Vì sao không va phải chim mà máy bay móp đầu ở sân bay Tân Sơn Nhất?

Thứ Sáu, 25/10/2019, 19:40
Hai sự cố máy bay bị móp đầu khi cất/hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất đều không tìm thấy dấu vết va đập với chim. Vậy nguyên nhân vì đâu?

Bộ Giao thông & Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ về sự cố máy bay Airbus A321-271N của Hãng Hàng không VietJet bị móp mũi che radar khi thực hiện chặng bay TP HCM - Phú Quốc.

Cụ thể, ngày 16-10, khi máy bay hạ cánh, nhân viên kỹ thuật phát hiện chóp mũi che radar thời tiết bị móp một vết nhưng không có biểu hiện va đập của chim. Theo tường trình của cơ trưởng chuyến bay này, quá trình thực hiện chuyến bay đã gặp mưa to kết hợp mây giông và máy bay có biểu hiện rung lắc nhẹ, thời điểm đó thời tiết không có dấu hiệu mưa đá.

Trước đó, vào khoảng 0h6’ ngày 19-9, Đài Kiểm soát không lưu khu vực phía Nam cũng đã thông báo cho Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về trường hợp máy bay Boeing 737 của Hãng Hàng không T’way Air thực hiện chuyến bay TW 123 từ Seoul, Hàn Quốc đến TP HCM gặp trục trặc kỹ thuật và xin trợ giúp mặt đất khi hạ cánh.

Máy bay của Hãng Hàng không T’way Air bị móp đầu khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Kết quả kiểm tra đã phát hiện phía trước mũi máy bay có một vết móp. Hãng T’way Air đã cho máy bay ở lại sân bay Tân Sơn Nhất để tiếp tục kiểm tra kỹ thuật.

Đáng chú ý, cả hai sự cố này đều không tìm thấy dấu vết va đập với chim. Hiện các nhà chức trách hàng không đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố.

Trước đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có đề cập đến giải pháp đảm bảo an toàn hoạt động bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất qua địa phận tỉnh Đồng Nai. Cá biệt phi công máy bay A321 của VietJet (chặng bay Hà Nội - TP HCM) phản ánh khi hạ thấp độ cao xuống 550 m thì xuất hiện một vật thể bay suýt va vào cánh phải máy bay.

Tình trạng này, Cảng vụ Hàng không miền Nam đưa ra cảnh báo hiện tượng thả vật thể bay, máy bay không người lái, chiếu tia laser xảy ra khi máy bay đang hoạt động trong giai đoạn cất/hạ cánh hoặc tiếp cận vùng phễu bay sẽ ảnh hưởng đến việc điều hành máy bay của phi công, uy hiếp an toàn máy bay.

V.Cường
.
.
.