Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp hoàn thành đánh giá an toàn
- Bộ GTVT xin gia hạn trả nợ gốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
- Yêu cầu TGĐ từ Trung Quốc sang Việt Nam “gỡ rối” đường sắt Cát Linh - Hà Đông
- Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Chưa hẹn ngày về đích
Đến nay, nhiều hạng mục công trình đủ điều kiện báo cáo Hội đồng nghiệm thu nhà nước xem xét, như: Công trình cầu cạn, khu gian, đường ray. Dự án cũng đã xây dựng đề cương vận hành thử toàn bộ hệ thống 20 ngày để phục vụ đánh giá an toàn, nghiệm thu. Để phục vụ công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 báo cáo đánh giá chuyên ngành được thực hiện bởi liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc. Đến nay, đơn vị tư vấn đã đánh giá xong 12 trong số 13 báo cáo của dự án.
Theo dự kiến trước đây, dự án bắt đầu vận hành thử hệ thống từ tháng 2. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của COVID-19 nên hơn 100 chuyên gia, kỹ sư người Trung Quốc chưa thể trở lại Việt Nam tiếp tục công việc. Do đó, công tác vận hành thử đang bị chậm trễ so với kế hoạch.
Hiện mới có 4 chuyên gia của nhà thầu Trung Quốc trở lại Việt Nam, trong đó một người đã hoàn thành cách ly, còn 3 chuyên gia khác phải làm việc trực tuyến. Theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi được đưa vào vận hành chính thức phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận kiểm định an toàn các đoàn tàu.