Ứng dụng công nghệ mới nâng cấp và sửa chữa Quốc lộ 1A

Thứ Bảy, 21/04/2018, 10:59
Tổng Cục Đường bộ Việt Nam lần đầu tiên đã đưa vào ứng dụng thí điểm công nghệ tái sinh bê tông nhựa sửa chữa mặt đường thông minh, thân thiện với môi trường và siêu tiết kiệm để sửa mặt đường hư hỏng, xuống cấp tại QL1A (đoạn Km 990+300 – Km 996+ 889,31 đường tránh TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).

Ngày 21-4, thông tin từ Tổng Cục Đường bộ Việt Nam: Lần đầu tiên trên tuyến Quốc lộ 1A ngang qua địa tỉnh Quảng Nam sẽ được ứng dụng thử nghiệm giải pháp cào bóc, tái chế móng cũ và cấp phối bê tông nhựa cải tiến để đại tu nâng cấp tuyến đường siêu tiết kiệm và hiện đại. 

Dự án được Tổng Cục Đường bộ phê duyệt tổng kinh phí trên 34,9 tỉ đồng, do nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Hoàng An thực hiện tại Km 990+300 – Km 996+ 889,31 đoạn tránh thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam mặt đường đã bị hư hỏng, xuống cấp...

Thử nghiệm áp dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa để sửa mặt đường hư hỏng tại Km 990+300 – Km 996+ 889,31) đoạn tránh TPTam Kỳ.

Được biết, trước đây, áp dụng công nghệ thi công theo cách truyền thống, sau một thời gian mặt đường bong tróc, khi sửa chữa phải vận chuyển đổ vật liệu hỏng đi. Nhưng nay áp dụng công nghệ mới này đều triệt tiêu những nhược điểm, đồng thời tái chế lại toàn bộ vật liệu hỏng và thảm lại mặt đường ngay lập tức. 

Theo đó, không mất công đổ vật liệu, đảm bảo vệ sinh môi trường, giảm được tài nguyên như đá cát để đưa về làm lại. Về chất lượng, việc áp dụng công nghệ này sẽ tốt hơn nhiều so với thi công truyền thống trước đây.

Đặc biệt, khi áp dụng công nghệ cào bóc tái chế vào tuyến đường quốc lộ 1A đoạn Km 990+300 – Km 996+ 889,31 không chỉ sẽ đảm bảo thi công nhanh gọn và vừa đảm bảo chất lượng. Mà việc ứng dụng công nghệ này sẽ là một bước đột phá về công nghệ, thân thiện với môi trường và đặc biệt phù hợp với điều kiện thời tiết địa chất tại miền Trung.

Công nghệ cào bóc tái chế lại mặt đường cũ là toàn bộ vật liệu cũ (nhựa hỏng bóc lên) không bỏ đi mà được tái chế ngay trên dàn máy rồi trải lại ngay trên chính đoạn đường vừa bóc, nhờ đó giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí, thời gian thi công, giảm tối đa ùn tắc giao thông. Thời gian bóc 1km đường sau đó trải nhựa lại mất khoảng 10 giờ. Sau đó khoảng 4 giờ, có thể lưu thông trở lại bình thường trên đoạn đường vừa được thi công.  



Hoài Thu
.
.
.