P); Km202+600-Km203+500(T)...
Các vị trí thi công cống ngang đường không bù phụ cấp phối đá dăm, gây nguy hiểm, mất ATGT: Km139+700, Km142+800, Km146+200... đường vào các cầu tạm chưa được bù phụ êm thuận như cầu Tà Ly, Cầu Lệ Cần, Cầu Vàng.
Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đề nghị Ban 2 chỉ đạo nhà thầu thi công nghiêm túc thực hiện. Thời gian khắc phục các tồn tại nêu trên trước ngày 28/2 và có văn bản, hình ảnh báo cáo khối lượng thực hiện gửi đơn vị tổng hợp, báo cáo.
Liên quan đến việc này, trong năm 2022, UBND tỉnh Gia Lai và Sở GTVT tỉnh Gia Lai cũng đã có các văn bản kiến nghị nội dung tương tự. Đồng thời, Cục Quản lý đường bộ III (nay là Khu Quản lý đường bộ III) cũng đã khẳng định: Các tồn tại trong quá trình thi công dự án trên Quốc lộ 19 do Ban 2 làm chủ đầu tư đã được đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần bằng văn bản và đã ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng công tác chỉ đạo của Ban 2 đối với các nhà thầu vẫn không đạt yêu cầu, nguy cơ mất ATGT, ùn tắc giao thông trên tuyến.
Do đó, Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu Ban 2 chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất ATGT do việc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án. Trường hợp Ban 2 không quyết liệt chỉ đạo nhà thầu khắc phục các tồn tại, Cục sẽ thu hồi giấy phép thi công đã cấp và báo cáo lên cấp trên xem xét trách nhiệm.
Đến đầu tháng 2/2023, trước tình hình trật tự ATGT trên Quốc lộ 19 qua địa bàn có diễn biến phức tạp, UBND huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai tiếp tục có văn bản kiến nghị Ban 2 chỉ đạo đơn vị thi công đoạn tuyến qua địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo ATGT; bổ sung biển báo, phân công người điều tiết giao thông, không để dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo người dân đi lại thuận tiện, thông suốt.
Trao đổi với chúng tôi, ông Krung Dam Đoàn-Phó Chủ tịch UBND Mang Yang cho biết: Địa phương mong muốn đơn vị chủ đầu tư và thi công sớm khắc phục các tồn tại, đảm bảo ATGT trên tuyến nhằm tránh các vụ việc nghiêm trọng có thể xảy ra. Đồng thời, giúp bà con nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn.