Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành từ tháng 4
- Đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông sẽ vận hành thương mại trước Tết Nguyên đán 2019
- Kiểm toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông
Liên quan đến việc kết nối hạ tầng giao thông với tuyến đường sắt trên cao, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã có phương án tổ chức lại mạng lưới xe buýt để tăng cường kết nối với tuyến đường sắt đô thị này, tạo điều kiện cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng thuận lợi hơn, giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân cũng như áp lực giao thông trên tuyến.
Thời gian đầu sẽ thí điểm cho người dân đi lại không thu phí. |
Theo phương án ban đầu sẽ có khoảng 30 tuyến buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga, sẽ tạo điều kiện kết nối cho hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đến các vị trí khác nhau trong TP, đồng thời giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân.Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tính toán cải thiện trạm dừng xe buýt tới gần các ga đường sắt; cải thiện hành lang cho việc lưu thông xe buýt, nhà chờ, hệ thống sơn kẻ, cầu vượt, cải tạo vỉa hè, lòng lề đường, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông; bãi đỗ các phương tiện giao thông cá nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị...
Hà Nội cũng nghiên cứu phương án hỗ trợ vé cho hành khách, đặc biệt đối với người khuyết tật, trước mắt thực hiện miễn giảm các giá vé và giá dịch vụ đối với xe buýt; phát triển một hệ thống thẻ vé thông minh; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ gửi xe đạp, xe máy cho hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Đối với các vị trí đỗ xe, ngoài các vị trí khu vực nhà ga, Sở GTVT sẽ nghiên cứu, đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo các quận nghiên cứu thêm mặt bằng khu vực (trên hè, khu để xe tại các tòa nhà, các khu đất lân cận,...), phối hợp với Sở đề xuất vị trí phù hợp để trông giữ xe đạp, xe máy cho hành khách, đảm bảo thuận tiện, an toàn và đáp ứng đủ nhu cầu…