Giành lại vỉa hè cho người đi bộ - đừng để nơi làm, nơi không
- Hiệu ứng từ sự quyết liệt lấy lại vỉa hè ở TP Hồ Chí Minh
- “Xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, không có trường hợp nào ngoại lệ”
- Giao thông vỉa hè TP HCM thông thoáng nhờ lắp barie
Những ngày gần đây, chính quyền quận 1, TP Hồ Chí Minh liên tục ra quân một cách quyết liệt để giành lại vỉa hè cho người đi bộ, lập lại trật tự mỹ quan đô thị. Đây cũng giống như một phát súng lệnh, mở ra một cách làm mới cho việc giữ gìn trật tự vỉa hè mà cả thành phố đã phải loay hoay trong 30 năm qua vẫn chưa tìm được cách xử lý dứt điểm. Tổng cộng, sau hơn 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm, đã có khoảng 900 biên bản xử lý vi phạm được lập.
Trước sự quyết liệt, ráo riết vào cuộc giành lại vỉa hè của chính quyền quận 1, những ngày gần đây tại nhiều tuyến đường ở khu vực trung tâm thuộc địa bàn quận này, người dân đã ý thức hơn trong việc để xe, để hàng hóa gọn gàng, chừa lối đi cho người đi bộ.
Lực lượng Quản lý đô thị quận 1 đang tiến hành kéo chiếc xe hơi vi phạm về trụ sở. |
Trong cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm vào ngày 27-1, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã hoan nghênh việc cương quyết dẹp tình trạng chiếm dụng vỉa hè của quận 1.
Trả lời báo chí sau đó, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng - người phát ngôn của UBND thành phố cũng cho biết trước khi ra quân cưỡng chế, xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, quận 1 đã thông báo, nhắc nhở nhiều lần.
Trước nhiều luồng ý kiến ủng hộ cũng như phản ứng gần đây, trả lời báo chí tại hiện trường sáng 28-2, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cũng thừa nhận những ngày qua ông gặp nhiều sức ép trong việc xử lý vi phạm để giành lại vỉa hè cho người dân. Tuy nhiên, ông Đoàn Ngọc Hải khẳng định sẽ quyết tâm làm đến cùng.
Bày tỏ quan điểm trước luồng dư luận phản ứng lại việc tháo dỡ một số công trình của cơ quan, tổ chức đại diện Nhà nước nằm trên vỉa hè những ngày gần đây, luật sư Phạm Hữu Giáo, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng, đã là cơ quan, tổ chức Nhà nước thì phải đặt tính thượng tôn pháp luật lên hàng đầu.
Khi quận 1 triển khai chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nhiều người dân đã tự giác chấp hành, còn các tổ chức thì không. Nếu tài sản vi phạm là những vật dụng hay phương tiện có thể di dời đi được, thì cá nhân, tổ chức vi phạm có thể nộp phạt để nhận lại. Nhưng với những vật dụng được dựng một cách kiên cố, ngang nhiên trên vỉa hè, việc chính quyền địa phương cho phá dỡ là đương nhiên.
LS Giáo cũng góp ý rằng, để bảo đảm tính công bằng trong chiến dịch “làm sạch” vỉa hè ở địa bàn trung tâm, quận 1 cần rà soát lại các điểm chiếm dụng vỉa hè vào việc trông giữ xe của các tổ chức, cá nhân theo hướng rút toàn bộ giấy phép sử dụng tạm vỉa hè ngoài mục đích phục vụ đi bộ.
Về tình trạng sử dụng vỉa hè làm nơi trông giữ xe 2 bánh, theo ghi nhận của PV, mặc cho chính quyền quận đang làm ráo riết, trên địa bàn quận 1 hiện vẫn còn rất nhiều nơi chiếm dụng vỉa hè để trông giữ xe.
Tại phía sau Bưu điện thành phố, trên góc đường Nguyễn Du và Hai Bà Trưng, xe máy luôn được dựng 2 hàng chiếm hết vỉa hè những lúc đông người ra vào giao dịch. Gần đó, nhiều đoạn vỉa hè phía trước Bệnh viện Nhi đồng 2 từ lâu cũng đã bị chiếm dụng vào việc giữ xe cho người nhà bệnh nhân ra vào bệnh viện.
Cách đó 1 đoạn, vỉa hè gần tòa nhà Saigon Trade Center cũng liên tục bị chiếm dụng hết để trông giữ xe máy. Phía cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 trên đường Lý Tự Trọng, dù đã có một bãi trông giữ xe của bệnh viện, nhưng từ lâu đã tồn tại một bãi xe ngang nhiên chăng dây chặn lối người đi bộ nguyên đoạn vỉa hè dài hàng trăm mét để lập bãi giữ xe. Đoạn vỉa hè phía trước Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng vậy, cứ vào những lúc cao điểm là xe máy để chật cứng không còn lối nào dành cho người đi bộ…
Trước sự tiên phong của quận 1, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng đã khẳng định ngay trong tuần này sẽ tổ chức hội nghị triển khai công tác lập lại trật tự đô thị, giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo các quận, huyện.
Nhưng giải pháp nào hữu hiệu để chống tái lấn chiếm vỉa hè sau khi lực lượng liên ngành rút đi đang là vấn đề khó với thành phố. Bởi như nhiều chuyên gia về giao thông, đô thị đã từng khẳng định, thì ngành kinh tế vỉa hè từ lâu đã được thừa nhận, ăn sâu vào tiềm thức và đang nuôi sống hàng trăm ngàn người dân thành phố.
Đặc biệt là khi hàng triệu phương tiện xe gắn máy, hàng trăm ngàn xe ôtô đang thiếu chỗ dừng đậu do thành phố chưa quy hoạch đủ hệ thống bãi đậu xe như lâu nay.