Cầu Xóm Bóng Nha Trang sẽ hoàn thành trong tháng 9/2023
Liên quan tiến độ thi công cầu Xóm Bóng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đang được người dân địa phương quan tâm lo ngại, một nguồn tin chiều 18/2 cho biết, Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi đến Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa.
Theo Sở GTVT Khánh Hòa, đến giữa tháng 2/2023, dự án xây dựng cầu Xóm Bóng chỉ mới đạt giá trị tiến độ khoảng 30%, chậm khoảng 30% so với hợp đồng. Theo Ban QLDA 2, từ khi triển khai cho đến nay, nhà thầu thi công đã vấp phải nhiều khó khăn, thời tiết bất ổn khiến cho hoạt động thi công, xây lắp các trụ cầu ở giữa sông Cái trở ngại. Bên cạnh đó, yếu tố địa chất, đặc biệt là tính chất đá ở nơi đang thi công dự án rất phức tạp, nhà thầu đã huy động các dây chuyền khoan cọc nhồi tiên tiến hiện nay nhưng không xử lý được nên phải áp dụng phương án giã đá thủ công, do đó tiến độ thi công cọc khoan nhồi cũng bị kéo dài.
Mặt khác, quá trình thi công đã phát hiện nhiều chướng ngại vật là những cọc sắt đã được đóng xuống lòng sông Cái từ trước, nên nhà thầu phải tổ chức lặn, rà soát, cắt cọc để đảm bảo đủ điều kiện cho thiết bị nổi thi công.
Ban QLDA 2 đã yêu cầu nhà thầu thi công huy động thêm nhân lực và thiết bị để triển khai đồng bộ, bảo đảm hoạt động ngày đêm ba ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, sẽ lao hai nhịp dầm trước ngày 15/3 tới, giá trị sản lượng đến ngày 30/4/2023 đạt khoảng khoảng 60%, đến ngày 30/6/2023 đạt 75% giá trị hợp đồng và đảm bảo hoàn thành trong tháng 9/2023.
Ban QLDA 2 cũng đã kiến nghị UBND TP Nha Trang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công.
Cầu Xóm Bóng nằm trên đường 2 tháng 4, thuộc tuyến Quốc lộ 1C (ở phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) và là một trong hai cây cầu bắc qua hạ lưu sông Cái, nằm kế bên Tháp Bà Ponagar (di tích quốc gia). Người Pháp khởi công xây dựng cây cầu này từ năm 1925, đến năm 1968 xây dựng lại với 15 nhịp, tổng chiều dài 309m. Đầu tháng 4/1975, nhịp cầu số 10 sập đổ do bị đánh bom và đã được sửa lại sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng. 10 năm sau đó, cầu Xóm Bóng được Bộ GTVT cấp kinh phí, giao cho tỉnh Khánh Hòa sửa chữa và thông xe từ cuối tháng 1/1986.
Sau 53 năm khai thác, đến năm 2021 cầu Xóm Bóng xuống cấp nghiêm trọng, chiều rộng mặt cầu không đồng bộ với mặt Quốc lộ 1C, gây ra nhiều trở ngại giao thông, nhất là thời điểm tan tầm và mùa du lịch. Đến cuối tháng 3/2022, cầu Xóm Bóng được tháo dỡ để thực hiện dự án xây dựng cầu Xóm Bóng mới từ nguồn vốn Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc với tổng kinh phí đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.
Cầu Xóm Bóng mới cách cầu cũ về phía hạ lưu sông Cái 6m, có chiều dài gần 330m, rộng 19m, thiết kế 4 làn xe. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, giao Ban QLDA 2 thực hiện; đơn vị thi công là Liên danh nhà thầu Tập đoàn Samwhan – Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, đơn vị tư vấn giám sát là Liên danh Sambo – Dasan – Jinwoo.