Sân bay khai thác tần suất cao sẽ có giá dịch vụ đường dẫn cao hơn

Thứ Tư, 16/06/2021, 07:16
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa có  báo cáo Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam về phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ôtô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác.


Theo đó, việc thu giá sẽ có sự khác biệt giữa các nhóm cảng hàng không. Cụ thể, nhóm cảng khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ôtô gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng cho các xe ôtô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ôtô dưới 9 chỗ là 10 nghìn đồng, từ 10 - 29 chỗ 15 nghìn đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25 nghìn đồng. Các xe ra vào quá 10 phút sẽ được áp dụng mức giá dịch vụ sân đậu ôtô hiện hành.

Với các xe hoạt động thường xuyên, mức giá ACV đề xuất là 720 nghìn/tháng với xe buýt, 100 nghìn/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay, 180 nghìn/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác tại cảng.

Tại nhóm các cảng hàng không còn lại, mức giá áp dụng cho các xe ôtô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ôtô dưới 9 chỗ là 5 nghìn đồng, từ 10 - 16 chỗ 10 nghìn đồng, 16 - 29 chỗ 15 nghìn đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25 nghìn đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe trên là 5 nghìn và 10 nghìn đồng.

Với các xe hoạt động thường xuyên áp dụng tương tự như nhóm sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. Theo ACV, các mức giá nêu trên chỉ bù đắp các chi phí thường xuyên (chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến), chưa đảm bảo tích lũy để tái đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông nội cảng, sân đỗ ôtô tại các cảng hàng không. Các mức giá áp dụng với một số loại xe chỉ bằng 50% - 70% mức giá đang áp dụng, tương đương với mức giảm 5 nghìn đồng cho block 10 phút đầu tiên phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo tích lũy nguồn vốn đầu tư nâng cấp các cảng hàng không, trong đó bao gồm hệ thống đường nội cảng, sân đậu ôtô, trong thời gian tới, khi Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không, ACV sẽ xây dựng, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh các mức giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cho phù hợp, đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng.
Phạm Huyền
.
.
.