Đói vốn, bất cập quy hoạch, giao thông đường thuỷ còn nhiều nút thắt
- Cảnh sát Đường thủy Hải Phòng kịp thời cứu người dân bị nạn
- Cảnh sát đường thủy nổ súng khống chế ghe máy chở gỗ lậu trên sông Thu Bồn
- Đảm bảo TTATGT và phòng chống tội phạm trên tuyến đường thủy
Hiện ngành hàng hải chi cả ngàn tỉ mỗi năm để nạo vét cửa sông, cửa biển nhưng việc đo độ sâu của tất cả các đường thuỷ nội địa cũng chưa có tiền để làm - Ảnh: Sơn Tùng. |
Không chỉ thiếu đầu tư, chuyên gia Phạm Minh Nghĩa cho rằng, việc quy hoạch từ đội tàu đến cảng bến đang có vấn đề do sự thụ động trong ngành GTVT cũng như tình trạng thiếu sự phối hợp của các bộ ngành địa phương. Chẳng hạn những cơ chế chính sách có nhưng về các địa phương không triển khai; ngân hàng không hỗ trợ dẫn tới việc vay vốn khó khăn trong khi ưu đãi thuế còn ít, DN nặng gánh chi phí. Vay vốn làm cảng bến rất khó, trong khi rất cần có hệ thống các trung tâm phân phối hàng hóa và đất đai nhưng ngành VTTNĐ không “chiến đấu” được với các ngành, địa phương để giữ lại nguồn vốn vay cũng như quỹ đất.
Thừa nhận các vấn đề tồn tại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, ngân sách nhà nước chưa đủ để nạo vét tất cả kênh ngòi. Hiện ngành hàng hải chi cả ngàn tỉ mỗi năm để nạo vét cửa sông, cửa biển nhưng việc đo độ sâu của tất cả các đường thuỷ nội địa cũng chưa có tiền để làm và thông báo cho các doanh nghiệp tàu thuỷ. Do đó, cơ sở hạ tầng đường thuỷ nội địa hiện còn rất nhiều việc phải làm.